การเมือง

ร้องประธานสภาฯ ตรวจสอบพฤติกรรม จริยธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร


8 มิถุนายน 2024, 7:18 น.

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก นางทิพย์เพ็ญพักตร์ เฉลิมศรี ประธานเครือข่ายร่วมพัฒนาอำนาจเจริญ และคณะ เรื่อง ขอให้ตรวจสอบจริยธรรมร้ายแรงของ สส.

 

 

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2567 เวลา 11.30 นาฬิกา ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง) อาคารรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ นายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก นางทิพย์เพ็ญพักตร์ เฉลิมศรี ประธานเครือข่ายร่วมพัฒนาอำนาจเจริญ และคณะ เรื่อง ขอให้ตรวจสอบจริยธรรมร้ายแรงของ สส.

 

 

ด้วยข้อเท็จจริงว่ามี สส. จังหวัดอำนาจเจริญ รายหนึ่ง มีพฤติกรรมส่อไปในทางผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 โดยมีข้อเท็จจริง ดังนี้

1. สส.ไม่ถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือประโยชน์ส่วนตน ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยตนเองและผู้อื่น กระทำการใด ๆ อันอาจก่อให้เกิดการเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของสภาผู้แทนราษฎร

2. การกระทำของ สส. มีพฤติกรรมส่อไปในทางที่ผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 และระเบียบคณะกรรมการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 ข้อ 12 ในเรื่องห้ามผู้สมัครยินยอมให้บุคคลอื่นเข้ามาช่วยเหลือผู้สมัครไม่ว่ากรณีใด ๆ และข้อ 6 เรื่องจงใจไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ

3. ผู้สมัคร สว. มีความสัมพันธ์ในเครือญาติกับ สส.รายนี้

ดังนั้น จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบคุณสมบัติและข้อสงสัยดังกล่าว เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงแสวงหาความเป็นธรรมเพื่อประโยชน์ของประชาชนต่อไป

 

 

ด้านนายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นตัวแทนมารับหนังสือจากประธานเครือข่ายร่วมพัฒนาอำนาจเจริญ โดยหนังสือดังกล่าวจะต้องตรวจสอบตามระบบงานสารบัญหากเรียบร้อยแล้ว จะนำกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการตามกระบวนการต่อไป

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด