ภาพเก่าเล่าอดีต

นักแบดมินตันไทย


5 สิงหาคม 2024, 21:04 น.

 

รำลึกถึงนาย สัญญา ปาลวัฒน์วิไชย ท่านเป็นนายอำเภอหลังสวน ชุมพร ย้ายมาเป็นปลัดจังหวัดอุทัยธานี

 

ท่านเป็นผู้ส่งเสริมการกีฬา ปิงปอง แบดมินตัน วงดนตรี ท่านเป็นขวัญใจชาวอุทัยธานี

 

ราวๆ ปี 2504 เป็นกีฬาที่นิยมเล่นกันในเวลาตกเย็นถึงกลางคืน แบดมินตันเป็นกีฬาที่ผู้เล่นมีฐานะพอสมควร ราคาแร็คเกตไม้ตีแบด ลูกขนไก่ ค่าไฟสนาม เวลาเอ็นขาดต้องมาขึ้นเอ็นที่กรุงเทพฯ ข้างโรงหนังแคปิตอล

 

ผู้เล่นส่วนใหญ่อยู่ในตัวเมือง งบประมาณส่งเสริมของจังหวัดก็ยังไม่มีในเวลานั้น

 

ผู้รักการกีฬาแบดรวมตัวกันเรี่ยรายออกเงินกันเอง เราเล่นกันที่สนามคอร์ทที่โรงเรียนจีน ปัจจุบันเป็นสโมสรพานิชย์ เวลาฝนตกไปเล่นในโรงหนัง เสียงตบดังชัดเจนสนุกมาก

 

ชาวอุทัยโชคดีที่ปลัดจังหวัดย้ายมาใหม่ชื่อ นายสัญญา ปาลวัฒน์วิไชย ท่านรักการกีฬา และดนตรีมาก ที่หน้าบ้านพักได้จัดทำสนามแบดมาตรฐานพร้อมติดไฟสว่างในเวลาค่ำคืน และจัดหาโต๊ะปิงปองมาตรฐานไว้ให้เล่นที่ใต้ถุนบ้านพัก ไม้ตีหน้ายางตราผีเสื้อ ราคาอันละ 80 บาท แพงมาก ราคาทองคำบาทละ 300 กว่า

 

ท่านปลัดจังหวัด นายสัญญาฯ เป็นคนเรียบง่ายเป็นกันเองกับชาวบ้าน ได้ครองใจประชาชน ส่งเสริมให้มีการฝึกซ้อมทุกคืน และจัดหาข้าวต้มเลี้ยงนักกีฬาทุกคืนก่อนกลับบ้าน

 

ส่วนตัวผมก็เป็นนักกีฬาปิงปองในค่ายทีม “เสกสรรค์” อุทัย” เป็นชื่อลูกชายคนเดียวของท่าน

 

ทีมแบดของชาวอุทัยฯ ได้มีโอกาสไปแข่งขันกับ จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท เชื่อมความสัมพันธ์ด้วยดีมาตลอด คนอุทัยมีฝีมือการเล่นได้ดีหลายคน เช่น โกดำ อยู่ตรอกโรงยาสามารถเอาชนะรองทีมชาติ แชมป์ประเทศไทยสมัยนั้นคือ สงบ รัตนนุสรณ์ และเชาวเลิศ ขุ่มคำ เป็นมือรอง ฯลฯ

 

ทีมแบดมินตันชาวอุทัยฯ มีคนเก่งหลายคน อาทิ ครูจำรัส บางสมบูรณ์ เฮียมี้ รังษี อุทยานันท์ เฮียจั้ว เฮียติ่ง เฮียเอ่ง เล้ง (แฟแจ๋ว) ฯลฯ

 

ประวัติการกีฬาแบดเป็นกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยมาอย่างช้านานได้แก่ เจริญ วรรธนะสิน เป็นรองแชมป์ออลอิงแลนด์ โด่งดังไปทั่วโลก

 

ปัจจุบันนักแบดไทยไประดับโลกอีกหลายคนเป็นที่น่าภูมิใจ กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ แก้กองกิเลสทำคนให้เป็นคน

 

ปี 2506 ผมลงสมัครแข่งปิงปอง ชายเดี่ยว-คู่ ที่งานกาชาดอุทัยธานี ตอนนั้นผมเลือดตบได้ทั้งมุมซ้ายขวา ผมได้ชนะเลิศทั้งสองรางวัล สมกับความบากบั่นทุ่มเทครับ

 

ผมได้มีโอกาสลงแข่งแบดที่โรงเรียนจีน การเล่นแบดเวลาหมดแรงแทบขาดใจทางต้องดี ตีให้ถึงหลัง ลูกหน้าเน็ตต้องแน่นอน ผมเล่นลูกแบคแฮนด์ผมใช้ข้อตีได้ถึงถึงหลัง ผลการแข่ง ผมแพ้ ผมโค้งคำนับคนดูรอบสนาม เดินออกมาเสียงปรบมือดังลั่น ผมเป็นเด็กแข่งกับผู้ใหญ่ครับ

 

สมัย 2500 เมืองอุทัยฯ เป็นเมืองผ่าน มีแต่โรงแรมไม้เงียบสงบ นานๆ จะมีรถโอวัลติน รถถ่านไฟฉายห้าแพะมาฉายหนังกลางแปลง อุทัยฯ จึงไม่ค่อยมีคนรู้จักทั้งๆ ที่อ อุยู่ภาคกลาง ท่านสัญญาฯ ได้ก่อตั้งวงดนตรี “วงเสกสรรค์” มีนักดนตรี นักร้อง เป็นคนอุทัยฯทั้งหมด ฝึกซ้อมกันที่บ้านท่าน ได้ออกงานหลายงาน เป็นที่กล่าวขานยกย่อง ทั้งคุณนายผู้มีน้ำใจมาถึงทุกวันนี้ ตอนตั้งวงดนตรีผมยังเด็ก ไม่กล้าแหยมเข้าไปสมัครร้อง เป็นเพียงนักกีฬาปิงปองเท่านั้น

 

ผมนึกถึงคืนวันอันน่ากลัว วันใดวันหนึ่งผมถ้าผมกลับจากบ้านปลัดจังหวัดช้า ประมาณ 21:00 น ผมต้องขี่จักรยานกลับ มาคนเดียว ระยะทาง 1 กิโลเมตรกว่าๆ ทางมันไม่ค่อยสว่างครับ เวลาผ่านหน้าวัดพิชัยจะมืดมากผมต้องปั่นสุดแรงเกิด สมัยนั้น หนทางยังมืดมาก ผมจำได้ไม่มีวันลืมเลย

 

ไม่มีงานเลี้ยงใดที่ไม่เลิกลา ท่านต้องจากไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดคนแรกของจังหวัดพะเยา

 

กาลเวลาผ่านมานานเหลือเกิน วันจากลาวันนั้นเป็นน้ำตาแห่งปิติยินดีนองหน้า เหลือไว้แต่ความทรงจำที่ประทับใจ และคิดถึง เฮียซิม แห่งร้าน จ.ภูษา เป็นคนสนิทท่าน สัญญา ปาลวัฒน์วิไชย ขวัญใจชาวอุทัยธานี ครับ

 

ยงยุทธ พงศ์เสาวภาคย์
อ๊อด อดีตเลขาธิการสมาคมสมาพันธ์สื่อศิลปวัฒนธรรมไทย
20 มีนาคม 65

 

(ผมอยู่แถวนั่งตัวเล็กที่สุดครับ)

 

ไชโยไชโย ไชโย ขอแสดงความยินดีกับ “น้องวิว กุลวุฒิฯ” นักแบดมินตันไทย ผู้มีความสามารถเป็นเลิศ ใน กีฬาโอลิมปิก ที่ฝรั่งเศส ได้ ยินดีอย่างมากครับ

5 สิงหาคม 6 7

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดภาพเก่าเล่าอดีต

เรื่องล่าสุด