ข่าวประชาสัมพันธ์

สมาคมไกด์ บุกกระทรวงท่องเที่ยวฯ จี้ปราบไกด์ผีทุกภาษา


2 กันยายน 2024, 20:20 น.

 

สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย บุกกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ยื่นหนังสือเร่งปราบปรามไกด์เถื่อน ทัวร์ผี ทุกภาษา หลังจากพบว่ามีชาวต่างชาติลักลอบเข้ามาแย่งอาชีพสงวนของคนไทย

 

 

สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย พร้อมทั้งสมาชิกกว่า 50 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (2 ก.ย.67) เพื่อขอให้พิจารณามาตรการควบคุมชาวต่างชาติในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หลังจากพบว่ามีผู้ประกอบการชาวต่างชาติ ลักลอบเข้ามาทำธุรกิจนำเที่ยวผิดกฎหมาย รวมถึงชาวต่างชาติที่ลักลอบเข้ามาประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ ซึ่งเป็นอาชีพที่สงวนไว้ให้คนไทยเท่านั้น

 

โดยนายวัสน์พล อรรถพรธนเสฐ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ตนเองพร้อมสมาชิกคนอื่นๆ ได้นำหนังสือ และพยานบุคคล ซึ่งเป็นมัคคุเทศก์ และผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว เข้ามาร้องเรียน หลังจากที่ตนเอง และมัคคุเทศก์ทุกภาษา ได้นำนักท่องเที่ยวต่างชาติไปท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญต่างๆ กลับพบว่ามีชาวต่างชาติ ลักลอบเข้ามาประกอบธุรกิจนำเที่ยว รวมถึงอาชีพมัคคุเทศก์ด้วย ซึ่งแพร่ระบาดเป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้ จึงอยากจะขอให้ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมการท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลเรื่องนี้โดยตรง ให้เพิ่มความเข้มงวดกวดขัน เร่งปราบปรามกลุ่มคนต่างชาติเหล่านี้ให้หมดไป เนื่องจากส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของไทย

 

นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ยังขอให้พิจารณาเลื่อนการบังคับใช้ระบบใบสั่งงานมัคคุเทศก์ออนไลน์ (Thailand Smart Tour) ที่จะเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 โดยบริษัทนำเที่ยวต้องจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ ผ่านแพลตฟอร์ม Thailand Smart Tour (TST) และยกเลิกการออกใบสั่งงานมัคคุเทศก์แบบกระดาษโดยสิ้นเชิง หากมัคคุเทศก์ถูกตรวจสอบ จะต้องแสดงใบสั่งงานมัคคุเทศก์ผ่าน Application TST นี้เท่านั้น และจากการเข้าทดสอบระบบโดยเจ้าหน้าที่ของบริษัทนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ พบว่า ในหลายส่วนของระบบไม่เหมาะสม และยากในการใช้งาน จึงขอให้คณะกรรมการฯ พิจารณาเลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน

 

รวมถึงพิจารณาจัดตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาแก้ไข ระเบียบ เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดให้มีการส่งใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (Job Order) เนื่องจากใบสั่งงานมัคคุเทศก์ไม่สามารถป้องกันไกด์เถื่อนต่างชาติได้จริง อีกทั้งยังเป็นอุปสรรค ต่อการทำงานของมัคคุเทศก์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้ต้องได้รับโทษทางอาญาเป็นจำนวนมากอีกด้วย

 

ทั้งนี้ ทางสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ขอขอบพระคุณ และชื่นชมในความพยายามของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ร่วมกันดูแล และพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งทางสมาคมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ จะได้นำข้อเสนอของสมาคมฯ เข้าสู่การพิจารณาโดยเร็ว

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด