ท่องเที่ยว

“สะพานไม้เคี่ยม” โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ ชุมพร


9 กันยายน 2023, 21:08 น.

ประวัติสะพานไม้เคี่ยม จ. ชุมพร

 

โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ หรือเรียกอีกชื่อว่า “แก้มลิงหนองใหญ่” เป็นโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) สำหรับแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ชุมพร ภายหลังจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2540 ปัจจุบันพื้นที่นี้ได้พัฒนาดัดแปลงพื้นที่เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับพักผ่อนอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดชุมพร

 

บริเวณพื้นที่แก้มลิงหนองใหญ่ มีการสร้างสะพานไม้เคี่ยม ความยาว 290 เมตร เชื่อมไปยังเกาะชมนกชมไม้ เกาะเล็ก ๆ ที่อยู่กลางน้ำ เพื่อเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติสำหรับเป็นศูนย์เรียนรู้ ชมพันธุ์ไม้ท้องถิ่น ส่วนโค้งของสะพานทำไว้สำหรับให้เรือลอดผ่านได้ ไม้เคี่ยมเป็นไม้เนื้อแข็งที่พบได้ในพื้นที่ภาคใต้ มีความคงทน แข็งแรง ทนได้ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม

 

ไม่ไกลจากสะพานไม้เคี่ยม มีสะพานชมกวาง ซึ่งเมื่อย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2552 ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรในขณะนั้น ได้ขอสนับสนุนจากกรมปศุสัตว์นำกวางพันธุ์รูซ่ามาเลี้ยงแรกเริ่มจำนวน 10 ตัวและปัจจุบันขยายพันธุ์มีจำนวนมากขึ้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มีสะพานชมกวาง สามารถเดินชมและให้อาหารกวาง เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดชุมพร ที่มีนักท่องเที่ยวได้แวะเวียนเข้ามาชมบรรยากาศ

เส้นทางสะพานไม้เคี่ยม

ที่ตั้ง : โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ ตำบลบางลึก อำเภอเมืองฯ จังหวัดชุมพร
พิกัด : โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ (สะพานไม้เคี่ยม)
https://goo.gl/maps/mxVEXsHAKgMvrApq9

 

ขอขอบคุณhttps://web.facebook.com/osotho/

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดท่องเที่ยว

เรื่องล่าสุด