การเมือง

บ้านป่าชุมนุมซามูไรนักร้อง จ้องสอยรัฐบาลอุ้งอิ๊งตกเก้าอี้


10 กันยายน 2024, 12:01 น.

 

ตรวจแนวรบรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง 1

 

ในการเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายกอุ๊งอิ๊งครั้งนี้ เห็นทีแนวรบกฎหมาย จะหนักหนาที่สุด นอกนั้นสบายโลด

~ แนวรบในสภา ไม่น่าห่วงใยเลย เพราะรัฐบาลผสมอุ๊งอิ๊ง 1 มีเสียงมาก ไม่มีปัญหาในการลงมติหรือองค์ประชุม แนวรบนี้จึงไปโลด

~ แล้วรบบนถนน ง่อยเปลี้ยเสียขาไปหมดแล้ว ม็อบใหม่ก็ไม่มีใครมาเล่นด้วย ส่วนม็อบเก่าตั้งวงชุมนุมมาหลายเดือนแล้วก็ปลุกไม่ขึ้น

 

ม็อบเก่ามีอยู่ 3 กลุ่ม คือ

– กลุ่ม กปปส. ซึ่งวันนี้ แกนนำก็เข้าไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเสียแล้ว และล่าสุดก็ได้เปิดการแถลงว่า กปปส. สนับสนุนรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง 1 ไปแล้ว ดังนั้นม็อบ กปปส.ข้างทำเนียบก็คงสลายตัวไป

– กลุ่ม คปท. ซึ่งมีจำนวนไม่มาก

– กลุ่มกองทัพธรรม ของสันติอโศก ซึ่งบัดนี้สิ้นบุญพ่อท่านแล้ว ก็คงจะไม่มีฤทธิ์เดชเหมือนแต่ก่อน อย่างมากก็คงมีบทบาทแค่หุงข้าวให้พวกมาร่วมชุมนุมได้กินกันเท่านั้น

 

ดังนั้นแนวรบบนถนน ก็ไม่น่าห่วงแต่ประการใด

 

แต่ทว่าแนวรบด้านกฎหมายนั้น กำลังเกิดปรากฏการณ์ใหม่สามัคคีชุมนุมโดยมีคนในบ้านป่าเป็นหัวขบวนใหญ่ และเป็นศูนย์รวมกลุ่มซามูไรนักร้องจำนวนมาก ที่สุดในปัจจุบันนี้ และในขณะนี้ก็ได้ยื่นร้องไปเป็นทางการแล้วถึง 5 คดี กำลังจะตามมาอีกหลายคดี
คดีเหล่านี้หวังผลต่อการยุบพรรคร่วมรัฐบาล ถอดถอนออกจากตำแหน่งทางการเมือง และการยุบพรรคด้วย บางเรื่องก็มีคดีอาญาพ่วงท้ายไว้อีก จึงเป็นแนวรบที่อำมหิตมาก

 

ก่อนหน้านี้ดูเหมือนว่าฝ่ายนำของพรรคเพื่อไทยไม่เห็นความสำคัญของแนวรบนี้ จึงมีท่าทีเพียงว่าร้องมาก็แก้ไปเท่านั้น

 

แต่เมื่อ 2 วันก่อนก็เปิดการแถลงใหญ่ว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องตั้งทีมนักกฎหมายขึ้นมาต่อสู้กับแนวรบนี้

 

การที่ชาวพรรคเม้งก่าของลุงจิ๋ว มีท่าทีให้อุ้มรัฐบาลอุ๊งอิ๊งไปก่อน อย่าให้เกิดความรุนแรง เพราะอาจนำไปสู่การรัฐประหาร หรือความรุนแรง ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น แม้วันนี้ลุงจิ๋วอายุ 93 แล้ว แจ่มใสบ้างเบลอบ้าง ตามประสาผู้สูงวัย แต่ ในเรื่องปัญหาความมั่นคงปลอดภัยของชาตินั้นสายตาของลุงจิ๋วยังคมกล้าเหมือนเดิม และเครดิตลุงจิ๋วก็ยังมีมาก ทางฝ่ายทหาร จึงดูเหมือนว่ารับฟังความคิดเห็นนี้เป็นอย่างดี เห็นทีว่าการปลุกระดมทหาร ให้ต่อต้านรัฐบาลคงไม่สำเร็จแล้ว เมื่อเป็นแบบนี้ดีไม่ดีรัฐบาลอุ๊งอิ๊งก็อยู่ยาวล่ะครับ เสือก็รู้เชิงเสือ ท่านเลขาธิการ พรรคเพื่อไทยคุณสรวงศ์ -บอย เทียนทอง ลูกชายป๋าเหนาะ ได้โพสต์มาขอบคุณลุงจิ๋ว บอกว่ามีอะไรก็ขอให้แนะนำด้วย

 

นี่แหละที่เป็นไปตาม ที่พระท่านตั้งเงื่อนไขในการให้พรว่า อภิวาทันนะสีฯ ที่แปลว่าอายุวรรณะสุขะพละ จะบังเกิดมี แก่ผู้ที่มีความนอบน้อมเป็นนิตย์แล

 

Cr. Paisal Puechmongkol

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด