ข่าวประชาสัมพันธ์

นักประดิษฐ์จาก ม.เชียงใหม่คว้ารางวัล Grand Prize สูงสุดของงาน Indonesia Inventors Day 2024 ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย


3 กันยายน 2024, 14:52 น.

 

ขอแสดงความยินดีกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ทีมนักประดิษฐ์สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศไทย โดยสามารถคว้ารางวัล Grand Prize รางวัลสูงสุดของการจัดงานประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ “Indonesia Inventors Day 2024” (IID 2024) เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ณ Aston Denpasar Hotel and Convention Hall

 

 

สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัล Grand Prize ได้แก่ ผลงานเรื่อง “เครื่องดื่มสารสกัดเนื้อผลกาแฟคอฟโฟจีนิกดริ๊งค์” จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา ศรีมะเริง วรรธนะภูติ และคณะ ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวเป็นเครื่องดื่มเสริมอาหารสารสกัดเนื้อผลกาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้มาจากเนื้อผลกาแฟซึ่งเป็นเศษเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมกาแฟ ทำให้ช่วยลดของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิตได้และเป็นนวัตกรรมที่ทำในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ โดยใช้กระบวนการสกัดที่ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดจากกระบวนการอุตสาหกรรมกาแฟ ซึ่งยังมีคุณสมบัติทางด้านโภชนาการและมีสารสำคัญต่างๆ โดยนวัตกรรมดังกล่าวผ่านมาตรฐานรับรองและสามารถผลิตและจำหน่ายได้แล้ว

 

 

นอกจากนี้ ยังมีประดิษฐกรรมและและนวัตกรรมอีก 2 ผลงานที่ได้รับ Special Prizes on stage จากองค์กรนานาชาติ ดังนี้

– รางวัล KIPA Special Award จาก Korea Invention Promotion Association สาธารณรัฐเกาหลี ได้แก่ผลงานเรื่อง “บาลานซ์-ดี ระบบเซ็นเซอร์ไร้สายเพื่อตรวจประเมินความเสี่ยงต่อการล้ม พร้อมโปรแกรมการฝึกบริหารร่างกายเพื่อเพิ่มทักษะการทรงตัว” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริพันธุ์ คงสวัสดิ์ และคณะ จาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

– รางวัล Technopol Group Special Award จาก Technopol Group Moscow สหพันธรัฐรัสเซีย ได้แก่ ผลงานเรื่อง “นวัตกรรมรัดนิ้วข้อมือหัก” โดย นายปรัชญา สร้างนา และคณะ จาก วิทยาลัยเทคนิคปักธงชัย

 

 

ในเวที IID ผลงานของนักประดิษฐ์นักวิจัยไทยได้คว้าเหรียญรางวัลในระดับต่างๆ ดังนี้

– เหรียญทอง 14 ผลงาน

– เหรียญเงิน 9 ผลงาน

– เหรียญทองแดง 4 ผลงาน

พร้อมด้วย Special Prize จากประเทศต่างๆ อาทิ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐจีน เป็นต้น

 

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ได้ร่วมในพิธีมอบรางวัลและได้แสดงความยินดีกับนักประดิษฐ์นักวิจัยที่ได้รับรางวัลจากเวที IID พร้อมกล่าวชื่นชมทีมนักประดิษฐ์นักวิจัยไทยที่ได้สร้างชื่อเสียงและการยอมรับในมาตรฐานของผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมของประเทศไทยในเวทีนานาชาติในครั้งนี้ รวมทั้ง โอกาสในการส่งเสริมและต่อยอดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่ได้รับรางวัล เพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศต่อไป

 

 

สำหรับ 9 หน่วยงานจากประเทศไทยที่ร่วมสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในการคว้ารางวัลในเวที Indonesia Inventors Day 2024 ได้แก่
1. มหาวิทยาลัยบูรพา
2. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
3. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
4. วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี
5. วิทยาลัยเทคนิคปักธงชัย
6. วิทยาลัยการอาชีพไชยา
7. โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย บุรีรัมย์
8. โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย
9. โรงเรียนสายปัญญารังสิต

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด