ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ผู้ว่าฯ อุดรธานี นำทีมเปิดปฏิบัติการปราบปรามค้ามนุษย์บุกจับร้านบาร์คาราโอเกะบริการสำหรับฝรั่งแอบค้ากามเด็ก


22 มิถุนายน 2024, 14:44 น.

 

ผู้ว่าฯ อุดรธานี นำทีมเปิดปฏิบัติการปราบปรามค้ามนุษย์ ในซอยสัมพันธมิตร บาร์ฝรั่งเต็มซอยกลางเมืองอุดรธานี บุกจับร้านบาร์คาราโอเกะบริการสำหรับฝรั่งแอบค้ากามเด็ก

 

 

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2567 เวลา 22.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้สั่งการให้ นายวิมล สุระเสน นายอำเภอเมืองอุดรธานี พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เมืองอุดรธานี นำกำลังเข้าทำการจับกุมร้านบาร์คาราโอเกะที่แฝงค้ามนุษย์ลักลอบค้ากามเด็กหญิง ย่านสัมพันธมิตร กลางเมืองอุดรธานี ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่ามีบาร์ฝรั่งตลอดทั้งซอย โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นท่ามกลางความตกใจของนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งยามค่ำคืน โดยจากการบุกจับกุมและตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบหญิงสาวที่อยู่ในร้าน 10 คน ในจำนวนนี้มี 3 คน พบเป็นเด็กอายุ 16 ปี จำนวน 2 คน อายุ 18 ปี จำนวน 1 คน ซึ่งตรวจสอบพบว่าเริ่มทำงานมาตั้งแต่อายุ 16 ปี ที่รอต้อนรับบริการลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้พาตัวหญิงสาวฯ ไปเข้าสู่กระบวนการกลไกการส่งต่อระดับชาติ สัมภาษณ์เพื่อคัดกรอง และคัดแยก โดยสหวิชาชีพ และเตรียมนำตัวส่งเข้าบ้านพักเด็กฯ เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ จากการตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ต่อไป นอกจากนี้ยัง ถุงยางอนามัยที่ยังไม่ได้ใช้อีกจำนวนมาก สมุดรายได้ของทางร้านและรายชื่อลูกค้า

 

 

จากการตรวจสอบสถานประกอบการดังกล่าว พบไม่มีใบอนุญาตประกอบสถานบริการ ตาม พ.ร.บ. สถานบริการ พ.ศ.2509 โดยร้านดังกล่าวจะเปิดบาร์คาราโอเกะบังหน้า แต่เบื้องหลังจะมีหญิงสาวที่อายุต่ำกว่า 18 ปีมาคอยบริการลูกค้า ในลักษณะมีการแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่นจากเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมถึงมีการแอบแฝงการขายบริการทางเพศเด็กจริง ซึ่งเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาหนัก ความผิดฐานค้ามนุษย์ (แสวงหาประโยชน์ทางเพศโดยมิชอบจากเด็ก), ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต, ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร และยังเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถและรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ

 

 

นายวิมล สุระเสน นายอำเภอเมืองอุดรธานี ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรมการปกครอง ได้รับแจ้งจากมูลนิธิรณสิทธิ์ ว่ามีสถานประกอบการตั้งอยู่ที่ ตั้งอยู่ที่ ถนนวัฒนานุชวงศ์ ซอย สัมพันธมิตร ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้เปิดให้บริการในลักษณะเป็นร้านคาราโอเกะ มีการรับพนักงานหญิงซึ่งเป็นบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้ามาทำงานภายในร้านและอาจมีพฤติการณ์เข้าข่ายการแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็ก พนักงานฝ่ายปกครองอำเภอเมืองอุดรธานี จึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับมูลนิธิรณสิทธิ์ พบว่าสถานประกอบการแห่งนี้ มีการเปิดให้บริการในลักษณะสถานบริการ และมีการแอบแฝงการขายบริการทางเพศเด็ก จึงได้วางแผนตรวจสอบจับกุม โดยหญิงสาวที่เข้ามาทำงาน พบว่าเป็นเด็กที่มีปัญหาครอบครัว พ่อแม่หย่าร้าง ไม่มีคนดูแล เป็นเด็กหาเงินเลี้ยงตัวเอง โดยผู้มาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นชายไทยและฝรั่งที่เป็นกลุ่มผู้เฒ่าโรคจิต ที่มีรสนิยมทางเพศกับเด็ก

 

 

ตามกฎหมายผู้ประกอบการสถานบันเทิงควรมีความรับผิดชอบต่อสังคม สถานบริการเป็นสถานที่ต้องห้ามมิให้มีเด็กเข้าไปทำงาน รวมถึงหากพบมีพฤติการณ์แอบแฝงค้าประเวณีเด็กซึ่งเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์ จะมีโทษตามกฎหมายสูงมาก ประชาชนต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา ขจัดการค้ามนุษย์ หากพบเห็นเบาะแส หรือการกระทำที่เข้าข่ายค้ามนุษย์ สามารถแจ้งมาที่มูลนิธิรณสิทธิ์และแจ้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หรือศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย หมายเลขโทรศัพท์ 1567

 

พงษ์พจน์/พูนสรร บุญมีวิเศษ……….รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด