ข่าวประชาสัมพันธ์

ปชช. 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟรี “ไม่มีค่าใช้จ่าย” ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. – 31 ส.ค. 2567 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด


30 เมษายน 2024, 15:44 น.

 

วันที่ 30 เมษายน 2567 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยสุขภาพของพี่น้องประชาชน ซึ่งจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งมักจะพบการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในฤดูฝน ส่งผลให้พี่น้องประชาชนมีอาการป่วยเป็นไข้หวัดได้ง่าย รัฐบาลโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัด สำหรับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงสิทธิบัตรทองฟรี เริ่มวันที่ 1 พฤษภาคม – 31 สิงหาคม 2567 หรือจนกว่าวัคซีนหมด

 

นายคารม กล่าวว่า ขั้นตอนการรับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ประชาชนสามารถติดต่อที่หน่วยบริการ สถานพยาบาล หรือหน่วยบริการในระบบ สปสช. ที่มีสิทธิ สามารถตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลได้ที่แอปพลิเคชันเป๋าตัง ในส่วนกระเป๋าสุขภาพ ส่วนผู้ที่อยู่ในกรุงเทพมหานครที่ไม่ได้จองสิทธิผ่านแอปเป๋าตัง สามารถติดต่อได้ที่หน่วยบริการในระบบ สปสช. ได้ทุกแห่ง ทั้งนี้ การจองนัดหมายเข้ารับบริการขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละหน่วยบริการ หากไม่สามารถทำนัดหมายได้ ติดต่อสอบถามการเข้ารับบริการกับหน่วยบริการโดยตรง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. โทร. 1330

 

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย 7 กลุ่มเสี่ยง ประกอบด้วย

1. หญิงตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป

2. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี

3. ผู้ป่วยโรคเรื้อรังทุกกลุ่มอายุ (เบาหวาน ไตวาย หอบหืด ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หัวใจ หลอดเลือดสมอง และผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับการรักษาด้วยเคมีบำบัด)

4. ผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป

5. ผู้พิการทางสมองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

6. ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องรวมถึงผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการ และ

7. ผู้ที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 100 กิโลกรัม หรือดัชนีมวลกายตั้งแต่ 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

 

“โรคไข้หวัดใหญ่ป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ปีละ 1 ครั้ง สามารถฉีดได้ทุกเพศทุกวัย ในเด็กสามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน ในหญิงตั้งครรภ์ควรฉีดเพื่อป้องกันลูกน้อยที่เพิ่งคลอดยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะฉีดวัคซีน หากพบว่าตนเองอยู่ในกลุ่มเสี่ยงป่วยรุนแรง และสงสัยว่ามีอาการไข้หวัดใหญ่ โดยมีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว มีน้ำมูก ให้รีบมาพบแพทย์เข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ” นายคารม ย้ำ

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด