สังคม

ใคร? ปล้นโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ พันธมิตรแรงงาน กฟผ. เตรียมเคลื่อนใหญ่ “ชวน” บอก “วัชระ” ให้ติดตามเรื่องนี้ต่อไป


28 กรกฎาคม 2024, 23:19 น.

 

สุราษฎร์ธานี – อดีต สส.วัชระ เพชรทอง นัดถกเรื่องค่าไฟแพงใคร? ปล้นโรงฟ้าสุราษฎร์ธานี เตรียมเคลื่อนไหวต้นเดือน ส.ค.นี้

 

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (28 ก.ค.67) ที่ร้านกาแฟคอมมอน เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ 2 สมัย อดีตโฆษกคณะกรรมาธิการงบประมาณ 2 สมัย นัดถกปัญหาค่าไฟฟ้าแพงภายใต้ชื่อ “จิบกาแฟ ฟังความจริง วิเคราะห์เจาะลึกเรื่องค่าไฟฟ้าทำไมจึงแพง ใคร? ปล้นโรงฟ้าสุราษฎร์ธานี” โดยมีผู้เข้าร่วมวิเคราะห์และร่วมแสดงความคิดเห็นประมาณ 25 คน โดยมีนายวัชระ เพชรทอง กับนายธรรมยุทธ สุทธิวิชา อดีตประธานสหภาพ กฟผ. นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานหรือหัวเรือใหญ่ในการถกเรื่องนี้

 

นายธรรมยุทธ สุทธิวิชา อดีตประธานสหภาพแรงงาน กฟผ. กล่าวถึงสาเหตุค่าไฟฟ้าแพงว่ามาจากนโยบายที่ผิดพลาดของรัฐบาลมาหลายยุคหลายสมัยมาตั้งแต่สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันถ้าปล่อยให้รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงพลังงานปล่อยปละละเลย ค่าไฟจะพุ่งสูงกว่านี้ทั้งนี้ในส่วนของภาคใต้ขณะนี้ใช้ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าจะนะ จ.สงขลา หล่อเลี้ยงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือภาคใต้ตอนล่าง ถ้าขาดจะซื้อจากประเทศมาเลเซีย

 

ส่วนภาคใต้ตอนบนใช้ไฟฟ้าจากเขื่อนรัชชประภาและโรงไฟฟ้าในโซนใต้บน แต่ตอนนี้ภาคใต้ยังขาดพลังงานไฟฟ้า 600 เมกกะวัตต์ต้องซื้อจากภาคกลางคือจากโรงไฟฟ้าสวนผึ้ง จ.ราชบุรี ขณะเดียวกันโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานี ควรที่จะมีการก่อสร้างต่อ

 

นายธรรมยุทธ สุทธิวิชา อดีตประธานสหภาพแรงงาน กฟผ. กล่าวด้วยว่าขณะเดียวกันจะเตรียมเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ทั้ง 3 องค์กรการไฟฟ้าที่สำนักงานใหญ่ประมาณต้นเดือน ส.ค.นี้

 

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าเห็นด้วยที่จะต้องสร้างโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานีไม่ควรที่จะยุบโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานีทั้ง 2 โรงไม่ควรโยกย้ายไปที่อื่นหรือไปสร้างที่อื่นยิ่งไปกว่านั้นหากไม่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มที่สุราษฎร์ธานีค่าไฟต้องเพิ่มสูง และมีแนวโน้มที่นักลงทุนต่างชาติต้องย้ายฐานการผลิตอย่างแน่นอนเพราะค่าไฟฟ้าแพง

 

โดยขณะนี้ตนสงสัยว่าการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ปลัดกระทรวงพลังงานกับพวก ส่อไปในทางมิชอบ ส่อทุจริต มีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนหรือไม่ ตนเองได้ไปยื่นหนังสือ ปปช. ให้สอบสวนประเด็นนี้และได้เชิญประธานสหภาพแรงงานไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งไปเป็นพยาน ขณะนี้รอการพิจารณาของ ปปช. จะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเมื่อไหร่

 

ทั้งนี้นายวัชระได้กล่าวย้ำตอนหนึ่งว่านายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎรได้กล่าวกับตนที่พรรคประชาธิปัตย์ด้วยความเป็นห่วงเรื่องการยุบโรงไฟฟ้าสุราษฎร์ธานีว่าขอให้ตนติดตามเรื่องนี้ต่อไป

 

สำหรับการถกปัญหาเรื่องนี้ใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงเต็ม เสร็จสิ้นเวลา 15.00 น.

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด