คอลัมนิสต์

#Saveทับลาน


22 กรกฎาคม 2024, 19:31 น.

 

#Saveทับลาน ถือเป็นเรื่องร้อนที่สุดของประเทศไทยในเวลานี้ สำหรับกรณี “การเตรียมเพิกถอนพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน กว่า 265,000 ไร่” ฝั่ง จ.นครราชสีมา และ จ.ปราจีนบุรี เพื่อออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01

 

โดยมีคนแห่ลงชื่อ “คัดค้าน” การเพิกถอนพื้นที่อย่าง “ล้นหลาม”

 

พระสยามเทวาธิราช “ศักดิ์สิทธิ์” ท่านจะปกป้องประเทศชาติของเราจากคนชั่ว ที่ชั่วยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน.!

 

“อนาถา” ประเทศเรา ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ หากพื้นที่ทับลานเป็นแบบนี้ แล้วทั้งประเทศล่ะ.? จะสูญเสียป่า มากขนาดไหน.! ชัด ๆ แบบนี้ ถ้าไม่มีคนติดคุก ประเทศนี้คง “ฉิบหาย” แน่นอน.!

 

ผลกระทบหากเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน 265,000 ไร่ จะกระทบต่อรูปคดีที่กล่าวโทษนายทุน ที่เข้ามาครอบครองพื้นที่ เอื้อประโยชน์ให้ “นายทุน” เข้ามาซื้อขายเปลี่ยนมือสร้างโรงแรม รีสอร์ทมากขึ้น ลดคุณค่าความเป็น “มรดกโลก” ทางธรรมชาติ เปิดโอกาสให้ทำลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อแหล่งที่อยู่อาศัย หากิน เส้นทางอพยพของสัตว์ป่าหรือไม่.!

 

“ความจริงที่ทับลาน” ไม่ได้มีเพียงด้านเดียวอย่างที่ปรากฏในโลกออนไลน์เท่านั้น หากแต่จุดกำเนิดของเรื่องเกิดจากความผิดพลาดของหน่วยงานรัฐ ทับที่ทำกินของชาวบ้านที่อยู่มาก่อน จากนั้นก็ตามแก้ปัญหาแบบยิ่งแก้ยิ่งยุ่ง.!

 

ไม่เพียงแค่ต้องย้อนกลับไปแก้ไข ยังจุดเริ่มต้นของปัญหาให้ “ถูกต้อง” และ “เป็นธรรม” กับประชาชนที่อยู่มาก่อน แต่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ในกระแสเสียงวิพากษ์วิจารณ์กัน มีนายทุนแห่แหนไปจับจองครอบครองพื้นที่ทับซ้อน โดยว่ากันว่า พื้นที่กว่า 2 แสนไร่ มีทั้งชาวบ้านที่อยู่เดิม คนมาซื้อที่ต่อ และกลุ่มนายทุนที่เข้ามาทำรีสอร์ท เรียกได้ว่าอีรุงตุงนังกันไปหมด.!

 

ทั้งหมดทั้งปวงของไทยในวันนี้ ต้องยอมรับว่าคนที่บุกรุกป่า ไม่ใช่เพียงแค่ชาวบ้านธรรมดาเท่านั้น แต่มีทั้ง “นักการเมือง” คนในเครื่องแบบ ผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นจำนวนมาก ที่มันเข้ามา “แดก” ป่าทั้งป่า อย่างตะกละตะกราม รวมตัวมั่วสุมชุมนุมกัน เบียดบังชาติ สมบัติชาติเอาเป็นของตัวเอง.! คนไทยเสียชาติยังไม่พอ

 

ยังเสียชาติเกิดอีกด้วย.!

 

ส่วนที่ “ทับลาน” แน่นอน คนไทยทุกคนคงต้องช่วยกัน SAVE ไปพร้อมๆ กับทำความจริงให้ปรากฏ ตรงไหนยังคงมีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ หรือเป็นแนวกันชน ก็บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ยิ่งบริเวณที่แปรสภาพกลายเป็นรีสอร์ท ตกเป็นของนายทุน นักธุรกิจหรือนักการเมือง ก็ต้องยึดคืนให้เด็ดขาด.! ส่วนที่ไปทับซ้อนที่ทำกินของชาวบ้าน ก็ต้องทำให้คนอยู่กับป่า และช่วยรักษาป่าเอาไว้ด้วยกัน.!

 

แนวทางแก้ไขปัญหาของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ควรประกาศให้ชัดเจนว่า จะมีการปรับปรุงแนวเขตอุทยานฯ ทับลาน โดยกันพื้นที่ส่วนที่เป็นชุมชน ป่าเสื่อมโทรมออก โดยมีแนวเขตสอดคล้องกับเส้นแนวเขตปี 2543 ที่เกิดจากการตรวจสอบพื้นที่จริงร่วมกัน แต่ยังไม่เกิดผลบังคับใช้ทางกฎหมายเนื่องจากขาดความต่อเนื่องของนโยบายรัฐ และขาดความจริงจังในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล.!

 

รัฐไทย หากยังเพิกเฉยกับเรื่องนี้.!

 

รัฐจะเป็นผู้สนับสนุน “ทรราชย์และฆาตกร” ของนักการเมืองและนายทุน ถึงเวลาแล้วที่ต้องตัดสินใจ จะอยู่ฝ่ายประชาชน หรือ ทรราชย์ ถึงแม้ท่านจะชื่นชม และอิ่มหมีพีมันกับความมั่งคั่งที่เขาหยิบยื่น แต่มันก็คือการ “ทรยศ” ต่อประชาชน ชาติ ในอนาคต ถ้าไม่มีประชาชน มันก็ไม่มีชาติ.!

 

มีความรู้ แต่ใช้ในทางที่ผิด ก็ไร้ค่า

มีสติปัญญา แต่ไม่ใช้ ก็ไร้ผล

มีคุณธรรม แต่ไม่ส่งเสริมใคร ก็ชอบกล

มีเหตุผลแต่ไม่ฟังคน ก็ไร้น้ำใจ

 

#พญาต่อ

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด