สังคม

คุ้มครองสิทธิฯ ร่วมกับ สยจ. พะเยา เยียวยาเหยื่อลูกทาสยานรก 110,000 บาท


27 ตุลาคม 2023, 21:54 น.

 

เยียวยาเหยื่อลูกทาสยานรก 110,000 บาท

 

 

จากกรณีที่ผู้เสียหายถูกลูกใช้อาวุธปืนยิงที่คอเสียชีวิตภายในบ้านพัก ซึ่งจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายได้ต่อว่าผู้ต้องหาซึ่งเป็นลูกชายเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดจนทำให้ผู้ต้องหาโมโห วิ่งไปคว้าอาวุธปืนยาวมายิงจนเสียชีวิต ซึ่งการกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289 ในความผิดฐานฆ่าบุพการี ต้องระวางโทษประหารชีวิต

 

วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2566 นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งผู้เสียหายถูกบุตรชายฆ่า โดยสาเหตุจากปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติดของผู้ต้องหา จำเป็นอย่างยิ่งที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะต้องให้การช่วยเหลือเยียวยาตามกฎหมาย จึงได้ประสานความร่วมมือกับ นางสาวระยอง เวียงลอ ยุติธรรมจังหวัดพะเยา โดยเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ประจำจังหวัดพะเยา โดยมี นายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานการประชุม ครั้งที่ 10/2566 ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559) เป็นเงินจำนวน 110,000 บาท

 

 

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมคุ้มครองสิทธิฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา ตามหลักกฎหมาย หลักสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรม และพร้อมยืนเคียงข้าง “ผู้บริสุทธิ์” และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ส่วนกลาง (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) และส่วนภูมิภาค (สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ) หรือติดต่อที่ สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

 

////////////////////////////////

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด