คอลัมนิสต์

อย่าเหมาโหล ยกเข่ง


29 มกราคม 2024, 13:09 น.

<อย่าเหมาโหล ยกเข่ง>

 

มหามรสุมที่พัดจู่โจมโหมกระหน่ำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งแล้วครั้งเล่า ยกตัวอย่างอาทิ เช่น การพนันออนไลน์ กทม. โจ้ถุงดำ นครสวรรค์ กำนันนก นครปฐม ล่าสุด ลุงเปี๊ยก สระแก้ว ล้วนเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง แต่เป็นการกระทำของตำรวจบางกลุ่ม บางพวก บางคน เท่านั้น

 

ทั้ง ๆ ที่ตำรวจส่วนใหญ่ในหน่วย เป็นตำรวจที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ เป็นตำรวจที่สร้างชื่อเสียงให้กับหน่วยงานตลอดมา แต่ความเสื่อมเสียจากส่วนน้อย กลับมาทำลายความมีชื่อเสียงของส่วนใหญ่เสียหมดสิ้น เพราะผู้คนพากันพูดถึง แบบ <เหมาโหล ยกเข่ง>

 

เช้าวันหนึ่ง ผมไปร่วมพิธีแต่งงานที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ใน จว.นครราชสีมา มีทั้งผู้ใหญ่ ผู้น้อย คนนอกวงการตำรวจหลายคน เข้ามาพูดคุยกับผม แบบตั้งใจพูด ผู้ใหญ่คนหนึ่ง พูดว่า <ตำรวจเดี๋ยวนี้ แย่จริง ๆ นะท่าน ก่อแต่เรื่องเสียหาย อย่างล่าสุด คดีลุงเปี๊ยก ที่อรัญประเทศ ท่านคิดว่า จะแก้ไขได้ยังไง ? >

 

ผมฟังไป ยิ้มไป และพูดแบบสบาย ๆ ว่า <มันไม่ได้แย่ไปทั้งหมดหรอกครับ เป็นการทำไม่ถูกต้องของตำรวจบางคนบางพวกเท่านั้น เพียงแต่ตำรวจที่เขาทำดี มีผลงาน ประชาชนพอใจ ไม่ค่อยได้เป็นข่าวให้เห็น เพราะข่าวดี ๆ มันไม่เร้าใจเหมือนข่าวร้าย ๆ 

 

เคยเห็นข่าวตำรวจจับโจรบ้างมั้ย ? เคยเห็นข่าวตำรวจยิงต่อสู้กับคนร้ายใจทมิฬบ้างมั้ย ? เคยเห็นข่าวตำรวจจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ ๆ บ้างมั้ย ? เคยเห็นข่าวตำรวจทลายขบวนการแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติบ้างมั้ย ? เคยเห็นข่าวตำรวจจับกุมอาชญากรรมทางเทคโนโลยีบ้างมั้ย ? เคยเห็นข่าวตำรวจเลี้ยงเด็กเล็กยังไม่อดนมบนโรงพักบ้างมั้ย ? เป็นลูกของหญิงผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม ไม่มีญาติพี่น้องมารับเด็ก ตำรวจคนไหนเข้าเวรก็มาทำหน้าที่เลี้ยงเด็กด้วย

 

สารพัดผลงานที่อ่านแล้ว ดูแล้ว ฟังแล้ว ก็ปล่อยผ่านเลยไป ไม่ใส่ใจ ไม่ชื่นชม เพราะคงคิดว่า ตำรวจทำตามหน้าที่ใช่มั้ยครับ ?>

 

บรรดาผู้ที่นั่งฟัง ต่างพากันพยักหน้า แต่ยังไม่มีใครพูด ผมจึงพูดต่อ <คดีลุงเปี๊ยกที่ตำรวจทำไม่ถูกต้องนั้น ก็เป็นเพียงตำรวจไม่กี่คนของอรัญประเทศเท่านั้น มิใช่ตำรวจส่วนใหญ่ของอรัญประเทศ มิใช่ตำรวจทั้ง จว.สระแก้ว ที่เป็นหน่วยงานบังคับบัญชา ที่ชาวบ้านประชาชน ยังรักและศรัทธา

 

ตำรวจอุทัยธานี ตำรวจเชียงใหม่ ตำรวจบุรีรัมย์ ตำรวจกาญจนบุรี ตำรวจชุมพร ตำรวจนครราชสีมา ตำรวจอุบลราชธานี ตำรวจภูเก็ต ตำรวจจังหวัดอื่น ๆ ตำรวจนครบาล และตำรวจทุกหน่วยทั่วทั้งประเทศนี้ เขาก็ไม่ได้เกี่ยวข้องจะไปว่าเขาแย่ไปด้วยได้อย่างไร ? 

 

เพราะคำว่า <ตำรวจ> คำเดียว มันหมายรวมถึงตำรวจทั้งประเทศนะครับ>

 

ผู้ใหญ่อีกคนหนึ่งพูดขึ้นมาบ้าง ว่า <จริงแบบท่านพูดครับ>

 

ผมยิ้มแล้วพูดต่อไปอีก <ผมขอฝากว่า เวลาตำรวจทำผลงาน เวลาตำรวจทำความดี ช่วยพากันพูดถึงช่วยให้กำลังใจด้วย ตำรวจก็เป็นคนธรรมดา ๆ ที่ต้องการความรักอยากได้กำลังใจถ้าตำรวจทำผิดพลาดไปและเขาได้ขออภัยรวมทั้งพยายามแก้ไขให้มันถูกต้อง ก็ควรเห็นใจ ควรให้อภัย มิใช่มาเหยียบย่ำซ้ำเติม ไม่มีใครไม่เคยผิดพลาดหรอกครับ ทุกคน ทุกอาชีพ ล้วนเคยผิดพลาดมาทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย>

 

หนุ่มใหญ่คนหนึ่งพูดว่า <ถูกต้องเลยครับท่าน>

 

ผมพูดขอบคุณ และพูดต่อ <กว่าผมจะมาเป็นผมได้ในวันนี้ ผมก็ผ่านมาเยอะ ทั้งถูกทั้งผิด ทั้งดีทั้งร้าย เพียงแต่เมื่อรู้ว่าผิด ก็แก้ไข เมื่อรู้ว่าร้าย ก็เลิกทำ ผมจึงมีที่ยืนอยู่ในสังคมได้ ขอโทษนะครับ ที่ผมพูดซะยืดยาว>

 

ผู้ใหญ่ ผู้น้อย ที่รายล้อมคุยกับผม ฟังผมพูด พากันพยักหน้า ท่าทีเข้าใจ บางคนพูดว่า <ถ้าไม่ได้คุยกับท่านพวกผมคงคาใจตำรวจไปอีกนาน>

 

อีกคนก็พูดว่า <ผมขอเป็นกำลังใจให้ตำรวจน้ำดีครับ>

 

ผมยิัม หัวเราะเบาๆ พูดว่า <ขอบคุณครับ ขอฝากว่าจากนี้ไปถ้าตำรวจทำไม่ดีก็ติได้ เตือนได้ ถ้าตำรวจทำดีก็ชมเชยบ้าง พูดถึงแต่ละเหตุการณ์ ตำรวจแต่ละคน แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มันชัดเจนไปเลย <อย่าเหมาโหล ยกเข่ง> ด้วยคำว่า <ตำรวจ> เพียงคำเดียวนะครับ>

 

 

กลับจากงานแต่งงาน มาคิดทบทวนเรื่องราวของตำรวจที่มีคนทั่วไปพูดถึงเรื่องโน้น เรื่องนี้ เรื่องนั้น ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ติบ้าง ชมบางครั้ง ยิ่งทำให้คิดถึงการประชาสัมพันธ์ผลงานของตำรวจที่ผ่านมา แทบจะตั้งรับเพียงอย่างเดียว แถมยังรับไม่ค่อยจะได้เรื่องซะด้วย เหมือนมวยวัด

 

ขณะนี้ มีทีมโฆษกชุดใหม่เข้ามาเสริมแล้ว ปรับกระบวนยุทธ์เป็นเชิงรุกบ้าง ออกหมัดแย็บให้พี่น้องประชาชนได้รับรู้ความเคลื่อนไหวและผลงานของตำรวจแต่ละหน่วยบ้าง เวลามีเรื่องใหญ่ ๆ เด็ด ๆ ออกหมัดน็อคเลย แถลงข่าวให้ดูขึงขัง จริงจังว่าตำรวจทำงานด้วยความจริงใจ จริง ๆ ทั้งนี้ ก็เพื่อความสงบสุขของพี่น้องประชาชน จะได้มีคนเข้าใจตำรวจมากขึ้น ยกเว้น พวกที่ไม่อยากเข้าใจ และพวกเนรคุณต่อองค์กร

 

ผมได้พูดคุยกับนายตำรวจรุ่นน้องผู้น่ารักน่านับถือ พล.ต.อ.กวี สุภานันท์ อดีตที่ปรึกษา สบ.10 เรื่องคำถาม คำตอบ ยอดฮิต เกี่ยวกับตำรวจ <ชอบตำรวจมั้ย ?> <ไม่ชอบ> <รักตำรวจมั้ย ?> <ไม่รัก> <อยากเป็นตำรวจมั้ย ?> <อยาก>

 

อ้าว ! 

 

ชอบก็ไม่ชอบ รักก็ไม่รัก แล้วทำไมถึงอยากเป็น ? ไม่เข้าใจจริง ๆ ?

 

ดูได้จากเวลาที่มีการเปิดสอบแข่งขันเป็นตำรวจในแต่ละครั้ง รับเพียงร้อยกว่าคนมีคนมาสมัครเป็นหมื่นคน

 

ไม่ชอบ ไม่รัก แล้วอยากเป็นตำรวจทำไม ?

 

พล.ต.ต.ไอยศูรย์ สิงหนาท

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด