คอลัมนิสต์

วิน วิน จริงหรือ ?? ศึกบิ๊กสีกากีอยากรู้ อ่าน”คาดเชือก” โดยอิทธิเดช ลุย


21 มิถุนายน 2024, 12:22 น.

 

วิน วิน จริงหรือ ??

 

 

หลังการแถลงข่าวของ อจ.วิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษากฎหมายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตอนสายวันที่ 20 มิ.ย.

 

ถึงผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบวินัย ที่ตั้งโดยนายกรัฐมนตรี ( 3 อรหันต์ ) ให้สอบคู่กรณีบิ๊กสีกากี ระหว่าง “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.กับ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

 

สรุปว่ามีมูล !!

 

แต่คดีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกว่า 10 คดี ได้ถูกส่งไปดำเนินคดีกับ ปปช. และหน่วยงานต่างๆ แล้ว ดังนั้นกรรมการสอบวินัยชุดนี้เห็นว่า การฟันธงผิดถูก ให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานดังกล่าว

 

จึงเห็นควรเสนอให้นายกฯ ส่งตัว “บิ๊กต่อ” กลับไปเป็น ผบ.ตร. ตามเดิม ส่วน “บิ๊กโจ๊ก” นายกฯ ได้ส่งตัวไปดำรงตำแหน่งรองผบ.ตร. ก่อนหน้านั้นแล้ว แต่ทาง ตร. ได้ตั้งกรรมการสอบสวนและสั่งลงโทษให้ออกราชการไว้ก่อน มีการออกคำสั่งในวันเดียวกันกับที่ส่งตัวกลับ

 

อจ.วิษณุฯ มองว่า การสั่งให้ “บิ๊กโจ๊ก” ออกราชการไว้ก่อน ไม่น่าจะถูกต้อง ตามที่กฤษฎีกาคณะ 2 มีมติ 10 ต่อ 0 เป็นความเห็นถึงนายกรัฐมนตรีไปแล้ว

 

คงเป็นหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องหยิบยกไปแก้ไข

 

 

ในส่วนของ ตร. นั้น

 

ได้มีการส่งเรื่องการสั่งให้ “บิ๊กโจ๊ก” ออกราชการให้คณะอนุ ก.ตร.วินัยฯ พิจารณาแล้ว เห็นว่าเป็นการออกคำสั่งโดยชอบแล้ว แต่เนื่องจากความเห็นต่าง จึงยังมิได้นำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯ สถานะของ “บิ๊กโจ๊ก” จึงยังเป็นรอง ผบ.ตร. อยู่ แต่ถูกสั่งให้ออกราชการไว้ก่อน

 

สถานะแบบ.. .งง ๆ !!

 

เพื่อให้ชัดเจน คงต้องนำเข้าหารือต่อ ก.ตร. ในโอกาสต่อๆ ไป

 

แต่ที่ชัดเจนที่สุด คือ การรอผลการสอบสวนของคณะกรรมการ กพค.ตร. 7 อรหันต์ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ ที่จะมีระยะเวลาสอบสวนเรื่องนี้อย่างน้อย 120 วัน สรุปผลการสอบสวนตามกำหนดเวลาหรือขยายเวลาออกไป

 

จากวันรับเรื่องถึงวันนี้ กว่า 50 วันแล้ว ยังคงมีระยะเวลาอีก 2 เดือนเป็นอย่างน้อย

 

คาดว่าจะทราบผลสรุป ประมาณเดือนกันยายน ปีนี้

 

นั่นหมายถึง “บิ๊กโจ๊ก” จะต้องรอไปอีก 2-3 เดือน หากผลสรุปว่า “บิ๊กโจ๊ก” มีความผิดจริง คำสั่งให้ออกราชการชอบแล้ว ก็ยังสามารถไปฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด ให้พิจารณาความเป็นธรรมได้อีก

 

แต่ขณะนี้สถานะที่เสียไปแน่ๆ คือการเป็นแคนดิเดทตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ เพราะต้องรอความกระจ่างจากคณะกรรมการ กพค.ตร. และศาลปกครอง จะออกมาในรูปใด??

 

 

สิ่งที่หลายท่านมองว่า วิน วิน !!

 

อาจไม่ใช่ในสถานการณ์เยี่ยงนี้ สิ่งที่ทำได้คือ “บิ๊กโจ๊ก” ต้องเงียบในที่ตั้ง เพื่อสยบความเคลื่อนไหว อดทน อดกลั้น และอดเปรี้ยว เพื่อรอกินหวาน

 

แบบหวานเจี๊ยบ !!

ในอนาคต หากโชคเข้าข้าง.

 

อิทธิเดช ลุย.

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด