การเมือง

กกต.ระบุชัด ไม่ผิดลักษณะต้องห้าม “ว่าที่พันตรี กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์” สมัคร สมาชิกวุฒิสภาได้


24 กรกฎาคม 2024, 18:29 น.

 

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจง กรณีที่มีการนำเสนอข่าวในลักษณะว่า กกต. ไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา อำเภอเมืองระยอง กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน สร้างสรรค์วรรณกรรม หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกับ ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ นั้น

 

 

สำนักงาน กกต. ขอชี้แจงว่า ในหลักการ ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ, จังหวัด และระดับประเทศ จะตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครในแต่ละระดับทุกคนแล้วแต่กรณี

 

สำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติ และขณะต้องห้ามของ ว่าที่ พ.ต.กรพดฯ ในเบื้องต้นพบว่ามีประวัติการถูกคุมขังในเรือนจำกลางระยอง ซึ่งเข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาล ตามมาตรา 14 (18) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 จึงได้มีหนังสือลงวันที่ 1 มิ.ย.2567 สอบถามไปยังผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง และได้มีหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบมายัง กกต. ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ ได้ถูกคุมขังตามหมายขังในระหว่างการไต่สวนมูลฟ้องเมื่อวันที่ 23 ส.ค.2561 และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ 2549/2562 ให้ปรับ 5,000 บาท เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2562

 

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 การถูกคุมขังตามหมายขังและคำพิพากษาของศาลดังกล่าว ไม่ถือเป็นลักษณะต้องห้ามในการสมัครเข้ารับการเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา

 

จิณัฐติกานต์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด