ไฮไลท์

รมช.ชาดา ต้อนรับ อัครมุขนายกมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ ร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินของมิสซังในประเทศไทย


29 พฤษภาคม 2024, 10:35 น.

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ พระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช อัครมุขนายกมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ และร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินของมิสซังในประเทศไทย

 

 

วันนี้ (28พ.ค.67) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยให้การต้อนรับ พระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช อัครมุขนายกมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ และร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินของมิสซังในประเทศไทย โดยมี นายบุญธรรม หอไพบูลย์สกุล รองอธิบดีกรมที่ดิน และผู้แทนส่วนราชการกรมที่ดินที่เกี่ยวข้อง ร่วมในการหารือและวางแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

ศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก มีโบสถ์ในประเทศไทย ขึ้นตรงกับมิสซัง 2 แห่ง คือ ภาคกรุงเทพมหานคร และภาคท่าแร่-หนองแสง โดยก่อตั้งขึ้นครั้งแรก เรียกว่า มิสซังสยาม ในสมัยกรุงศรีอยุธยา จวบจนรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้มีพระบรมราชาอนุญาตให้ศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก โดยคณะบาทหลวงสามารถถือครองที่ดินได้ ตาม พรบ. รศ. 128 รับรองการต้ังวัดบาดหลวงนิกายโรมันคาทอลิก และ ให้อำนาจการถือครองกรรมสิทธิในที่ดินของมิสซัง (สังฆมณฑล)

 

 

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของมิสซังโรมันคาทอลิก และได้มีข้อสั่งการ โดยให้กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย รวบรวมข้อมูลและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งดำเนินการในการแก้ไขปัญหา และอุปสรรคของการถือครองที่ดินของมิสซังโรมันคาทอลิก

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดไฮไลท์

เรื่องล่าสุด