ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ตม.จ.มหาสารคาม จับ 8 สาวลาวลักลอบทํางานเป็นพนักงานร้านอาหาร บริการแขก


9 ธันวาคม 2023, 13:40 น.

 

ตรวจคนเข้าเมืองมหาสารคาม บูรณาการร่วมกับจัดหางานจังหวัดมหาสารคาม สํานักงานสวัสดิการและ คุ้มครองแรงงานจังหวัดมหาสารคาม, สภ.นาเชือก และตํารวจท่องเที่ยว สนธิกําลังเข้าตรวจสถานประกอบการจําหน่าย อาหาร ในพื้นที่ อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดี และสืบทราบว่ามีแรงงานต่างด้าวมาทํางาน โดยผิดกฎหมาย

 

 

ภายใต้การอํานวยการของ พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวาลกุล รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จ.มหาสารคาม โดย พ.ต.ต.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จ.มหาสารคาม, ร.ต.อ.หญิง ขวัญเรือน แก้วสารพัดนึก รองสว.ตม.จ.มหาสารคาม พร้อมชุดสืบสวน ตม.จ.มหาสารคาม บูรณาการร่วมกับจัดหางานจังหวัดมหาสารคาม สํานักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดมหาสารคาม, สภ.นาเชือก และ ตํารวจท่องเที่ยวมหาสารคาม (ส.ทท.1กก.1บก.ทท.2) เข้าตรวจสอบร้านจําหน่ายอาหารตามที่ได้รับแจ้งเบาะแสดังกล่าว พบหญิงสาวนั่งอยู่ภายในร้าน จํานวน 8 คน เมื่อเจ้าหน้าที่ ได้ขอตรวจสอบพบว่า เป็นหญิงสัญชาติลาว ซึ่งทั้ง 8 คนได้รับสารภาพว่าเป็นพนักงานคอยเสิร์ฟอาหารประจําร้าน บริการแขก ที่มาเที่ยว โดยเดินทางเข้ามาในไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว บางรายลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ แล้วแอบมาทํางาน โดยได้ค่าแรงจากการเสิร์ฟอาหารและบริการแขก ที่นายจ้างจ่ายให้ตอนสิ้นเดือน

 

 

เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวมาที่ทําการ ตม.จ.มหาสารคาม เพื่อตรวจสอบข้อมูลจากระบบสารสนเทศของ สตม. อีกครั้ง และพบว่าคนต่างด้าว จํานวน 3 ราย เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรด้วยวีซ่าประเภทท่องเที่ยว (ผ.ผ.30) อีก 5 ราย ไม่มีเอกสารการเดินทาง แต่กลับแอบมา เป็นแรงงานรับจ้างเป็นพนักงานร้านอาหาร บริการแขก เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “เป็นคนต่างด้าว เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านช่องทาง ด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่และตามกําหนดเวลา, เป็นคนต่างด้าวทํางานโดยไม่ได้รับอนุญาตทํางานตาม ม.8 พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทํางานคนต่างด้าว พ.ศ.2560 (แก้ไขฉบับที่2) พ.ศ.2561” รวมทั้งจับกุมนายจ้างเจ้าของร้านที่ได้มีการลักลอบจ้างแรงงานต่างด้าวเข้ามาทํางานโดยผิดกฎหมาย ในข้อกล่าวหา “รับคนต่างด้าวทํางานโดยไม่มี ใบอนุญาตทํางาน ตาม ม.9 พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทํางานคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และ (แก้ไขฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2561,ไม่แจ้งการใช้แรงงานเด็กต่อพนักงานตรวจแรงงานตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา45,นายจ้างจ่ายค่าจ้าง ให้แก่ลูกจ้างน้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ํา ตามมาตรา 90 วรรค 1 และให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการ ใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เพื่อให้พ้นจากการจับกุม ” ผู้ถูกจับทุกรายให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา นําส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาเชือก เพื่อดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ในห้วงที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ สตม. เร่งกวาดล้าง จัดระเบียบคนต่างด้าวไม่ให้กระทําผิดกฎหมาย และป้องกันอาชญากรรม ตม.จ.มหาสารคาม ขอประชาสัมพันธ์ไปยัง เจ้าบ้าน ผู้ประกอบการ ผู้จัดการโรงแรม อพาร์ทเม้นท์ หอพัก บ้านให้เช่า เมื่อรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย หรือการจะรับ แรงงานต่างด้าวเข้าทํางาน ให้ดําเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และ แจ้งเข้าพักอาศัยของคนต่างด้าวกับ ตม.จ.มหาสารคาม หรือหากพบเบาะแสพฤติการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของคนต่างด้าวหรือสงสัยหรือต้องการความช่วยเหลือ สอบถาม ขอคําแนะนําเกี่ยวกับคนต่างด้าว ติดต่อได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 043-750621 และ 043-971278

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด