คอลัมนิสต์

บ้านของเรา


23 กุมภาพันธ์ 2024, 13:53 น.

<บ้านของเรา>

 

บ้านของเรา เป็นบ้านเก่าแก่อยู่คู่แผ่นดินนี้มานานตั้งแต่โบราณกาลสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี พระมหากษัตริย์ ทรงให้ <ตำรวจเป็นราชองครักษ์>

 

สมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงแต่งตั้งกองตำรวจภูธรให้ไปดูแลทุกข์สุขของอาณาประชาราษฏร์ จวบจนสมัยรัชกาลที่ 6 ทรงให้มีการรวมตำรวจสองกรม คือกรมพลตระเวน กับกรมตำรวจภูธรเป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า กรมตำรวจ เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2458

 

ในสมัยรัชกาลที่ 9 ได้มีพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนจากกรมตำรวจให้เป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2541

 

แม้ว่าชื่อของบ้านเราจะเปลี่ยนการเรียกขานไปเป็นอย่างไร เราก็ยังเป็นเราที่ยังเป็นที่พึ่งพาของชาวบ้านอยู่เสมอ เราอยู่บ้านของเราด้วยความสุข อยู่กันแบบนายกับลูกน้อง แบบพี่แบบน้องที่มีน้ำใจเกื้อกูลกัน

 

มาปัจจุบันนี้ ยุคนี้ บ้านของเราร้อนเป็นไฟ คนในบ้านทะเลาะเบาะแว้งกันเพราะบางคน บางกลุ่ม บางพวก มีอวิชชามาบดบังจิตใจบ้านเราเริ่มสั่นคลอนอาจจะพังทลายลงได้ในทุกเวลา

 

บ้านทุกหลังที่อยู่ใกล้ ๆ บ้านเรา บ้านทุกหลังที่อยู่รอบ ๆ บ้านเรา บ้านทุกหลังที่รู้จักบ้านเรา เขาต่างก็มองว่า เรื่องของบ้านเราจะลงเอยอย่างไร ?

 

ขอให้พวกเราทุกคนที่อาศัยหรือเคยอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ ได้โปรดมองตราแผ่นดินที่ติดอยู่หน้าหมวก ซึ่งรัชกาลที่ 5 ทรงใช้เป็นตราพระราชลัญจกร หรือตราประจำแผ่นดินมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2416

 

รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานให้เป็นตราหน้าหมวกตำรวจเมื่อ ปี พ.ศ.2492 จะเห็นอักษรคำว่า <พิทักษ์สันติราษฏร์> นั่นคือ หน้าที่ จะเห็นธรรมะคำว่า <สัพเพสัง สังฆภูตานัง สามัคคี วุฑฒิสาธิกา> แปลว่า ความพร้อมเพียงของปวงชนผู้เป็นหมู่ ยังความเจริญให้สำเร็จ

 

อ่านแล้ว กราบตราแผ่นดินพระราชทานด้วยจิตสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระธรรมคุณ ใครทำดีอยู่แล้วขอให้ทำดี ยิ่ง ๆ ขึ้นไป ใครทำผิดพลาดไปยังไม่สายที่จะแก้ไขกลับตัวกลับใจเสียใหม่

 

 

มาช่วยกันรักษาบ้านของเราเอาไว้ให้เป็นที่ดับร้อนผ่อนทุกข์ เป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริง อย่ามัวแต่ <มึงฟ้องกู กูฟ้องมึง> ชาวบ้านเขาตะลึงไม่รู้จะไปพึ่งใครดี ? เขาจึงไปหาคนนอกองค์กรตำรวจให้ช่วยเหลือเขา ซึ่งงานก็มาเข้าตำรวจเหมือนเดิม

 

<สมาคมตำรวจ> เป็นหน่อเนื้อของบ้านเรา จึงเป็นพันธมิตรที่ชิดใกล้ของบ้านเรา <บ้านตำรวจ> 

 

ด้วยความรักบ้าน รักพวกเรา รักพี่น้องประชาชน สมาคมตำรวจขออาสาโดยอยากจะบอกดัง ๆ ให้ทุกคนได้รับทราบว่า <ถ้าพึ่งใคร
ไม่ได้ให้มานี่ ตำรวจดี บริการ ช่วยท่านได้ บำบัดทุกข์บำรุงสุขจากหัวใจ <สมาคมตำรวจ> ไทย ยินดีรับใช้…..ครับ

พล.ต.ต.ไอยศูรย์ สิงหนาท
หัวหน้าสมาคมตำรวจ
สาขาจังหวัดนครราชสีมา
23 ก.พ. 2567

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด