ข่าวประชาสัมพันธ์

กรมพัฒฯ จับมือ ไอคอนสยาม เปิดพื้นที่ให้ SME นำสินค้าชุมชนเข้าจำหน่ายในโซนทำเลทอง


29 มกราคม 2024, 17:03 น.

 

กรมพัฒนาธุรกิจฯ เดินหน้าช่วยคนตัวเล็ก..เต็มกำลัง หารือไอคอนสยาม..เปิดพื้นที่ให้ SME นำสินค้าเข้าจำหน่าย โดยเฉพาะโซนทำเลทองที่นักท่องเที่ยวเดินเยอะ เชื่อมั่นช่วยดึงดูดชาวต่างชาติชอปปิงสินค้าชุมชน

 

 

เสาร์ที่ 27 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น.  กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้าช่วยคนตัวเล็กเต็มกำลัง ล่าสุด..พบหารือกับ ‘ไอคอนสยาม’ แลนด์มาร์กใหญ่ริมเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี…ขอเปิดพื้นที่โซนทำเลงามนักท่องเที่ยวเยอะให้ SME นำสินค้าเข้าจำหน่าย โดยกรมฯ คัดสรรสินค้าชุมชนโดนใจนักท่องเที่ยว พร้อมร่วมวางแผนจัดงานแฟร์หลากหลายสไตล์ทั้งฟู้ดทรัคเฟสติวัล แฟรนไชส์ มาร์ท และ คอฟฟี่เฟส ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติกว่า 6 หมื่นรายในแต่ละวันของไอคอนสยาม ประเมินว่าน่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ผู้ประกอบการ SME พร้อมเปิดโลกทัศน์พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคต่างชาติ สู่เป้าหมายสร้างยอดขายขยายตลาดเพิ่มรายได้ให้ชุมชน

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “หนึ่งในหมุดหมายสำคัญของการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ SME ของไทย คือ การหาช่องทางตลาดที่หลากหลายและเข้าถึงผู้บริโภคอย่างแท้จริง โดยเฉพาะในย่านการค้าที่มีนักท่องเที่ยวหรือผู้บริโภคจำนวนมาก จะช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ความชอบของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช่วยสร้างโอกาสทางการตลาด และขยายปริมาณการขายสินค้าให้มากขึ้น สำคัญกว่านั้น คือ การได้พบปะกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติจากหลากหลายประเทศ ทำให้ได้ทราบถึงความต้องการของลูกค้า แนวโน้มตลาด และสามารถนำไปพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายต่างประเทศที่มาเที่ยวไทย

 

 

ล่าสุด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เข้าหารือกับผู้บริหาร ‘ไอคอนสยาม’ แลนด์มาร์กริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อชวนจับมือทำงานร่วมกันเพื่อช่วย SME ไทยขยายตลาด เพิ่มทักษะการเป็นผู้ประกอบการและบริหารจัดการธุรกิจ ซึ่ง ‘ไอคอนสยาม’ ถือว่าเป็นหนึ่งในสถานที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจึงเห็นโอกาสที่จะจับมือกับ ‘ไอคอนสยาม’ เพื่อช่วยผู้ประกอบการ SME สร้างรายได้ ลดรายจ่ายตามนโยบายและข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) และ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจากการเจรจาหารือ ไอคอนสยามได้ขานรับและพร้อมร่วมมือกับกรมฯ โดยจะเปิดพื้นที่ขายสินค้าให้ชุมชน และ SME ในเครือข่ายของกรมที่ผ่านการพัฒนาคัดสรร โดยเฉพาะพื้นที่ในโซนสุขสยาม และ ICONCRAFT ซึ่งเป็นโซนที่นักท่องเที่ยวชอบมาเยี่ยมชมในศูนย์การค้า

 

อธิบดีอรมน กล่าวต่อว่า ในการทำงานร่วมกับไอคอนสยาม กรมฯ จะคัดสรรผู้ประกอบการ SME ที่ผ่านโครงการพัฒนาศักยภาพของกรมฯ เช่น ผู้ประกอบการในโครงการยกระดับธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ สินค้าชุมชน (Smart Local) ภายใต้โครงการสร้างโอกาสทางการตลาดผลิตภัณฑ์ SMART Local BCG และผู้ประกอบการฟู้ดทรัค ภายใต้โครงการส่งเสริม SME เข้าถึงแหล่งทุนด้วยหลักประกันทางธุรกิจ เป็นต้น เพื่อให้ได้มีโอกาสผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำการตลาดที่ไอคอนสยาม ขณะเดียวกันจะร่วมมือกับไอคอนสยาม สร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ SME ของไทยในด้านต่างๆ อาทิ

 

* เสริมทักษะและองค์ความรู้ที่จำเป็นในการประกอบธุรกิจทั้งการพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้โดนใจตลาด เสริมความรู้ด้านคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา การเงิน บัญชีภาษี และการตลาด เพื่อสร้างความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการที่เข้มแข็ง เป็นต้น

 

* ร่วมกันจัดกิจกรรมหลากหลายสไตล์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้นักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี เช่น ฟู้ดทรัคเฟสติวัล (Food Truck Festival) แฟรนไชส์ มาร์ท (Franchise Mart) รวมทั้ง กิจกรรมที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม เช่น งานคอฟฟี่เฟส (Coffee Fest) สำหรับผู้รักกาแฟ เป็นต้น

 

 

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า กิจกรรม/ความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และ ไอคอนสยาม จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ผู้ประกอบการ SME พร้อมเปิดโลกทัศน์เรื่องการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค และสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการไทย ทั้งเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายเพิ่มสัดส่วน GDP ของ SME ไทย จาก 35.2% เป็น 40% ภายในปี 2570 ตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์” อธิบดีอรมน กล่าวทิ้งท้าย

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ โทร. 0 2547 5953 http://www.dbd.go.th และสายด่วนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 1570

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด