คอลัมนิสต์

Application ของ สมาคมตำรวจ


20 กุมภาพันธ์ 2024, 11:48 น.

 

<Application ของ <สมาคมตำรวจ>

 

ผมได้รับการแต่งตั้งจาก พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ให้เป็นหัวหน้าสมาคมตำรวจ สาขาจังหวัดนครราชสีมา

 

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2567 เวลาประมาณ 10.00 น. เศษ ผมได้ไปประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.วินัย ที่สมาคมตำรวจ เรื่องการพัฒนาแอปพลิเคชั่น <Application>

 

มีผู้เข้าร่วมประชุมคือ

  • พล.ต.ต.ประจิต ศรีไชยยันต์ พี่ใหญ่เลือดเข้มของวงการตำรวจ คณะทำงาน
  • พล.ต.ท.สุรพล วิรัตน์โยสินทร์ เลขาธิการสมาคมฯ
  • พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผู้ช่วยเลขาธิการฯ
  • พล.ต.ท.สันติ มะลิขาว คณะทำงาน
  • พล.ต.ต.คเชนทร์ คชพลายุกต์ คณะทำงาน
  • พ.ต.อ.ศักรินทร์ ตันติภัณฑรักษ์ คณะทำงาน
  • พ.ต.ท.เมธสิทธิ์ วชิราปัญญานนท์ คณะทำงาน

 

ก่อนการประชุม พล.ต.ต.ประจิต บอกผมว่า <ท่านผู้การฯวัฒน์ ศรีดามา พูดถึงไอยศูรย์> 

 

ผมเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของท่าน พล.ต.ต.วัฒน์ ช่วงเป็น รอง สวส.สน.บางนา กก.น.12 และที่ กก.น.3 ยังเคารพนับถือท่านเสมอ ขอบพระคุณที่ท่านยังพูดถึงผมในแง่ดีมาก ๆ เป็นน้ำทิพย์ชโลมใจจริง ๆ ครับ

 

เข้าวาระการประชุม พล.ต.อ.วินัย บอกว่า <Function ต่าง ๆ ของ Application ตำรวจและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึง ใช้ประโยชน์ได้มากมาย> ผมขอสรุปให้รับทราบ แบบเข้าใจง่าย ๆ เช่น

 

<คลายทุกข์ สร้างสุข> โดยการรับเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมของ <ตำรวจ> ที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ การแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม น้อยใจได้ เสียใจได้ แต่ต้องไม่ลาออก สมาคมตำรวจช่วยท่านได้และช่วยมาหลายรายแล้ว

 

รับเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมของ <ประชาชน> ที่ได้รับความเดือดเนื้อร้อนใจ อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ สมาคมตำรวจดำเนินการได้เต็มที่ เพราะเป็นคนในองค์กรสร้างสุขให้ท่านได้แน่นอน รวมทั้งส่วนราชการอื่น ๆ สมาคมตำรวจจะคลายทุกข์ โดยการประสานงานให้

 

<สุขภาพ> ไม่ดี หรืออยากมีสุขภาพดีก็ปรึกษาได้ เข้ารับการรักษาได้ เพราะ รพ.ตร. เป็นสาขาหนึ่งของสมาคมตำรวจ มีหมอ พยาบาล เก่ง ๆ ใจดี มีน้ำใจ เต็มใจบริการทุกท่าน

 

ปัญหาใหญ่ของตำรวจ สภาพ <การเงิน> ไม่คล่อง ขาดเงินหมุนเวียน ปรึกษาได้มั้ย ?

 

ปรึกษาได้ครับ สมาคมตำรวจได้ประสานกับธนาคารออมสิน ให้มาเป็นผู้สร้างความแข็งแกร่งทางการเงินให้

 

รู้นะว่าชอบใจ แอบยิ้มละซี ยังไง ๆ ก็ประเมินกำลังของตัวเองให้ดี ๆ วางแผนเงินเดือนให้ดี เอาพอแบกรับได้ สู้ได้ แบกหนักไป อาจล้ม

 

ยังมี <กฎหมาย> ที่ควรรู้ ในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ เผยแพร่ให้ได้อ่านกันทุกระยะ ถ้าอ่านแล้ว ยังไม่เข้าใจ ก็สอบถามมาได้ จะมีฝ่ายกฎหมายอธิบาย หรือตอบใน Application ให้ได้รับรู้ทั่วกัน

 

 

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ประจิต พี่ใหญ่วันนี้ ได้แนะนำในบางเรื่องที่เป็นประโยชน์ คือ

 

<นักวิชาการ> ที่มีชื่อเสียงไม่ต้องรักตำรวจก็ได้ แต่แสดงออกว่า มีความเข้าใจตำรวจ

 

ให้เชิญมาบันทึกภาพและเสียง หรือโทรศัพท์ เพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะตามทัศนะของท่าน ว่ากันแบบตรงไปตรงมาเพราะไม่มีใคร ไปชี้นำท่านได้

 

รวมทั้งบทความใด ที่คิดว่ามีประโยชน์ต่อตำรวจ และพี่น้องประชาชน ก็ควรให้มีการเผยแพร่สู่สาธารณะเช่นกันโดยผ่านช่องทางของ Application สมาคมฯ

 

อีกเรื่องที่พี่ใหญ่ฝากไว้ งานนี้ทีมงานโฆษก ตร. มีหนาวแน่ ถ้ายังแช่แป้งอยู่

 

สมาคมตำรวจ จะติดตาม <คดีที่น่าสนใจ> ทั้งตรวจสอบ ทั้งถาม ทั้งจี้ และจะประชาสัมพันธ์เป็นระยะ ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้

 

<ถูกครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับนาย สบายครับท่าน> 

 

เรื่องนี้เห็นด้วยเลยครับจึงขอใช้สี่คำข้างบน

 

ตัวจักรในการทำงานเรื่องนี้คือ สมาคมตำรวจ สาขา ซึ่งมีอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ดังนั้น พี่ เพื่อน น้อง ที่เป็นหัวหน้าสมาคมตำรวจ สาขาให้เตรียมตัวหา <สถานที่ เพื่อตั้งสำนักงาน> ได้

 

ซึ่งที่ประชุม ได้มีการเสนอให้หาแนวร่วม คือมูลนิธิหรือสมาคมที่มีนโยบายในการช่วยเหลือสาธารณะภายในจังหวัดของแต่ละจังหวัด ขอยกตัวอย่างจังหวัดนครราชสีมา มีมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊ง มูลนิธิพุทธธรรม ฮุก 31 เป็นต้น

 

ถ้าสมาคมตำรวจ สาขาประสานขอใช้พื้นที่ใช้เป็นที่ตั้งของสมาคมตำรวจ สาขาได้ติดตั้งป้ายชื่อสมาคมตำรวจ สาขาก็จะสะดวกสบายแก่ผู้ที่จะมาขอความช่วยเหลือมาขอคำปรึกษาหรือร้องทุกข์ เพราะคนจะรู้จักทั้งชื่อและที่ตั้งของมูลนิธิหรือสมาคมนั้น ๆ อยู่แล้ว ไปง่าย มาง่าย มีที่จอดรถอีกต่างหาก

 

หน่วยกู้ภัยของมูลนิธิหรือสมาคม ก็มาทำงานร่วมกับตำรวจ ทั้งการรับแจ้งเหตุร้องทุกข์รวมทั้งการออกพื้นที่ด้วย มูลนิธิหรือสมาคม ก็ได้บุญได้กุศลไปด้วยกันกับตำรวจ ในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

 

ทุกเหตุที่เกิดขึ้น ทุกเรื่องที่รับแจ้ง ทุกครั้งที่มีปฏิบัติการ จะมีการส่งข้อมูลไปยังสมาคมตำรวจเพื่อพิจารณาเผยแพร่ใน Application

 

Application จึงเป็นกลไกในการสื่อสารของสมาคมตำรวจกับตำรวจด้วยกันและประชาชน ให้มีความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น พบปะเพื่อร้องทุกข์หรือขอความช่วยเหลือได้รวดเร็วขึ้น สะดวกขึ้น สามารถเป็นที่พึ่งของเพื่อนตำรวจและพี่น้องประชาชนได้อย่างแท้จริง

 

ประการสุดท้ายของการประชุมวันนี้ ขอฝากไปยัง <บุคคลที่ชอบพูดขยายความ> เรื่องการทำงานของตำรวจ ทั้งคนนอกวงการตำรวจ และคนที่เคยอยู่ในองค์กรตำรวจ

 

แบบพูดเอาเท่ พูดเอามัน พูดเอาใจชาวบ้าน ชี้ช่องจ้องผิดการทำงานของตำรวจ ให้สังคมมองตนเองว่าดีแต่องค์กรจะเสียหายยังไง ไม่สนใจขอให้มียอดวิวก็พอ

 

ถ้าพูดแบบปราศจากอคติ 4 ด้วยใจที่เป็นธรรม ตำรวจทำดีก็ชมเชย ทำผิดพลาดก็ติเพื่อก่อและแก้ไขก็ไม่ว่ากัน

 

แต่พ่อเจ้าประคุณไม่ยังงั้น เอาแต่จ้องจับผิด ประดิษฐ์คำพูด แล้วอวดรู้

 

เก่งยิ่งกว่ายอดนักสืบในนวนิยายของ อกาธา คริสตี้ เสียอีก มีเหตุอะไรเกิดขึ้น ไม่ได้ไปที่เกิดเหตุ ไม่ได้พูดคุยกับพยานบุคคล ไม่ได้เห็นวัตถุพยาน หรือพยานเอกสาร ไม่ได้รู้รายละเอียด เบื้องหน้า เบื้องหลัง เบื้องลึก

 

รู้จากข่าวตามสื่อต่าง ๆ เหมือน ๆ กับคนทั่วไป

 

แต่สามารถพูดได้ทุกเรื่อง วิจารณ์ได้ทุกเม็ด เหมือนกับตนเองไปอยู่ในเหตุการณ์นั้น ๆ

 

รู้มั้ย ? เซียนสอบสวนตัวจริง มือปราบตัวจริง นักสืบตัวจริง ทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหญ่ ที่มีผลงานมากมาย แม้กระทั่งรุ่นใหม่ไฟกระพริบ ที่กำลังสร้างผลงาน เวลาเขาคุยเรื่องสัพพัญญูตำรวจ เขาพากันคุยไป แล้วก็หัวเราะไปกลายเป็นตลกหน้าจอไปซะแล้ว

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สมาคมตำรวจกำลังเตรียมการบางเรื่องอยู่

 

เตือนแล้วนะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่บอก

 

พล.ต.ต.ไอยศูรย์ สิงหนาท

 

 

ป.ล.
ข้าราชการกระทรวง ทบวง กรม อื่น ๆ ที่เกษียณอายุราชการ หรือออกจากราชการไปแล้ว ไม่เห็นมีใครมาจ้อมาจ้องขุดคุ้ยองค์กรของตนเอง

 

จะมีก็แต่อดีตนายตำรวจบางคน สื่อมวลชนจึงสนุกกับการนำเสนอ

 

คนทรยศต่อชาติบ้านเมือง ถ้าเป็นสมัยโบราณประหารชีวิตไปแล้ว

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด