ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

“ตม.จว.สตูล” รวบชายอินโดนีเซีย แอบเอาหนังสือเดินทางผู้อื่นมาใช้เดินทางเข้าประเทศ


2 มิถุนายน 2024, 16:49 น.

 

ตามนโยบายของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ศุภโชค หยงสตาร์ รอง ผบก.ตม.6 และ พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.ตม.6 ให้ตรวจคนเข้าเมืองทุกจังหวัดตรวจสอบคนต่างด้าวที่เดินทางเข้าและออกราชอาณาจักรอย่างเข้มงวด โดยเน้นการท่องเที่ยวควบคู่ความมั่นคง นั้น

 

 

พ.ต.อ.เจริญพงษ์ ขันติโล ผกก.ตม.จว.สตูล, พ.ต.ท.ระลึก อินทรัศมี รอง ผกก.ตม.จว.สตูล และ พ.ต.ท.หญิง อุดมลักษณ์ วงศรีษา สว.ตม.จว.สตูล ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองในสังกัดทุกนายให้เข้มงวดการตรวจบุคคลและยานพาหนะเข้าออกราชอาณาจักรมาโดยตลอด โดยในวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ขณะที่เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สตูล ประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล (ท่าเรือตำมะลัง) จว.สตูล ปฏิบัติหน้าที่ได้มีนายเอ็ม อายุ 39 ปี ชาวอินโดนีเซีย เดินทางเข้าประเทศไทยโดยได้แสดงหนังสือเดินทางของประเทศอินโดนีเซีย ในชื่อของ MR.TEUKU MUHAMMAD MAULIA โดยอ้างว่าเป็นหนังสือเดินทางของตนเอง แต่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลของคนต่างด้าวและหนังสือเดินทางฉบับดังกล่าว พบว่ารูปถ่ายในหนังสือเดินทางและคนต่างด้าวมีรูปใบหน้าไม่คล้ายกันจึงได้ลองซักถามข้อมูลนายเอ็ม ยังคงยืนยันว่าเป็นหนังสือเดินทางของตนเองแต่ใบหน้าเคยประสบอุบัติเหตุจึงเปลี่ยนแปลงไป เจ้าหน้าที่ ตม. ไม่ปักใจเชื่อได้ทำการตรวจค้นสัมภาระจนพบบัตรประชาชนและใบอนุญาตขับรถของประเทศอินโดนีเซียซึ่งปรากฎรูปใบหน้าคล้ายนายเอ็มจึงได้ยอมรับว่าเป็นบัตรของตนเองจริง และตนมีชื่อว่า เอ็ม จามิล อายุ 39 ปี สัญชาติอินโดนีเซียส่วนหนังสือเดินทางนั้นผู้ถูกจับเอามาจากญาติที่ประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากตนเองไม่มีและไม่เคยได้ทำหนังสือเดินทางมาก่อน แต่ประสงค์จะเข้ามาในประเทศไทยเพื่อทำงาน ซึ่งการใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นเพื่อเข้ามาในราชอาณาจักรอาจจะมีประสงค์ไม่ดีหรืออาจจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนได้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเมื่อทราบดังนั้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับทราบว่า “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” ส่ง พงส. สภ.เมืองสตูล เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล ได้ขานรับนโยบายของผู้บังคับบัญชา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มมาตรการและความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้าออกราชอาณาจักร เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.ที่มีโทษทางอาญาอย่างจริงจัง หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิดในจังหวัดสตูล กรุณาแจ้งมายัง ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล เลขที่ 6 ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล 91000 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 074711080 หรือที่สายด่วน 1178 หรือที่ http://www.immigration.go.th จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด