ภาพเก่าเล่าอดีต

“สยามรัฐ” ตำนานป้อมค่าย ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช บนถนนประวัติศาสตร์ ราชดำเนิน


11 กันยายน 2024, 14:00 น.

 

 

ที่มาของหนังสือพิมพ์ “สยามรัฐ” หัวขาวดำ ยุคบล็อก แท่นฉับแกละ มีที่มาน่าสนใจในอดีต รายงานข่าวเสนอความจริง ให้ปรากฏ เริ่มก่อตั้ง เมื่อปี 2493

 

 

พี่ปรีชา สามัคคีธรรม อดีตนายกสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย (เสียชีวิต) เคยถ่ายทอดประสบการณ์ เล่าให้ฟังว่า ในอดีตนั้น จอมพล ป.พิบูลสงคราม และจอมพล เผ่า ศรียานนท์ ก็มีหนังสือพิมพ์ ของตนเอง ต่างฝ่ายต่างใช้เป็นกระบอกเสียง หาคะแนนนิยม

 

 

ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อยากออกหนังสือพิมพ์มั่ง เพื่อให้ประชาชน- ปัญญาชน ได้อ่าน ด้วยการเสนอข่าวความจริง ให้ชาวบ้านรับทราบ ความเป็นไปของบ้านเมืองขณะนั้น

 

ตอนที่หม่อม “คึกฤทธิ์” บวชเป็นพระอยู่ วัดบวรนิเวศฯ บางลำพู นายสละ ลิขิตกุล ได้ไปกราบเยี่ยม หลังลาออกจากหนังสือพิมพ์ “เกียรติศักดิ์” หม่อมคึกฤทธิ์ จึงให้ไปคิดชื่อหัวหนังสือพิมพ์ มาหนึ่งหัว นายสละ คิดหัวแทบแตก ก็นึกไม่ออกสักที

 

 

ตอนลากลับ เดินผ่านถนนสิบสามห้าง บางลำพู มือล้วงกระเป๋า เดินไป คิดไป บังเอิญชักมือออก มีเหรียญสตางค์แดง เป็นรู ร่วงกลิ้งหล่น จึงเอื้อมมือ ตระครุบ ไว้ได้ เห็นมีตัวอักษรระบุว่า “สยามรัฐ” หนึ่งสตางค์ ด้านหลังเป็นรูปกงจักร จึงตัดสินใจ เดินกลับไปหาพระหม่อมคึกฤทธิ์ อีกครั้งที่วัดบวรฯ

 

ตะโกนลั่น ได้ แล้ว

 

อาจารย์!

 

จากนั้นได้เช็ค มา 1 ใบ เป็นทุนจัดทำหนังสือพิมพ์ ตั้งอณาจักร ที่ถนนราชดำเนิน ติดกับ สนง.ทนายความ เสนีย์ ปราโมช

 

 

หนังสือพิมพ์ “สยามรัฐ” ออกวางจำหน่าย ครั้งแรก เมื่อ วันที่ 25 มิ.ย. 2493 ยึดถือสุภาษิตว่า “พึงชม คนที่ควรชม และข่มคน ที่ควรข่ม” เป็นเสมือนเวที แสดงความคิดเห็น เป็นอาวุธ ทางกาเมือง ที่ทิ่มแทง รัฐบาล มาหลายยุคสมัย

 

ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ มีห้องทำงานชั้นที่สอง ใกล้ชิดกับ กองบรรณาธิการ มาตลอด บนถนนสายประวัติศาสตร์ ราชดำเนิน เกาะรัตนโกสินทร์ ที่ได้รับการกล่าวขานว่า “เป็นทางเสือผ่าน”

 

 

เนื่องมักเกิดเรื่องราวสำคัญ ในการเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง ที่ต้องบันทึกไว้มากมาย จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์- สนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

“สยามรัฐ” ถือว่าเป็นตำนาน ของวงการหนังสือพิมพ์ไทย มีผู้ชื่อเสียง นักข่าว -นักเขียน- นักการเมือง ฯลฯ หลายยุคสมัย แจ้งเกิดที่นี่

 

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดภาพเก่าเล่าอดีต

เรื่องล่าสุด