ภาพเก่าเล่าอดีต

รำลึกอดีต “ยุทธวิธีเขาค้อ” เข้าตีฐานกำลัง ผ.ก.ค. (สมัยทหารผมยาว)


25 มิถุนายน 2024, 12:23 น.

 

ภาพ ลูกน้องเก่าส่งมาให้ สมัย ปี 28-29 ในตำแหน่ง ผบ.ร.4 พัน4 ไว้ผมยาวได้ ถ้า เป็นปี 24-25 ทรงผม น่าจะยาว กระเซิงกว่านี้ 555

 

 

มิน่า ตอนชี้แจง นายเสือ (พ.อ. พิจิตร กุลละวณิชย์ ยศขณะนั้น) ถึงเรื่องขอปรับแผน จากผาเมืองเผด็จศึก 1 ซึ่งทุกหน่วยที่เข้าตี ทุกที่หมาย ล้วนประสพกับการสูญเสีย นับรวม ๆ แล้วหลายสิบศพวันนั้น วันเดียว

 

ท่านจึงวิทยุ เรียก ผบ.พัน. พ.ท. จีรศักดิ์ วัฒนาวงศ์ และผม ฝอ.3 ไปพบ และขอรับทราบ แผนการเข้าตี เขาค้อเขาทราย เขาย่าของผม

 

ผมเรียนสั้น ๆ ยุทธวิธีของผม คือปรับกำลังรบ เป็นชุดรบร่วม แทร็คเตอร์ ทหารราบ และ APC

 

บนเขาค้อ ตีลง ต้องเรียก ร.4 พัน.2 พ.ท.ชลอ ทองศาลา มาเข้าตีแทน กำลังทหารพราน ของ พ.ต.เดชา สถิรอังกูร

 

ร.4.พัน.1 เข้าตี เขาทราย ตามแผนเดิม

 

ร.4 พัน.4 พ.ท.หาญ เพทาย ที่ส่งลงหนองแม่นา ใน 17 ก.พ.24 ก็จะได้รับแรงกดดันน้อยมาก เพราะ ผกค. ก็จะระดมกำลังมาต้านทาน แต่ เขาค้อ และเขาทราย ร.4 พัน.4 ก็รุกข้ามน้ำเขก มายุทธบรรจบ กับ ร.4.พัน.1 และ ร.4 พัน.2 พร้อม ร.4 พัน 3 ของ พ.ต.ประสม ศรปาน ที่ สามแยกรื่นฤดี (นามสกุล ทหารพัน 4 ที่ตายวันนั้น) คือจุดตัดทางเกวียน ผกค. ตีนเขาค้อ แล้ว ค่อยให้ ร.4 พัน 3 ขึ้นตี เขาย่า ด้วยยุทธวิธีชุดรบร่วมเช่นกัน โดยให้พัน ร.ศร. ซึ่งนายเสือ ขอมา เป็นกองพันหนุน ให้ พัน.3 และ ให้เริ่มปฏิบัติ ตามแผน ใน 20 ก.พ. 24 โดยออกคำสั่งย้อนหลัง เป็นแผนผาเมืองเผด็จศึก 2

 

 

สรุป แผนผาเมืองเผด็จศึก 2 ด้วยยุทธวิธี ชุดรบร่วม แทร็คเตอร์ ทหารราบ APC สามารถยึดเขตปลดปล่อย ผกค. เขตงาน 401 ได้สำเร็จ ภายใน 7 วัน จากที่รบกันยืดเยื้อมากว่า 10 ปี (ปี 11-24) และต้องขอขอบคุณ คุณ คิดควร จุลบาตร ผอ.ศูนย์ ที่ควบคุมรถแทร็คเตอร์ ที่เห็นชอบ ยุทธวิธี ของผม และได้นำเรียน นายเสือให้เห็นชอบ ยอมปรับแผน ตามข้อเสนอของผม และ พี่คิดควร ยังมาเดิน เข้าตี โดยใส่ชุดรบเต็มอัตรา คือ ชุดพราง หมวกเหล็ก เสื้อเกราะ M. 16 กระสุน 1 สาย 8 แม๊ก รบเคียงข้าง เคียงบ่า เคียงไหล่กับผม นายเสือ จึงมอบปืนทองเมื่อเสร็จศึก

 

ต้องขอไว้อาลัย สดุดีแด่ นักรบกล้า ที่วิ่งตามหลังผม ในฐานนะ ฝอ. 2 อาสาร่วมเข้าตีกับผมด้วย คือ ร.ท. ประสาน ริมสีม่วง เหยียบกับระเบิด แบบอับข้าว ในวันที่ 20 ก.พ. ที่เข้าตี เป็นผลให้ร่างขาดเหลือครึ่งท่อนบน กระดอนขึ้นไปค้างคาอยู่บนคาคบไม้ ผมต้องย้อนกลับมาหาศพ เมื่อภารกิจเข้าตีสำเร็จ ในอีก 3 วันต่อมา และนำส่ง นครสวรรค์

เมื่อกลับมาที่ฐานส่วนหน้า สามแยกรื่นฤดี ผมทำแผ่นไม้ปัก ร.ท. ประสาน ริมสีม่วง ผู้พลีชีพ เพื่อยึดเขาค้อ และต่อมาทางการได้ให้เกียรติ ตั้งเป็น กิ่งอำเภอ ” ริมสีม่วง”

 

ส่วนผม ท่านมอบ กรรไกร ให้ผมเมื่อผมอธิบายแผนเสร็จ เพราะคงหมั่นไส้ ช่วงนั้นผมไว้ผมยาวกระเซิง ใส่หมวก กระเพาะหมาเหมือนตอนเป็นทหารเสือพรานที่อาสารบในลาว 555 จากภาพ ผู้พัน ผมยาว ที่ลูกน้องเก่าส่งมาให้ เลยรำลึกความหลังว่าตอนตีเขาค้อ เป็น ฝอ.3 ร.4.พัน.1 ผมยาวเป็น ฮีปปี้ ยิ่งกว่านี้อีก 555

 

นักรบเฒ่า เล่าความหลัง ไม่หวงแชร์ได้
23 มิ.ย. 67

ป้ายกำกับ: 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดภาพเก่าเล่าอดีต

เรื่องล่าสุด