สังคม

“เสียงขลุ่ย คืนกอไผ่” ชาวพัทลุงในกรุงเทพฯ เติมสีสัน “ชาวเมืองลุง” พุ่งขจรไกล


18 พฤศจิกายน 2023, 14:12 น.

 

“งานพัทลุงสามัคคีแต่ละครั้ง กระชับความสัมพันธ์ ชาวเมืองลุงที่ห่างไกลจากบ้านเกิด อย่างแนบแน่น สืบสานประเพณี และเจตนารมณ์บรรพบุรุษ เป็นตำนานมายาวไกล ตรึงอยู่ในหัวใจ และความทรงจำมิรู้ลืม”

 

 

ชาวพัทลุงที่มาอาศัยอยู่เมืองหลวง และแยกย้ายกันประกอบสัมมาอาชีพทั่วประเทศ มีมากมายมหาศาลนัก หลายคนรับราชการไต่เต้าสู่ระดับสูง มีชื่อเสียงโดดเด่น เป็นที่รู้จักในสังคม จำนวนมาก

 

 

“ตลอดชีวิตข้าพเจ้ารู้จักมักคุ้น ชาวพัทลุง ชั้นผู้ใหญ่ ที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี ให้ความรักความเมตตา จำนวนไม่ใช่น้อยเช่นกัน”

 

อาจเป็นเพราะเข้ามาผูกพันธ์กับงาน พัทลุงสามัคคี ซึ่งมีชาวเมืองลุง สมานไมตรี ดำรงอยู่มายาวนานนั่นเอง

 

 

ย้อนอดีตที่ข้าพเจ้าทำหนังสือพิมพ์รายวัน ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2516 “ท่านเจ้าคุณปัญญานันทะภิกขุ” หรือ พระธรรมโกษาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ (ชาวท่าแค) ได้บุกเบิกสร้าง “พุทธสถาน” โอ่อ่า ใกล้จวนผู้ว่าฯ และ ท่านบรรจง ชูสกุลชาติ อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ชาวท่าแคเช่นกัน) เป็นศึกษาธิการ จ.เชียงใหม่ขณะนั้น มีคุณครรชิต รองเงิน (ควนขนุน) เป็นนักข่าว “เดลินิวส์” เปิดศูนย์ข่าวที่นั่น เช่นเดียวกับ คุณปราโมทย์ ศิริธร (พี่เขย พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป เลขา “ป๋าเปรม”) ก็เป็นเจ้าของ บรรณาธิการ น.ส.พ.เอกราช ที่โด่งดัง จึงมีโอกาส คารวะเยี่ยมกัน

 

 

“สุนทร ช่วยตระกูล” หรือ “ทอนส์ 79” ชาว อ.เขาชัยสน อดีต บก.ข่าว และ หน.ข่าวสื่อมวลชนหลายฉบับ ไล่เรียงความทรงจำ เล่าให้ทีมงาน เว็บไซต์ “มหาราษฏร์” ฟังว่า

 

 

ช่วงที่ทำข่าว และงานเขียนหนังสือ ได้มีโอกาส พบปะรู้จัก “ชาวพัทลุง ในกรุงเทพ” ที่มีชื่อเสียง มากหน้าหลายตา ตอนสมัย เป็นประชาสัมพันธ์ “งานพัทลุงสามัคคี ครั้งที่ 21” ให้กับประธาน “ประสิทธิ์ ขุนจันทร์” นักธุรกิจบ้านจัดสรรค์ เมื่อปี 2522 คือจุดสำคัญ “ทั้งคู่กอดคอกันตะลุย แจกข่าวประชาสัมพันธ์ กันเต็มที่ ไม่มีวันหยุด โดยมี พี่แถมสิน รัตนพันธ์ หรือ ลัดดา ซุบซิบ คอลัมนิสต์ชื่อดัง (อดีตประธานฯ พัทลุง ครั้งที่ 13) ลงข่าวสังคมรายวัน ให้ตลอด”

 

 

ยังมี “พี่กมล บรรเทาทุรามัย” บก.ใหญ่หนังสือพิมพ์อาวุโส เพื่อนรักของ “พี่สันติ อุปถัมนรากร”, รุ่น บุญญนุวัตร, และ ไพโรจน์ ดิสรา เขียนข่าวแจก มีท่าน “สุรใจ ศิรินุพงศ์” รองอธิบดีกรมสรรพากร สนับสนุน การประชาสัมพันธ์ข่าว ทั้งทีวี-วิทยุ สื่อมวลชนทุกแขนงกันเป็นที่ครึกโครม ทำให้งานพัทลุงสามัคคี ครั้งที่ 21 ซึ่งจัดขึ้นที่ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท มีสีสัน เป็นที่รู้จักกันกว้างขวางมากขึ้น

 

 

ในฐานะฝ่ายประชาสัมพันธ์ สุนทร เล่าว่า ได้ชวน ประธาน “ประสิทธิ์ ขุนจันทร์” เดินสายไปพบกับชาวพัทลุง ที่มีชื่อเสียง มีบทบาทในสังคมขณะนั้น แต่ละท่าน ล้วนสนับสนุน ยื่นไมตรี อย่างอบอุ่น เพื่อให้งาน “พัทลุงสำเร็จลุล่วง” เช่น

 

 

“ท่านวิทย์ ตันตยกุล” (ชาวปากคลอง) อธิบดีกรมศุลกากร, ท่านบรรจง ชูสกุลชาติ (ท่าแค) อธิบดีกรมอาชีวะ ขณะนั้น, พล.ต.ต.พิชิต รักษนาเวศ (ตะโหมด) วุฒิสมาชิก บิดาของ “ชัชฏาภรณ์ รักษนาเวศ” อดีต เจ้าแม่ช่อง 7 สี, ดร.บุญปลูก ชายเกตุ ยุคสมัยเป็น ผอ.กองการสอบ กพ., วีระ มุสิกพงศ์ ส.ส.พัทลุง, ดร.อรุณ ภานุพงศ์ อดีตท่านทูตอังดรัว (รมช.ต่างประเทศ) พล.ร.อ.นิพนธ์ ศิริธร อดีต แม่ทัพเรือ, อัยการเทิด เกียรติสุขเกษม (ท่ามิหรำ) ฯลฯ และบุคคล ภาคเอกชน-ภาคราชการ อีกมากมาย หลายท่านได้ยื่นมือมาโอบอุ้มสนับสนุน งานพัทลุง และเป็นประธานจัดงานฯ ในยุคต่อๆ มา เช่น

 

 

“ดร.สมปราถ ยั่งยืน (บ้านต้นโดน) นายแบงค์ หุ่นพระเอกฝรั่ง แห่ง “บ้านประตูทอง”, นพ.ปรากรม วุฒิพงศ์ อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข “ทิวา-ราตรี” เจ้าของตำนานหนัง “ช้างเพื่อนแก้ว” ที่โด่งดังชาวบางแก้ว

 

 

รวมทั้ง “ประจวบ พวงพะวา” (นาท่อม) อดีต หน.ฝ่ายพัสดุ ออป., พี่ต้อย “สุรพันธ์ มากแสง” นายแบงค์รูปหล่อ กสิกรไทย, สุวิทย์ วิสัยสุข แห่งธนาคารกรุงไทย ท่าน ผอ.ประเสริฐ ทองนุ่น ผู้มีแต่รอยยิ้ม เขตบางกะปิ ฯลฯ

 

 

มาโดดเด่นยิ่งขึ้นยุค “พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ” (โคกทราย) ประธานชมรมชาวพัทลุง และนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ มายาวนาน

 

สุนทร ไล่ความหลังว่า สนับสนุนงานพัทลุงสามัคคี โดยเป็นกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ต่อเนื่องมายาวนาน ตั้งแต่ยุค “พี่สมนึก อมรเดโช” ปี 2520 “ณรงค์ จุรุพงศ์” (นาโหนด) สุรพันธ์ มากแสง, ยงยุทธ บุญทองคง, บรรจง ชูสกุลชาติ, พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ชูขำ, พ.ต.อ.ไกรเลิศ บัวแก้ว, อรุณ ช่างประดิษฐ์, พรรณชาติ บัวแก้ว จากนั้น ปล่อยให้รุ่นหลัง เข้ามามีบทบาท “พิทักษ์เจตนารมณ์” ต่อไป แต่ยังสนับสนุน ประชาสัมพันธ์ ให้ทุกครั้ง

 

 

 

จนกระทั่งเข้ามารับบทบาท เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาคมชาวปักษ์ใต้ ยุค “พล.ต.อ.ดรุณ โสติถิพันธ์” เป็นนายกฯ ร่วมกับ “สนั่น สันติยา” และ “พี่ปรีชา สามัคคีธรรม” บทบาทที่มีต่องานพัทลุงฯ ช่วงหลังๆ จึงเริ่มลดลง

 

 

สำหรับปีนี้ “งานพัทลุง ครั้งที่ 62” กำหนดขึ้นวันเสาร์ที่ 25 พ.ย.2566 มี ดร.วิชา จุ้ยชุม อดีต ผช.ผจก.ใหญ่ บ.ปตท. (มหาชน) ลูกหานโพธ์ เป็นประธาน กิจกรรมยิ่งใหญ่เช่นทุกปี ตามรายละเอียดต่อไป

 

25 พ.ย.นี้ ชาวพัทลุงในกรุงเทพฯ – ปริมณทล รวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ “งานพัทลุงสามัคคี ครั้งที่ 62” ณ สมาคมชาวปักษ์ใต้

 

 

ดร.วิชา จุ้ยชุม ประธานจัดงาน “พัทลุงสามัคคี ครั้งที่ 62” และคณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า งานพัทลุงสามัคคี เป็นกิจกรรมศูนย์รวมนํ้าใจ จัดมาต่อเนื่อง เกินครึ่งศตวรรษแล้ว เพื่อนำรายได้สบทบทุน สาธารณกุศล ช่วยเหลือชาวเมืองลุง สืบทอดเจตนารมณ์ ของบรรพบุรุษ อันเป็นวัฒนธรรม ประเพณีดีงาม สืบทอดมาตั้งแต่ปี พศ. 2497

 

อันเป็นตำนานของงาน ที่เสริมสร้างความรัก – สามัคคี ระหว่างกันให้ยั่งยืน อีกทั้งได้สร้างประโยชน์ต่อสังคม ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน อีกด้วย

 

 

“พัทลุง” เป็นเมืองเก่าแก่โบราณเมืองหนึ่งของภาคใต้ประเทศไทย เป็นเมืองแห่งขุนเขา ตัวเมืองมีเขาอกทะลุ เป็นสัญลักษณ์สูงเด่น มองเห็นแต่ไกล ได้ชื่ิอว่า เป็นเมืองต้นกำเนิด “หนังตะลุง” และ “มโนราห์” ด้วย

 

 

เมืองลุง นับเป็นจังหวัดเดียวที่จัดงาน “พัทลุงสามัคคี” ได้ยาวนานกว่า จังหวัดใดๆ โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อให้พี่น้องชาวพัทลุงในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง มาพบปะสังสรรค์กัน เสริมสร้างมิตรไมตรี ให้แนบแน่น

 

สำหรับปีนี้ “ดร.วิชา จุ้ยชุม” ประธานจัดงานกล่าวว่า ทางคณะกรรมการได้กำหนด จัดงานมหากุศล ขึ้นในวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เป็นงาน “พัทลุงสามัคคี ครั้งที่ 62” จัดขึ้นที่ลานสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ (พุทธมนฑล)

 

 

ภาคบันเทิง มีการแสดง สีสัน ครบวงจร นักร้อง – ดารารับเชิญ แน่นเวที เพื่อให้ชาวพัทลุงในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล รวมตัวพบปะสังสรรค์ กันอย่างเต็มที่ คาดว่ามีผู้มาร่วมงานกว่า 3,000 คน

 

จึงชวนเชิญให้ชาวเมืองลุง ไปร่วมงานกันให้คับคั่ง วันเสาร์ที่ 25 พ.ย. ณ สมาคมชาวปักษ์ใต้ฯ ติดต่อซื้อบัตร หรือจองได้ที่ ธนาคารกสิกรไทย เลข บช. 028-312-0813

 

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด