คอลัมนิสต์

คัมภีร์ ถวายความปลอดภัย


14 กุมภาพันธ์ 2024, 14:14 น.

 

<คัมภีร์> <ถวายความปลอดภัย>

 

ช่วงที่ดำรงตำแหน่งเป็น รอง ผบก.ภ.จว. อุบลราชธานี ผมกับ พ.ต.ท.เฉลิม นามวงษา สว.นผ.ภ.จว.ฯ ได้ร่วมกันจัดทำ < คัมภีร์ถวายความปลอดภัย > เป็นคู่มือในการรับเสด็จ แจกจ่ายไปยังทุก สภ.ในสังกัดและนอกหน่วยที่ต้องการ

 

เมษายน 2555 ผมย้ายไปเป็นรอง ผบก. ภ.จว.ชัยภูมิ ผมก็เอาคัมภีร์ถวายความปลอดภัยไปด้วย

 

เจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ทรงมีหมายกำหนดการเสด็จไปที่บ้านดงมะไฟหวาน อ.แก้งค้อ รอง ผวจ.ชัยภูมิ ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น สาธารณสุข ทหาร ตำรวจ ผมได้เอาข้อมูลในคัมภีร์ถวายความปลอดภัยไปพูด เช่นเรื่องคน สัตว์ สิ่งของ

 

ยกตัวอย่างเรื่องคน

คน 3 ประเภท ที่จะต้องกวดขันอย่างจริงจัง คือ

1. คนเมา คนสติไม่สมประกอบ

2. คนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อราชวงศ์

3. คนที่จะแอบถวายฎีกา

 

พอผมพูดจบเรื่องคน ปลัดอาวุโส ปรท.นอภ.แก้งค้อ พูดขึ้นทันที <คนในพื้นที่ผม ผมดูแลได้ ไม่มีปัญหา>

 

ผมมองหน้าปลัดอาวุโส และพูดว่า <เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินเสด็จ ไพร่ฟ้าข้าแผ่นดิน ต่างก็อยากจะมาชมพระบารมีท่านจะให้เฉพาะคนแก้งค้อเท่านั้นหรือ ? ชาวบ้านอำเภอข้างเคียง มาได้มั้ย ? ชาวบ้านทางฝั่งน้ำหนาว เพชรบูรณ์ ชุมแพ ขอนแก่นซึ่งอยู่ใกล้เคียง มาได้มั้ย ?

 

ผมจึงอยากขอให้ท่านรองผู้ว่าฯ ประธานการประชุม สั่งการไปยังทุกอำเภอและท้องถิ่นให้ตรวจสอบกวดขันบุคคลทั้ง 3 ประเภท ที่ผมบอกไป ในส่วนของตำรวจนั้นผมจะดำเนินการเองทุก สภ. ครับ>

 

รอง ผวจ.ประธานที่ประชุม พูดว่า <ต้องทำละเอียดอย่างนี้เลยหรือ ? รองฯไอยศูรย์>

 

ผมตอบสั้น ๆ <ตามหลักการครับ>

 

ในส่วนของตำรวจนั้น ผมประชุมชี้แจงแนวทางการปฏิบัติ ให้ หน.สภ. ทุกแห่งในสังกัด ได้รับทราบพร้อมทั้งแจกคู่มือถวายความปลอดภัยให้คนละเล่ม

 

ผมเน้นเรื่องการตั้ง <กอ.ถปภ.> โดยจะต้องมี พงส. เสมียนคดีเขียน ปจว. อุปกรณ์การพิมพ์ อุปกรณ์การสอบสวนและแบบพิมพ์ลายนิ้วมืออยู่ใน กอ.ถปภ.ด้วย เพราะถ้ามีเหตุพิเศษ หรือเหตุฉุกเฉินสามารถทำการสอบสวนและรายงานเหตุพิเศษได้ทันที

 

พ.ต.อ.พนัส บุญย่านยาว ผกก.สภ.แก้งค้อ พูดกับผมว่า <ท่านรองฯ ละเอียดจัง>

 

วันที่ทุกคนรอคอยมาถึง คือ<วันเสด็จ> ชาวบ้านประชาชนทุกคนที่จะเข้าไปในพื้นที่รับเสด็จต้องถูกเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบสิ่งของที่เอาติดตัวมา ตรวจหาวัตถุอันตรายด้วยเครื่องสแกนเนอร์มือถือและเดินผ่านเกทเวย์แล้วไปนั่งบนเสื่อที่ปูไว้ในเต๊นท์ที่ตั้งเรียงรายหลายหลัง อย่างเป็นระเบียบ

 

เมื่อเจ้าฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ทรงเสด็จมาถึง ทรงประทับบนรถเข็นนั่งดำเนินไปช้า ๆ ผ่านหน้าประชาชนที่นั่งเฝ้าชมพระบารมีในเต็นท์อย่างใกล้ชิดท่ามกลางเสียงแซ่ซ้องสรรเสริญ <ทรงพระเจริญ ๆ ๆ>

 

แต่เมื่อเสด็จดำเนินผ่านหน้าประชาชนจุดหนึ่ง ที่นั่งอยู่ในเต็นท์ มีหญิงวัยกลางคน ๆ หนึ่ง พูดขึ้นมาว่า <ชาวบ้านเดือดร้อน ช่วยด้วย>

 

รถเข็นพระที่นั่งหยุดทันที เจ้าฟ้าหญิงฯ ทรงมองไปทางต้นเสียง หญิงวัยกลางคนที่ส่งเสียงค่อย ๆ คลานออกมาจากกลุ่มคนที่รับเสด็จมีหญิงวัยกลางคนอีกคนหนึ่ง คลานตามออกมาด้วย

 

พระองค์ทรงตรัสถาม ด้วยน้ำพระทัยเมตตา หญิงวัยกลางคน ๆ นั้น ได้หยิบแผ่นกระดาษที่ซ่อนอยู่ในผ้าสะไบพาดอกออกมาเพื่อ<ถวายฎีกา>

 

พระองค์ทรงรับไว้ แล้วยื่นให้ราชองครักษ์ ทรงซักถามอีกสักครู่หนึ่ง ก็เสด็จดำเนินต่อ

 

การถวายฎีกานั้นสามารถกระทำได้ตามระเบียบและวิธีการที่กำหนดมิใช่มาแอบถวายขณะที่มีการเสด็จ บุคคลเช่นนี้ มีบัญญัติไว้ในคู่มือการรับเสด็จที่ผมรวบรวมไว้ชัดเจน

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้สร้างความตระหนกตกใจ ตะลึงพรึงเพริด ให้กับทุกคนโดยเฉพาะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทุกระดับชั้น ที่ไปรับเสด็จหลายท่าน หน้าซีดเซียว อย่างเห็นได้ชัด

 

ผมรีบเชิญหญิงวัยกลางคนทั้งสองคนไปพบ พงส. ที่เตรียมไว้ซักถามรายละเอียด

 

รายงานเหตุพิเศษตามแบบฟอร์มเอกสาร ไป ภ.3 ตร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาประมาณ 10 นาทีเศษ

 

หญิงวัยกลางคน คนถวายฎีกา มาจาก อ.ชุมแพ หญิงที่มาด้วยเป็นคนแก้งค้อ คนในพื้นที่ รอง ผวจ.ฯ ที่เป็นประธานการประชุม ถปภ. มารับเสด็จด้วย เดินมากับปลัดอาวุโสที่มีสีหน้าเคร่งเครียด พูดกับผมเบา ๆ ว่า <ขอบคุณท่านรองไอยศูรย์มากครับ>

 

พ.ต.อ.พนัส ผกก.สภ.แก้งค้อ เดินมายกมือไหว้ผม และพูดว่า <เป็นจริงแบบที่ท่านสั่งการทุกอย่างยังกับตาเห็นนะครับ>

 

ผมไม่ได้เก่งกาจอะไรหรอกครับ ทุกอย่างว่าไปตามหลักการปฏิบัติใน<คัมภีร์ถวายความปลอดภัย>ที่ผมกับพ.ต.ท.เฉลิม ได้ร่วมมือกัน รวบรวมข้อมูล และเรียบเรียงใหม่ให้สะดวกกับการปฏิบัติในแต่ละหน้าที่ นั่นเอง

 

อีกหลักการหนึ่ง ที่พูดกันเรื่องการถวายความปลอดภัย คือ

1. ปลอดภัย
2. สมพระเกียรติ
3. เป็นไปตามพระราชประสงค์
4. ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด

 

<ดังนั้น เมื่อมีผู้กระทำการใด ๆ อันเป็นการก่อกวนการเสด็จผมจึงรีบนำตัวบุคคลนั้น ออกไปจากสถานที่นั้นทันทีเมื่อมีโอกาส>

 

แล้วไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องที่จุดปฏิบัติการสอบสวน เช่นซักถาม ตรวจสอบ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง ถ้าเข้าข้อกฎหมายก็ดำเนินคดีแล้วรายงานด่วนที่สุดถึง ตร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

ผมคงเป็นตำรวจยุคเก่า ทุกอย่าง จึงดำเนินการอย่างฉับไวไม่ต้องรอให้ผู้บังคับบัญชาสั่งว่า ต้องทำอะไร ?

 

ผู้บังคับบัญชา สามารถพิจารณาได้ จากรายงานเหตุพิเศษที่ส่งไป

 

ทำแล้ว รายงานแล้ว สามารถตอบคำถามผู้บังคับบัญชา สังคม และประชาชนทั่วไปได้ทันทีไม่ต้องรอข้ามวัน ข้ามคืนจนสังคมกระเพื่อมแรง ๆ คนที่รับผิดชอบ คนที่เกี่ยวข้องจึงได้ออกมาพูดกัน ทำกัน

 

ตำรวจไทย ใต้เบื้อง พระยุคลบาท

พร้อมพลีชีพ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

และปกป้อง สีมา ประชา รัฐ

สู้ยืนหยัด แม้เลือดหยด จนหมดกาย

 

พล.ต.ต.ไอยศูรย์ สิงหนาท

 

 

 

 

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด