สังคม

“พัทลุงสามัคคีครั้งที่ 62” อลังการกว่าครึ่งศตวรรษ 25 พ.ย.66 ณ ลานสมาคมชาวปักษ์ใต้ พุทธมณฑล


21 กันยายน 2023, 14:24 น.

 

“พัทลุงสามัคคีครั้งที่ 62” อลังการกว่าครึ่งศตวรรษ 25 พ.ย.66 ณ ลานสมาคมชาวปักษ์ใต้ พุทธมณฑล

 

 

ไม่เคยมีปรากฏการณ์ใด ที่จังหวัดต่าง ๆ ในภูมิภาคประเทศไทย ได้จัดงานสานสัมพันธ์ สมานฉันท์สามัคคี ได้ยาวนานเท่ากับจังหวัดพัทลุง เมืองแห่งขุนเขาอกทะลุ ที่จัดงาน “พัทลุงสามัคคี” ขึ้นเป็นครั้งที่ 62 เลยทะลุกึ่งศตวรรษแล้วในปีนี้

 

 

ดร.วิชา จุ้ยชุม อดีต ผช.กก.ผจก.ใหญ่ บ.ปตท.จก. (มหาชน) ประธานจัดงาน “พัทลุงสามัคคีครั้งที่ 62” เปิดเผยกับ เว็บไซต์ “มหาราษฏร์” ว่าวันเสาร์ที่ 25 พ.ย.66 ศกนี้ เวลา 16.00น. – 23.00 น. ชาวพัทลุงในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ได้รวมตัว ครั้งยิ่งใหญ่ จัดงานพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เกิดประโยชน์กับสังคมส่วนรวม โดยกำหนดจัดงานมหากุศลมโหฬารขึ้นที่ลานสมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ พุทธมณฑล ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานประมาณ 3,000 คน

 

การจัดงานมหากุศลครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหารายได้สมทบทุนให้สมาคมชาวพัทลุง และอุปกรณ์การกีฬา-การศึกษาให้แก่นักเรียน และโรงเรียนที่ขาดแคลน และช่วยเหลือสาธารณะกุศลต่าง ๆ ในจังหวัดพัทลุง

 

 

ดร.วิชา จุ้ยชุม ประธานจัดงานพัทลุงสามัคคีครั้งที่ 62 กล่าวว่า จังหวัดพัทลุงอาณาจักรแห่งเมืองขุนเขาอกทะลุ เป็นสัญลักษณ์ เป็นเมืองที่มีเสน่ห์ด้วยสุนทรียภาพแห่งลุ่มนํ้าทะเลสาป อลังการแห่งเทือกเขาบรรทัด เป็นดินแดนแห่งศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย โดยเฉพาะความรักความสามัคคี ที่สืบสานมายาวนานในภาพรวม

 

 

“เป็นที่ทราบดีอยู่ว่า ชาวพัทลุงทุกสาขาอาชีพ ได้กระจัดกระจายไปทั่วประเทศ และทั่วโลก “ดร.วิชา” ยืนยันว่า เกือบทุกวงการที่ชาวเมืองลุง ได้ไต่เต้า ไปอยู่ในระดับสูง ไม่ว่าเป็นภาครัฐบาลหรือเอกชน ทั้งกระทรวง ทบวง กรม ข้าราชการทหาร ตำรวจ นักการเมือง แม้กระทั่งในแวดวงบันเทิง ฯลฯ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า สายเลือดของบรรพบุรุษ ที่ถ่ายทอดมาสู่ มันรุนแรง และทรงคุณค่า เหลือที่จะกล่าว

 

 

“ปักษ์ใต้” โดยเฉพาะจังหวัดพัทลุง เคยเป็นถิ่นเจริญรุ่งเรืองในอดีต เหตุการณ์ของโลก ทำให้ความเจริญผันแปรไป ภาคกลางกลับเจริญรุดหน้า จนภาคใต้โดยเฉพาะเมืองลุง กลายเป็นท้องถิ่นและชนบท แต่เลือดคนใหญ่คนโต ครั้งโบราณยังคงอยู่ พูดง่าย ๆ ว่า พวกเมืองลุงเหมือนผู้ดีตกยาก (ทางประวัติศาสตร์) “จึงดูซอมซ่อ พยายามเจียมตัวเท่าไหร่ ก็อดมีท่าเย่อหยิ่ง ตามลักษณะที่สืบมาแต่โบราณไม่ได้ !”

 

 

เลือดชาวเมืองลุง ความสามัคคีของหมู่พวก ตลอดจนความรัก ความผูกพันธ์ ย่อมมีส่วนเสริมสร้าง คุณประโยชน์ให้กับสังคมส่วนรวมได้อย่างแท้จริง และความสามัคคีดังกล่าว มีผลไปถึงการคุ้มครองประเพณี วัฒนธรรม ศิลปะประจำถิ่น ที่ปู่ย่าตายาย ของเราได้สร้างสรรค์เอาไว้ ด้วยความนุ่มนวล และประณีต อีกด้วย ดร.วิชา จุ้ยชุม กล่าว

 

 

“ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ จากสายธารแห่งศรัทธา จึงก่อเกิดเป็นงาน พัทลุงสามัคคีขึ้น จนบัดนี้ นับเป็นครั้งที่ 62 แล้ว ด้วยสำนึกและหน้าที่อันมั่นคง คณะกรรมการจัดงาน จึงพยายามอย่างยิ่ง เพื่อให้งานดำเนินไปด้วยความราบรื่น และประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย ในฐานะประธานจัดงาน จึงขอเชิญชวน ให้ชาวพัทลุงในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ไปร่วมงานโดยพร้อมเพรียง ในวันที่ 25 พ.ย. 2566 นี้ ณ ลานสมาคมชาวปักษ์ใต้

 

 

สำหรับการติดต่อซื้อบัตรจองได้ที่ ธนาคาร กสิกรไทย เลข บช. 028-312-0813 โต้ะราคา 5 พันบาท (ได้หลายคน) เพื่อนำรายได้สบทบทุนสาธารณะกุศล ใน จ.พัทลุง หรือซื้อบัตรได้หน้างาน

 

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด