สังคม

มหาดไทย! เร่ง ตรวจคชลักษณ์ “พลายเอกชัย”เตรียมน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นช้างสำคัญ


12 กันยายน 2023, 13:03 น.

 

มหาดไทย! เร่ง ตรวจคชลักษณ์ “พลายเอกชัย”เตรียมน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นช้างสำคัญ

 

โดย…พล.อ.ต.ณัฏฐอรรจน์ ถวิลหวัง
“ประธานที่ปรึกษา คณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯวุฒิสภา”

 

 

สืบเนื่องจาก นายธนบดี พรหมสุข ประธานศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ จ.มหาสารคาม เตรียมน้อมเกล้าฯ ถวายพลายเอกชัย เป็นช้างสำคัญ ตาม พ.ร.บ.สำหรับรักษาช้างป่า พ.ศ. 2464 ซึ่งได้ผ่านการตรวจคชลักษณ์ ขั้นต้น ตั้งแต่ วันที่ 24 ตุลาคม 2561 โดยหัวหน้าโรงช้างต้น สำนักพระราชวัง (ม.ล.พิพัฒนฉัตร ดิสกุล) และผู้ว่าราชการ จ.มหาสารคาม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง กระทั่งในเวลาต่อมาได้ส่งเอกสาร การน้อมเกล้าฯ ถวายพลายเอกชัย ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย (นายฉัตรชัย พรหมเลิศ) ส่งถึงสำนักพระราชวัง นับเป็นเวลากว่า 5 ปี แล้ว แต่เรื่องราวสำคัญนี้ หายเงียบไปกับสายลมและแสงแดด ค้นหาความก้าวหน้าไม่เจอแต่ประการใด

 

 

นาย ธนบดี พรหมสุข กล่าวว่า ตนฯ ได้ติดตามปัญหาความล่าช้าที่เกิดขึ้นมา อย่างต่อเนื่อง และทราบว่ามีสาเหตุมาจากความไม่สมประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในกระบวนการเตรียมน้อมเกล้าฯ ถวายช้างสำคัญ จึงร่วมกัน กลั่นแกล้งคัดค้าน ข่มขู่ และถ่วงเวลาหาอำนาจต่อรองผลประโยชน์ ?

 

 

ด้วยปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ดังกล่าวทำให้ตนฯ ต้องไปร้องทุกข์ต่อ คณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้านกฎหมายของประชาชน (ในคณะกรรมาธิการ การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา) เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566โดยมี ท่าน ส.ว.พลเดช ปิ่นประทีป รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ท่านบรรหาร บุญเขต ประธานคณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ และ พล.อ.ต.ณัฏฐอรรจน์ ถวิลหวัง ประธานที่ปรึกษาคณะทำงานฯ ร่วมกันรับเรื่องราวร้องทุกข์และพิจารณาแก้ปัญหาให้ต่อไป

 

 

คณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ วุฒิสภาได้ลงพื้นที่ ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ซึ่งเป็นที่พำนักช้างพลายเอกชัย ชั่วคราว เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 เพื่อศึกษาลักษณะสำคัญ ทางกายภาพพลายเอกชัย และรับฟังข้อเท็จจริงต่างๆ จากนายธนบดีฯ ทั้งนี้ในการดูด้วยตาและคลำด้วยมือ อย่างใกล้ชิด ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า พลายเอกชัย มีเค้าลางเป็นช้าง “สีปลาด” หรือ “ช้างสำคัญ” กล่าวคือ ตาขาวเพดานขาว, เล็บขาว, ขนขาว, พื้นหนังขาว, ขนหางขาว และ อัณฑโคตร์ขาว

 

 

ประกอบกับ ส.ว.นพ.พลเดช ปิ่นประทีป ได้ตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย (ผ่านประธานวุฒิสภา) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ให้รีบแก้ปัญหาและอุปสรรค ความล่าช้าในการเตรียมน้อมเกล้าฯ ถวายพลายเอกชัย

 

ความล่าช้าและปัญหาในการเตรียมความพร้อมเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายช้างสำคัญครั้งนี้ ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์และเป็นที่สนใจของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ “มหาราษฎร์” จึงได้สอบถามความก้าวหน้ากับ พล.อ.ต.ณัฏฐอรรจน์ ถวิลหวัง ประธานที่ปรึกษาคณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ วุฒิสภา ซึ่งได้รับคำตอบว่า กระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครองได้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบ ลักษณะช้างสำคัญเบื้องต้น จำนวน 13 ท่าน เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 มี อธิบดีกรมการปกครอง (นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์) เป็นประธาน และมีหน้าที่ ตรวจสอบความถูกต้อง ตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับหลักฐานของลักษณะช้างสำคัญฯ ทั้งนี้ คณะทำงานกรมการปกครองฯ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบลักษณะช้างสำคัญเบื้องต้นพลายเอกชัย ณ อ.แก่งคอย จ.สระบุรีตั้งแต่ วันที่ 25 สิงหาคม 2566

 

 

พล.อ.ต.ณัฏฐอรรจน์ฯ แจ้งข่าวเพิ่มเติมว่า ตนฯ ได้ร่วมสังเกตการณ์ ในการตรวจสอบลักษณะช้างสำคัญเบื้องต้น ของคณะทำงานกรมการปกครองฯ ครั้งนี้ มีข้อสังเกตดังนี้

 

1. บรรยากาศ การประชุมชี้แจงของคณะทำงานฯ และผู้เกี่ยวข้อง ในห้องประชุมฯ มีคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญคชศาตร์ 2 ท่าน (นายแก้ว บุตรชาติ และ นายภาสพล กนิษฐสุต) แสดงความคิดเห็นในเบื้องต้นว่า พลายเอกชัย น่าจะไม่เข้าข่ายเป็นช้างสำคัญ เป็นเพียงช้างที่มีลักษณะสวยงามหรือรูปหล่อเหมือนคน ขณะเดียวกัน นายธนบดีฯ เจ้าของพลายเอกชัย ได้โต้แย้งว่า ผู้เชี่ยวชาญคชศาสตร์ทั้ง 2 ท่าน ที่แสดงความคิดเห็นดังกล่าวได้ให้สัมภาษณ์ทางสื่อโซเชียล ต่อต้านลักษณะคชลักษณ์พลายเอกชัย มาโดยตลอด จึงถือว่าไม่มีความเป็นกลางหรือไม่เป็นธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว

 

 

2. บรรยากาศการตรวจสอบลักษณะช้างสำคัญ เบื้องต้นพลายเอกชัย บริเวณโรงช้าง มีประชาชนร่วมเป็นสักขีพยานมากกว่า 200 คน ขณะเดียวกันก็เกิดความชุลมุนวุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจาก นายธนบดีฯ ไม่ต้องการให้คณะทำงานฯ เข้าใกล้ตัวพลายเอกชัย เพราะอยู่ในระหว่างช้างตกมัน กลัวจะได้รับอันตราย แต่คณะทำงานบางท่านไม่เชื่อ จึงพยายามจะเข้าใกล้ช้าง เพื่อให้สามารถดูลักษณะช้างได้ชัดเจน จนเกิดการโต้แย้งถกเถียงกันอย่างรุนแรง แต่เมื่อมีความเข้าใจกันแล้ว คณะทำงานฯ จึงดำเนินการตรวจสอบลักษณะช้างสำคัญ เบื้องต้น จนจบภารกิจ

 

 

อย่างไรก็ตาม นายธนบดีฯ ก็ยังกังวลและเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จากกระบวนการตรวจสอบลักษณะช้างสำคัญเบื้องต้นของคณะทำงาน กรมการปกครองฯ โดยเฉพาะคณะทำงานด้าน ผู้เชี่ยวชาญคชศาสตร์ ซึ่งได้แสดงท่าทีต่อต้านลักษณะช้างสำคัญพลายเอกชัย ทางลับและเปิดเผย ต่อสาธารณะชน มาโดยตลอดและอาจมีธงต่อต้านอยู่ในใจไว้แล้วก็ได้

 

 

3. อธิบดีกรมการปกครองฯ ซึ่งเป็นประธานคณะทำงานฯ ได้กล่าวสรุปว่า การเดินทางมาตรวจลักษณะช้างสำคัญเบื้องต้นพลายเอกชัย ครั้งนี้ ก็เพราะ กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รักษาและบังคับใช้ พ.ร.บ. รักษาช้างป่า พ.ศ. 2464
สำหรับผลการตรวจเบื้องต้นฯ นั้น ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าพลายเอกชัยเป็นช้างสำคัญหรือไม่? แต่คณะทำงานฯ จะได้นำข้อเท็จจริงต่างๆ รวมทั้งข้อปัญหาที่ได้รับฟังจากเจ้าของพลายเอกชัย นำไปประชุมพิจารณาและสรุปรายงานหน่วยเกี่ยวข้อง โดยเร็ว

 

 

ทั้งนี้ ในขั้นตอนสุดท้าย จะเป็นการตรวจ ลักษณะช้างสำคัญโดย ผู้ชำนาญคชลักษณ์ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายฯและพระราชประเพณีที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับ กราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินไปทรงรับการน้อมเกล้าฯ ถวาย ตลอดจนการจัดพระราชพิธีขึ้นระวางสมโภชช้างสำคัญฯต่อไป

 

ประชาชนชาวไทย คงต้องติดตาม กระบวนการ แก้ปัญหาความล่าช้าและอุปสรรคต่างๆ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมเพื่อน้อมเกล้าฯถวายช้างสำคัญ “พลายเอกชัย” ซึ่งอยู่ภายใต้การบังคับใช้กฎหมายของกระทรวงมหาดไทย ตาม “พ.ร.บ.สำหรับรักษาช้างป่า พ.ศ. 2464”
อย่างใกล้ชิดและอย่ากระพริบตา ต่อไป

 

 

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด