การเมือง

“วัชระ” ถาม “นายกฯ เศรษฐา” เพื่อนนักกฎหมายเป็นห่วง ร่าง กม.ปปท.ขัด รธน. หรือไม่?


19 มิถุนายน 2024, 23:05 น.

 

19 มิถุนายน 2567 เวลา 12.15 น. นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องตั้งข้อสังเกตร่างกฎหมายร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ให้อำนาจเหนือองค์กรอื่นหรือไม่ เป็นการแทรกแซงอำนาจพนักงานสอบสวนหรือขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ความว่าตามที่ฝ่ายนิติบัญญัติโดยวุฒิสภาอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จและวุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ 18 มีนาคม 2567 ตามที่อ้างถึงจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินี้นั้น ซึ่งร่างกฎหมายมีสาระสำคัญให้ ป.ป.ท. มีอำนาจทำคดีประพฤติมิชอบทุกคดีทุกประเภท อยู่เหนือและแทรกแซงอำนาจขององค์กรที่ทำหน้าที่ทบทวนการลงโทษวินัยข้าราชการทั่วประเทศ หรือกรรมการของหน่วยงานต่าง ๆ หรือไม่ ซ้ำซ้อนกับ ป.ป.ช. ก้าวก่ายและมีอำนาจทางกฎหมายที่เหนือกว่า ป.ป.ช. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระหรือไม่ แทรกแซงอำนาจพนักงานสอบสวนในการทำคดีประพฤติมิชอบ ปฏิเสธหน้าที่ของรัฐที่ต้องทำคดีทุจริตเพื่อให้ ป.ป.ท. ส่งคดี ไป – กลับ ระหว่างองค์กรหลายองค์กรทำให้ประชาชนสับสน การไม่สอบสวนหาผู้กระทำความผิดที่ทำคดีล่าช้าซึ่งเป็นการไม่รับผิดชอบต่อประชาชนและงบประมาณของรัฐที่ต้องสูญเสียให้กับ ป.ป.ท. รวมถึงยังเป็นกฎหมายที่ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะนำเรื่องที่ยื่นกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้เพื่อให้ท่านสั่งการให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบกลับไปทบทวนในประเด็นที่เสนอ

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด