ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

“นายเศรษฐา” นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะถก ก.ต.ช. ครั้งที่ 3/2566


10 พฤศจิกายน 2023, 9:58 น.

 

นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะถก ก.ต.ช. ครั้งที่ 3/2566 เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทดแทนที่ว่าง และเห็นชอบการกำหนดขนาดสถานีตำรวจโดยคำนึงถึงปริมาณงาน ความหนาแน่นของประชากร

 

 

วันที่ 9 พ.ย.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. ครั้งที่ 3/2566 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี, คณะกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่เลขานุการ

 

 

ที่ประชุมรับทราบงบกองทุนเพื่อการสืบสวนและสอบสวนคดีอาญา, รับทราบประกาศคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ 4 คณะ ได้แก่ คณะอนุ ก.ต.ช.ฯ ด้านยุทธศาสตร์และการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้านกฎหมาย ด้านพัฒนาองค์กร ด้านสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ, รายงานผลโครงการสำรวจความพึงพอใจและปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของประชาชนทั่วไป และผู้มีส่วนได้เสียต่อการปฏิบัติงานของสถานีตำรวจทั่วประเทศ ประเมินจำนวน 5 ด้าน (ยาเสพติด ป้องกันปราบปราม สืบสวนสอบสวน การแจ้งเหตุด่วน และงานจราจร, หลักการประเมินแบบแข่งขันกับตนเองตามสภาพพื้นที่ สภาพแวดล้อม ประชาชนในพื้นที่ การประเมินจำนวน 2 ครั้ง กำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้ต้องหา ผู้เสียหาย ผู้แจ้งเหตุ ฯลฯ โดยพบว่าคะแนนในการประเมินครั้งที่สองมีคะแนนสูงขึ้นในทุกด้าน เนื่องจากการสื่อสารภายในองค์กร และการเข้าถึงประชาชน แก้ไขปัญหาด้านต่างๆ

 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทดแทนที่ว่าง จำนวน 2 ตำแหน่ง และเห็นชอบการกำหนดขนาดสถานีตำรวจตามนัยมาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 โดยกำหนดให้สถานีตำรวจระดับใหญ่ ที่มีหัวหน้าสถานีตำรวจดำรงตำแหน่ง “ผู้กำกับการ”, ระดับกลาง ที่มีหัวหน้าสถานีตำรวจดำรงตำแหน่ง “ผู้กำกับการหรือสารวัตรใหญ่ (รอง ผกก.), ระดับเล็ก ที่มีหัวหน้าสถานีตำรวจดำรงตำแหน่ง “สารวัตร” โดยคำนึงถึงปริมาณงาน ความหนาแน่นของประชากร สถานที่ตั้งของสถานีตำรวจ อัตรากำลังพล แล้วกำหนดสถานีตำรวจในระดับต่างๆ ในพื้นที่ บช.น. ภ.1–9 เรียบร้อยแล้ว จึงมาขอความเห็นชอบจาก ก.ต.ช. เพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งจะนำมาใช้ในการแต่งตั้งระดับหัวหน้าสถานีตำรวจในวาระการแต่งตั้งครั้งนี้ โดยตำรวจผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็น ผกก. ในครั้งแรก จะได้รับการแต่งตั้งในสถานีตำรวจระดับกลางก่อน จะไม่สามารถแต่งตั้งในระดับใหญ่ได้

 

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับการกำหนดนโยบายและแนวทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะยานพาหนะ เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ การให้บริการประชาชน การป้องกันปราบปรามยาเสพติด อาชญากรรมออนไลน์ อาชญากรรมด้านต่างๆ การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจต้องมีความเป็นธรรม สำหรับสถานีตำรวจระดับเล็กในพื้นที่ต่างๆ ให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบ วิเคราะห์ศึกษายกระดับฐานะของสถานีตำรวจ และผู้บังคับบัญชาระดับสูงให้เข้าไปช่วยเหลือ แสวงหาความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ สนับสนุนการทำงานต่อไป

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด