ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

สืบนครบาล รวบ คู่หูศรีนครินทร์ ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืนเถื่อนดัดแปลง ติดต่อผ่านโซเชียล


18 พฤษภาคม 2024, 17:31 น.

 

จากนโยบาย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้เร่งรัดปราบปรามอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยปัจจุบันสถิติอาชญากรรมที่มีการใช้นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนก่อเหตุอาชญากรรม มีเป็นจำนวนมาก

 

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.67 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น, พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย, พ.ต.อ.นิวัฒน์ พึ่งอุทัยศรี รอง ผบก สส.บช.น. พ.ต.อ.สิทธิศักดิ์ นาคามาตย์ ผกก.สส.2 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท ณัฐวุฒิ สีเสมอ, พ.ต.ท.นิติกรณ์ ระวัง รอง ผกก.สส.2 บก.สส.บช.น. สั่งการให้ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.สมพร คำเกตุ สว.กก.สส.2 บก.สส.บช.น. พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 4 ดำเนินการจับกุม

1. นายไตรภพ อายุ 19 ปี ภูมิลำเนา ตำบลบ้านขาม อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ

2. นายอนุสรณ์ อายุ 22 ปีภูมิลำเนา แขวงบางนาใต้ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร

จับกุมที่บริเวณภายในปั๊มน้ำมัน ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร

 

พร้อมด้วยของกลาง

1. อาวุธปืน (ประดิษฐ์ ดัดแปลงลำกล้อง ) ขนาด 380 มม. จำนวน 1 กระบอก
2. เครื่องกระสุนปืน ขนาด 380 มม. จำนวน 3 นัด
3. ซองกระสุน(แม๊กกาซีน) จำนวน 1 ซอง
4. ซองพกอาวุธปืนสีดำ จำนวน 1 ซอง

 

 

พฤติการณ์แห่งคดี ก่อนทำการจับกุมเจ้าพนักงานตำรวจ กก.สส.2 บก.สส.บช.น. ได้ออกติดตามสืบสวนหาข่าวเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิดที่ลักลอบจำหน่ายอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน โดยใช้สื่อโซเชียลมีเดีย เป็นช่องทางในการติดต่อ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ฯ ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา จากการสืบสวนของเจ้าพนักงานตำรวจ กก.สส.2 บก.สส.บช.น. ได้ทำการสืบสวนทราบว่านายไตรภพ ใช้บัญชีเฟสบุ๊คได้เสนอขาย อาวุธปืน (ประดิษฐ์ ดัดแปลงลำกล้อง) ขนาด 380 มม. ในราคา 15,000 บาท โดยนัดหมายให้มารับอาวุธปืนและจ่ายเงินกัน บริเวณในปั๊มน้ำมันถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร พ.ต.ต.สมพรฯ จึงรายงานให้กับผู้บังคับบัญชาทราบเพื่ออนุมัติในการล่อซื้อจับกุมผู้กระทำความผิด และได้มอบหมายให้ เจ้าพนักงานตำรวจ กก.สส.2 บก.สส.บช.น. ได้วางแผนการล่อซื้อเพื่อทำการจับกุมผู้กระทำความผิด

 

ต่อมา จึงได้ออกเดินทาง โดย พ.ต.ต.สมพรฯ มอบหมายให้เจ้าพนักงานตำรวจนั่งรถยนต์ไปกับสายลับเพื่อไปทำการล่อซื้ออาวุธปืนจากนายไตรภพ ฯ ต่อมาประมาณ 13.40 น.เมื่อเจ้าพนักงานตำรวจเดินทางไปถึงจุดนัดพบบริเวณปั๊มน้ำมัน เจ้าพนักงานตำรวจได้ให้สายลับโทรศัพท์แจ้งกับนายไตรภพฯ ว่าได้เดินทางมาถึง ได้รออยู่ภายในปั๊ม ปตท.ฯ แล้ว ต่อมาเวลาประมาณ 13.52 น. นายไตรภพฯ กับนายอนุสรณ์ (ทราบชื่อภายหลัง) ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า รุ่น PCX สีแดง-ดำ มาถึงบริเวณปั๊ม โดยนายอนุสรณ์ฯ เป็นผู้ขับขี่ และนายไตรภพฯ เป็นผู้ซ้อนท้ายได้เดินลงมาจากรถจักรยานยนต์และนำอาวุธปืนส่งให้กับสายลับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวทำการจับกุมตัวนายไตรภพ และนายอนุสรณ์ โดยแจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกจับกุมว่า “ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัว นายไตรภพฯ และนายอนุสรณ์ฯ มายัง กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อสอบสวนขยายผลอาวุธปืนและดำเนินการทำบันทึกจับกุมส่ง พงส.สน.พระโขนง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

จากการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับอาวุธปืน นายไตรภพ ได้ให้การว่า ได้เสนอขายอาวุธปืนดังกล่าวจริง โดยเสนอขายในราคา 15,000 บาท และนายอนุสรณ์ฯ ให้การว่าได้ถูกนายไตรภพฯ ชักชวนให้ช่วยขี่มอเตอร์ไซค์มาส่งที่ปั๊ม ศรีนครินทร์ 42 ซึ่งรู้ว่านายไตรภพฯ กำลังจะเอาอาวุธปืนไปขาย จนถูกเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าจับกุมดังกล่าว

 

 

พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนผู้ ซื้อ-ขายปืนออนไลน์ ผิดทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ซื้ออาวุธปืนออนไลน์มีความผิดฐาน “ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือนำเข้า อาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท ส่วนผู้ขายขายอาวุธปืนออนไลน์มีความผิดฐาน “ทำ ประกอบ มี หรือจำหน่ายอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-20 ปี และปรับตั้งแต่ 4,000-40,000 บาท

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด