ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ตร.สอบสวนกลาง ร่วมกับ กรมสรรพสามิต บุกจับกุมร้านค้าแหล่งท่องเที่ยวภาคใต้แอบลักลอบขายบุหรี่นำเข้า รัฐฯ เสียหายกว่า 5 ลบ.


21 มกราคม 2024, 11:34 น.

 

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วมกับ กรมสรรพสามิต บุกค้นและจับกุมร้านค้าในแหล่งท่องเที่ยวภาคใต้แอบลักลอบขายบุหรี่นำเข้าผิดกฎหมาย รัฐฯ เสียหายกว่า 5 ล้านบาท

 

 

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ร่วมกับ กรมสรรพสามิต ตรวจค้น ร้านค้าแอบจำหน่ายบุหรี่ในพื้นที่ ภาคใต้ 4 ร้าน จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย ในฐานความผิด “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรฯ” ตรวจยึดของกลาง บุหรี่ที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ หลากหลายยี่ห้อ จำนวน 28,895 ซอง คิดเป็น 939,138 มวน มูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นประมาณ 5 ล้านบาท

 

 

สืบเนื่องจาก เมื่อต้นเดือนมกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ. ได้มีการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางเป็นบุหรี่ที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศจำนวน 4,881 คอตตอน มูลค่าความเสียหายประมาณ 45 ล้านบาท ซึ่งสินค้าดังกล่าวมีการส่งผ่านทางไปรษณีย์จันทบุรี ไปตามสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นจึงได้ขยายผลจากคดีดังกล่าว จนสืบทราบว่าได้มีบุหรี่บางส่วนถูกส่งมายังพื้นที่จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางภาคใต้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ เจ้าพนักงานสรรพสามิต สำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปราม กรมสรรพสามิต จึงได้ร่วมทำการสืบสวนตามร้านค้าที่อยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดทางภาคใต้ และได้เดินทางลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต และจ.พังงา เพื่อทำการสืบสวน/ตรวจสอบ กรณีมีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ที่มีแหล่งกำเนิดจากต่างประเทศ และไม่มีการเสียภาษี โดยเมื่อไปพบสถานที่เป้าหมายที่ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ผิดกฎหมายดังกล่าว เจ้าพนักงานตำรวจจึงยื่นคำร้องขอหมายศาล และได้เข้าตรวจค้น

 

 

ผลจากการตรวจค้นพบ บุหรี่นำเข้าหลากหลายยี่ห้อ พร้อมจำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไปโดยอ้างว่า “สินค้าที่ขายนำเข้าจากต่างประเทศ และเสนอขายในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด เน้นขายให้กลุ่มลูกค้าเยาวชนและเด็ก” จากการตรวจสอบสินค้าพบว่าไม่ปรากฎตราหรือฉลาก เกี่ยวกับตัวสินค้าว่าเป็นสินค้าชนิดใด หรือใช้งานอย่างใด หรือสัญลักษณ์ที่ระบุว่าได้ผ่านตัวแทนนำเข้าในประเทศไทยแต่อย่างใด ทำให้น่าเชื่อว่าถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศแบบผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญผู้ต้องหามาให้ปากคำและแสดงเอกสารที่เกี่ยวข้อง พร้อมตรวจยึดของกลาง นำส่ง พนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ผลปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ชัชวาล ชูชัยเจริญ ผกก.2 บก.ปอศ. สั่งการให้ พ.ต.ท.ชวพล เชื้อเพ็ชร์ สว.กก.2 บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าพนักงานชุดปฏิบัติการที่ 4 กก.2 บก.ปอศ. ร่วมกันกับ นายชินพร สิกธรรม เจ้าพนักงานสรรพสามิตชำนาญงาน, นายสราวุธ สุภาเพ็ชร์ นักวิชาการสรรพสามิตปฏิบัติการ, นายนิทัศน์ จุลเจนใจ เจ้าพนักงานสรรพสามิตชำนาญงาน และ นายกันตินันท์ คูณค้ำ เจ้าพนักงานสรรพสามิตชำนาญงาน ดำเนินการ

 

ข้อมูลและภาพจาก : เพจ ตำรวจสอบสวนกลาง

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด