ข่าวประชาสัมพันธ์

วช. – รร.นายร้อยตำรวจ เปิดศูนย์ PSDP-Hub และศูนย์ DLET-Hub เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด


4 ตุลาคม 2023, 21:32 น.

 

วช. ร่วมกับ รร.นายร้อยตำรวจ เปิดศูนย์ PSDP-Hub และศูนย์ DLET-Hub เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดผ่านกลไกการพัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญและศูนย์กลางด้านความรู้

 

 

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (รร.นรต.) เปิดตัวศูนย์กลางองค์ความรู้ต้นแบบด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด หรือ PSDP-Hub และศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติด หรือ DLET-Hub ซึ่งเป็นการทำงานผ่านกลไกการพัฒนาศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) และศูนย์กลางด้านความรู้ (Hub of Knowledge) ที่ได้รับการสนับสนุนจาก (วช.) ซึ่งภายในงานได้จัดให้มีการประชุมหารือระหว่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ณ โรงแรม เบสท์ เวสเทิร์น พลัส แวนด้า แกรนด์ จังหวัดนนทบุรี โดยมี ศาสตราจารย์ พลตำรวจตรีหญิง ดร.พัชรา สินลอยมา ที่ปรึกษาคณะตำรวจศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมีผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งแบบออนไลน์และออนไซต์ กว่า 150 คน

 

 

ศาสตราจารย์ พลตำรวจตรีหญิง ดร.พัชรา สินลอยมา ผู้บริหารจัดการศูนย์กลางองค์ความรู้ต้นแบบด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กล่าวว่า ศูนย์ PSDP-Hub ดำเนินโครงการโดย โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ซึ่งเป็นการนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีจากการวิจัยด้านกระบวนการความยุติธรรม มาถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อแก้ไขปัญญายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน เพราะปัญหายาเสพติดไม่ได้สร้างปัญหาในด้านสังคมเพียงอย่างเดียว แต่ยังสร้างปัญหาด้านเศรษฐกิจ ด้านความมั่นคง และด้านอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่รุนแรงและใกล้ตัว ศูนย์ PSDP-Hub จึงเป็นการรวมผู้เชี่ยวชาญ และการนำองค์ความรู้จากการวิจัยและนวัตกรรม มาพัฒนาเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ทุกคนจะสามารถเข้ามาใช้องค์ความรู้ และนำไปแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง

 

 

ด้าน ศาสตราจารย์ พลตำรวจตรี ดร.ชัชนันท์ ลีระเติมพงษ์ หัวหน้าโครงการศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติด กล่าวเสริมว่า ศูนย์ DLET-Hub เป็นศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ (Hub of Talents) ที่รวบรวมบุคลากรศักยภาพสูงจากหน่วยงานต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติด ในลักษณะของ “สมาคมแห่งเมธี” เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และส่งต่อไปยังผู้ใช้ประโยชน์กลุ่มต่างๆ ผ่านกิจกรรมการประชุม สัมมนา อบรม หรือเวทีทางวิชาการ โดยใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลเป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสาร และเป็นพื้นที่คลังปัญญาของผู้เชี่ยวชาญด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

 

 

พันตำรวจโท วิชิต อาษากิจ อาจารย์ (สบ 2) กลุ่มงานคณาจารย์ คณะตำรวจศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ กล่าวว่า ศูนย์ DLET-Hub (www.dlet-hub.com) เป็นศูนย์ที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติด ดำเนินการร่วมกันผ่านทางระบบแฟลตฟอร์มดิจิทัล และการจัดประชุมทางวิชาการ เพื่อเป็นสื่อกลางในการวิจัยขั้นสูง สามารถผลิตนักวิจัยที่เป็นผู้นำทางความรู้ด้านการบังคับใช้กฎหมายยาเสพติดของประเทศ รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนบุคลากรกับเครือข่ายต่างประเทศเพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ และสร้างนวัตกรรมที่มีมูลค่าสูงทางเศรษฐกิจและสังคม สำหรับศูนย์ PSDP-Hub (www.psdp-hub.com) เป็นศูนย์ที่มีการรวบรวมองค์ความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ประชาคมในชุมชนต้นแบบ พร้อมสร้างโอกาสทางการศึกษา คืนคนดีสู่สังคม สนับสนุนให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง ลดความเหลื่อมล้ำ มีความมั่นคงปลอดภัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ผลจากการดำเนินโครงการครั้งนี้จะได้ศูนย์ต้นแบบ (Pilot Hub) ที่จะนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์กลางด้านความรู้ และศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญ ด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

 

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมการแลกเปลี่ยนนวัตกรรมและองค์ความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดย ดร.สันติ ผิวทองคำ ผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดระยอง บรรยายเรื่อง “การบังคับใช้กฎหมายยาเสพติด” พร้อมทั้ง พันตำรวจโท นิภัทร์ มีมุสิทธิ์ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ บรรยายเรื่อง “เก้าเลี้ยวโมเดล การป้องกันแก้ไขผู้มีความผิดปกติทางจิตเชิงรุก” และพันตำรวจโท เปรมศักดิ์ เลิศสุริยะกุล บรรยายเรื่อง “มาตรการความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด” พร้อมทั้งการทำแบบทดสอบองค์ความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด (Kahoot) โดย พันตำรวจโท วิชิต อาษากิจ อาจารย์ (สบ 2) กลุ่มงานคณาจารย์ คณะตำรวจศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ด้วย

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด