ข่าวประชาสัมพันธ์

รมว.พิพัฒน์ พลิกโฉมแรงงานรุ่นใหม่ สู่การจ้างงานยุคดิจิทัล Thailand Digital EmployerDay 2024


30 สิงหาคม 2024, 15:30 น.

 

“พิพัฒน์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พลิกโฉมแรงงานรุ่นใหม่ สู่การจ้างงานยุคดิจิทัล Thailand Digital EmployerDay 2024

 

ในการจัดงานครั้งนี้ กระทรวงแรงงานโดย กรมพัฒนาฝีมือ ผนึกเครือข่ายเตรียมคนทำงานสู่อนาคต

 

 

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 13.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Digital Employer Day 2024 “ยกระดับแรงงานดิจิทัลขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่ความมั่งคั่งและยั่งยืน”

 

พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “ยกระดับศักยภาพแรงงานไทยสู่การจ้างงานยุคดิจิทัล” พร้อมทั้งประกาศเจตนารมณ์ร่วม
ภาคีเครือข่าย “การขับเคลื่อนการยกระดับสมรรถนะดิจิทัลแรงงานไทยสู่สากล เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ และพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ เครือข่ายพัฒนาฝีมือแรงงาน 34 แห่งที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปี 2566 – 2567

 

 

โดยมี นายแพทริก เบิร์น เอกอัครราชทูตประเทศไอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย คณะทำงทำงานรัฐมนตรี ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน
ผู้บริหารมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล บริษัท ไอซีดีแอล (ไทยแลนด์) จำกัด และสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายพัฒนาฝีมือแรงงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมเป็นเกียรติในงาน ที่ท้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน

 

 

นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งเป็นงานมุ่งเน้นที่จะจุดประกายให้องค์กรนายจ้าง ลูกจ้าง แรงงาน บุคลากรทุกภาคส่วนได้ตื่นตัวและเห็นความสำคัญของการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้ได้ผลลัพธ์จริง สามารถนำความเปลี่ยนแปลงให้กับบุคลากรและองค์กรในเส้นทางการปรับเปลี่ยนสู่องค์กรดิจิทัลได้อย่างสัมฤทธิ์ผล จะนำไปสู่ส่งเสริมการสนับสนุนและยกระดับการใช้งานเทคโนโลยีดิดิจิทัลของบุคลากรในทุกระดับขององค์กรอย่างมีระบบและมาตรฐานทางด้านมุมของซัพพลายในประเทศไทย และทั่วโลกยังคงประสบปัญหากับความต้องการบุคลากรไอที จากข้อมูลผล
สำรวจการเติบโตของตลาดไอทีทั่วโลกของไอดีชีพบว่า ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2566 – 2568 ทั่วโลกต้องการบุคลากรไอทีมากกว่า 2 ล้านตำแหน่ง กระทรวงแรงงานจึงได้ร่วมมือกับภาคเอกชนในการจัดงาน Thailand Digital Employer Day 2024 ขึ้น ซึ่งจะเป็นเวทีแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน อีกทั้งยังเป็นการจุดประกายให้แก่องค์กรนายจ้าง ผู้บริหารบุคลากร แรงงานในการเร่งพัฒนาความรู้และทักษะด้านดิจิทัลให้แก่ตน บุคลากรในองค์กร และแรงงานต่อไป

 

 

ด้าน นางสาวบุปผา เรื่องสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า กิจกรรมในงานวันนี้ประกอบด้วย การเสวนาเรื่อง อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย กับ AI Literacy for ALL” โดยมีผู้บริหารจากสมาคมอุตสาหกรรมชอฟต์แวร์ไทย สมาคมโปรแกรมเมอร์ไทย และสมาคมส่งเสริมนวัตกรรมเทคโนโลยีไซเบอร์ ร่วมเป็นวิทยากรเสวนา นอกจากนี้ ยังมีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่เครือข่ายพัฒนาฝีมือแรงงาน 34 แห่ง ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ประจำปี 2566 – 2567 ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงานสามารถจัดฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานให้แก่แรงงานได้ 20,741 คน

 

อีกทั้งยังมีการประกาศเจตนารมย์ร่วมภาคีเครือข่าย การบรรยายพิเศษ การเสวนา และการมอบเกียรติบัตรผู้เข้าร่วมแข่งขันและมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ICDL Digital Challenge 2024 ประเทศไทย แรงงาน สามารถต่อยอดโครงการสู่โครงการที่มีคุณภาพของกระทรวงแรงงานได้อีกหลายด้าน และช่วยเสริมสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้พัฒนาตนเองตลอดชีวิตให้สอดคล้อง
กับการทำงานและใช้ชีวิตในยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลได้ต่อไป อธิบดีบุปผา กล่าวในท้ายสุด

 

 

ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญ AI สภาผู้แทนราษฎร รัฐสภา มีมติในที่ประชุม (10 ส่งเสริม สนับสนุนและเสริมสร้าง AI) โดย นาย สยาม หัตถสงเคราะห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางในการควบคุมและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต AI และนาย ณัฐวุธ จุลกะเศียน ที่ปรึกษา กมธ.Ai สภาผู้แทนราษฎร

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด