ข่าวประชาสัมพันธ์

สกธ. จับมือ ธปท. บูรณาการความร่วมมือแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูล ยกระดับการอำนวยความยุติธรรม


17 พฤศจิกายน 2023, 14:06 น.

 

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 สำนักงานกิจการยุติธรรม (สกธ.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อแลกเปลี่ยนการใช้ข้อมูลจากศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกระบวนการยุติธรรม (Data Exchange Center : DXC) สนับสนุนการปฏิบัติงานด้านกระบวนการยุติธรรม ณ วิทยาลัยกิจการยุติธรรม สำนักงานกิจการยุติธรรม กรุงเทพมหานคร

 

 

พันตำรวจโท พงษ์ธร ธัญญสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการใช้ข้อมูลจากศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกระบวนการยุติธรรม (DXC) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่สืบสวน ธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถใช้ระบบ DXC ในการตรวจสอบข้อมูลด้านกระบวนการยุติธรรม รวมถึงรวบรวมข้อเท็จจริงต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานจากข้อมูลที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ส่งเสริมการบริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทย จะสนับสนุนข้อมูลในส่วนของระบบการตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตหรือใบขึ้นทะเบียนให้ประกอบธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมทั้งข้อมูลการถูกเปรียบเทียบปรับหรือถูกกล่าวโทษในฐานความผิดตามกฎหมายที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำกับดูแล เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการด้านกระบวนการยุติธรรมและการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนต่อไป

 

 

พันตำรวจโท พงษ์ธร กล่าวว่า DXC เป็นศูนย์รวมการแลกเปลี่ยน เชื่อมโยง ข้อมูลสารสนเทศกระบวนการยุติธรรมระหว่างหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีความพร้อมและสามารถแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงข้อมูลกันได้ โดยมีเทคโนโลยีรองรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลกระบวนการยุติธรรมที่มีศักยภาพ แข็งแรง และมีความปลอดภัยในการดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องตามมาตรฐาน ISO/IEC27001:2022 ทำให้สามารถบริหารจัดการเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีเสถียรภาพ สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานการพัฒนางานยุติธรรมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

 

 

ปัจจุบัน DXC มีฐานข้อมูลจำนวน 64 ฐาน จากหน่วยงานที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อสนับสนุนงานด้านกระบวนการยุติธรรมจำนวน 26 หน่วยงาน เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม กรมการปกครอง กรมคุมประพฤติ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรมราชทัณฑ์ กรมการขนส่งทางบก กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมบังคับคดี สำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงาน ปปง. สำนักงาน ป.ป.ช เป็นต้น และธนาคารแห่งประเทศไทย จะเป็นหน่วยงานที่ 27 ที่จะร่วมแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลเพิ่มเติมอีก 2 ฐาน ในระบบเครือข่าย DXC

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด