ข่าวประชาสัมพันธ์

GISTDA เทิดพระเกียรติในหลวง ร.10 เปิดนิทรรศการคุณค่าจากอวกาศ เฉลิมพระเกียรติฯ 72 พรรษา


26 กรกฎาคม 2024, 21:58 น.

 

25 กรกฎาคม 2567 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดพิธีเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา โดยมี ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย, ผู้บริหาร, เจ้าหน้าที่และหน่วยงานพันธมิตรร่วมพิธีเปิด ณ Space inspirium อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

 

 

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า GISTDA ขอน้อมนำพระมหากรุณาธิคุณ ประมวลพระราชกรณียกิจ 6 ด้านที่สำคัญของพระองค์ท่านมานำเสนอในรูปแบบนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระองค์ทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรชาวไทย พระองค์ทรงดำริในเรื่องการใช้เทคโนโลยีในการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศในด้านต่างๆ อาทิ การจัดการที่ดินเพื่อสาธารณะประโยชน์, ด้านการบริหารจัดการน้ำ, ด้านการเกษตร, ด้านการศึกษา, ด้านสาธารณสุข และด้านการบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยพิบัติและความรุนแรง เป็นต้น ซึ่งภารกิจของ GISTDA มีส่วนสนับสนุนโดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ทั้งยังสะท้อนบทบาทและความสำคัญของคำว่าเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ จึงเกิดเป็นแนวคิดการจัดนิทรรศการฯเทิดพระเกียรติ ในครั้งนี้

 

ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวอีกว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในด้านต่างๆ ของประเทศเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องได้รับการพัฒนา เทคโนโลยีจากอวกาศจึงมีบทบาทสำคัญในการนำข้อมูลที่ได้มาประยุกต์ใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ หลากหลายด้าน ทั้งใช้ในการวางแผน การติดตาม การประมวลผล ตลอดจนการเยียวยาผู้ประสบภัย เพราะข้อมูลมีความรวดเร็วและแม่นยำสูง การพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศให้ได้มาตรฐานในระดับสากลจะทำให้เรามีข้อมูลที่มีคุณภาพ ตอบสนองความต้องการได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยต่อไป

 

 

นิทรรศการนี้จะจัดแสดงที่ Space Inspirium อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ ในพื้นที่ของ GISTDA อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ นิทรรศการฯ แสดงถึงพระอัจฉริยภาพที่พระองค์ทรงมีพระปณิธานที่จะบำบัดทุกข์บำรุงสุขปวงชนชาวไทยด้วยดีเสมอมา และแสดงให้เห็นพระปรีชาสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีอวกาศ โอกาสนี้จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯนี้เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านร่วมกัน ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าว

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด