คอลัมนิสต์

สู่สุคติ


1 มีนาคม 2024, 11:24 น.

 

<สู่สุคติ>

 

ผมเป็น ผกก.สภ.เดชอุดม จว.อุบลราชธานี เคยจับตำรวจ 4 นาย ให้นุ่งขาวห่มขาว โกนหัว ไปอยู่วัด 7 วัน เพื่อปฏิบัติธรรม แล้วบวชเป็นพระต่ออีก 1 เดือน สาเหตุเพราะดื่มสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ เมื่อสึกออกจากวัดมาพฤติกรรมแปลเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

 

วันนี้อยู่ว่าง ๆ ลองมานั่งคิดทบทวน เรื่องตำรวจเมาเหล้า ที่ สภ.เดชอุดม ยังมีอีก 2 คนที่ติดเหล้า ติดจนกระทั่งเวลาเข้าเวรเข้ายาม ต้องซ่อนขวดเครื่องดื่มบำรุงกำลังที่ใส่เหล้าไว้แทน เอาไว้ใต้โต๊ะทำงานแล้วแอบจิบไปเรื่อย ๆ

 

จะเขียนเล่าให้ฟังแต่ละคน

 

คนแรก ด.ต.วิท เป็นสิบเวร

 

ด.ต.วิท มีรูปร่างผอมเล็ก ผิวขาว อารมณ์ดี เวลาพูด ชอบยิ้มไปด้วย ผมส่ง ด.ต.วิท ไปบำบัดรักษาที่ รพ.เดชอุดม เพราะมีอาการติดสุราเรื้อรัง

 

บำบัดออกมา ก็ดื่มอีก ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแม้แต่รอยยิ้มเวลากรึ่ม ๆ ผมขู่ว่าจะแป๊กขั้นก็ไม่ได้ผล ถ้าเลิกดื่มได้ จะให้สองขั้นก็ไม่เป็นผล

 

ตอนสาย ๆ วันหนึ่ง ด.ต.วิท มาขอพบผม ทำหน้ายิ้ม ๆ ตามสไตล์ บอกว่า <ผู้กำกับครับผมจะขออนุญาตย้ายกลับภูมิลำเนาที่ จว.ชัยภูมิ เพื่ออุปการะบิดามารดาครับ>

 

ผมถามกลับไปว่า <เป็นเพราะว่าผมจู้จี้กับวิทมากไปใช่มั้ย ?>

 

ด.ต.วิท ตอบว่า <ไม่ใช่ครับ ผมรู้ว่า ท่านหวังดีกับผม ผมจะไปดูแลพ่อแม่จริง ๆ ครับ>

 

ด.ต.กิตติพล โพธิ์อ่อน พลขับของผม ซึ่งยืนอยู่ตรงนั้น ได้พูดแหย่ขึ้นว่า <จะไปดูแลพ่อแม่หรือให้พ่อแม่ดูแล> ด.ต.วิท หัวเราะแหะ ๆ ผมก็หัวเราะเบา ๆ

 

ด.ต.วิท ได้ย้ายไปอยู่ที่ สภ.เนินสง่า จว.ชัยภูมิ ผมก็ได้แต่หวังว่าชีวิตของ ด.ต.วิท คงดีขึ้นเพราะได้กลับภูมิลำเนาและอยู่กับพ่อแม่ครอบครัว

 

ตามปกติทุกวัน ผมจะอ่านข่าวหนังสือพิมพ์หลายฉบับ วันหนึ่ง ผมอ่านข่าวในกรอบเล็ก ๆ ของฉบับหนึ่งพบข้อความสะเทือนใจ <ไฟไหม้บ้านพักตำรวจ ด.ต.วิท ถูกไฟครอกตาย>

 

ผมได้แต่หลับตา อธิษฐานในใจ ขอให้ดวงวิญญาณของ ด.ต.วิท ไปสู่สุคติ เกิดชาติหน้าชาติใดขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นทาสสุรายาเมา เข้าหาพระพุทธศาสนา สาธุ

 

พล.ต.ต.ไอยศูรย์ สิงหนาท

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด