ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวดี! รัฐฯ เคาะ 8 มาตรการ บริหารจัดการผลไม้และพืชเกษตรเศรษฐกิจตัวรอง ปี 67 ดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกร


5 มิถุนายน 2024, 10:27 น.

 

วันที่ 5 มิถุนายน 2567 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ดำเนินการเชิงรุก ดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกร โดยเฉพาะพืชเกษตรเศรษฐกิจตัวรอง ควบคู่ไปกับพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศ นั้น

 

นายคารม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารจัดการผลไม้และพืชเกษตรเศรษฐกิจตัวรอง ปี 2567 ซึ่งมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน เห็นชอบมาตรการบริหารจัดการผลไม้และพืชเกษตรเศรษฐกิจตัวรอง ผ่าน 8 กลไกหลัก ได้แก่

1. การกระจายออกนอกแหล่งผลิต
2. การเชื่อมโยงต้นทาง-ปลายทาง
3. การทำสัญญาข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า
4 .การผลักดันส่งออก
5. การส่งเสริมการแปรรูป
6. การรณรงค์บริโภค
7. การสนับสนุนบรรจุภัณฑ์และการขนส่ง และ
8. ความร่วมมือหน่วยงานพันธมิตร

 

“มาตรการทั้งหมดนี้ จะนำมาใช้ในการบริหารจัดการผลไม้และพืชเกษตรเศรษฐกิจตัวรอง ผ่านการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการเป็นทีมไทยแลนด์ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมมือในการบริหารจัดการ ตั้งแต่ช่วงผลผลิตออกจนผลผลิตสู่ตลาด เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาล้นตลาด หาทางช่วยระบายผลผลิตผ่านมาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือให้เกษตรกรอยู่ได้ และมีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ในปี 2567 ผลผลิตผลไม้ได้ออกสู่ตลาดเกินกว่าครึ่งทางแล้ว พบว่า ราคาดีทุกตัว ไม่มีปัญหาราคาตกต่ำ เป็นผลจากที่รัฐบาล ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคีเครือข่าย กำหนดมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 2567 ไว้ตั้งแต่ช่วงก่อนผลผลิตออกสู่ตลาด” นายคารม กล่าว

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด