ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

“บิ๊กต๊ะ” แถลงตำรวจสืบสวนฯ จับเครือข่ายป๋อลีม้งเชียงของขนยานรก 7 ล้านเม็ด ขยายผลขุดรากถอนโคน


4 สิงหาคม 2023, 13:54 น.

 

“บิ๊กต๊ะ ผบช.ภ.5” แถลงตำรวจสืบสวนเชียงรายจับเครือข่ายป๋อลีม้งเชียงของขนยานรก 7 ล้านเม็ด ขยายผลขุดรากถอนโคนเครือข่ายยานรก

 

 

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมต.ยุติธรรม ในด้านการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชนและสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้เร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจังตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาตอนในของประเทศให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 เวลา 09.30 น. ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5, นายอภิกิต ฉ โรจน์ประเสริฐ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5, พ.อ.ยอดชาย พวงวรินทร์ รอง เสธ.ศอ.ปส.ชน., พ.ต.อ.พิทักษ์ นาสมวาส รอง ผบก.สส.ภ.5, พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก.ภ.จ.เชียงราย, พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมะโน ผกก.สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติของชุดปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย สามารถจับกุมขบวนการลำเลียงยาเสพติดรายสำคัญ โดยจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 1 คน ยึดยาบ้าของกลางจำนวน 7 ล้านเม็ด,รถยนต์จำนวน 1 คัน และรถจักรยานยนต์จำนวน 1 คัน ได้ที่บริเวณถนนเชียงแสน-เชียงของ หน้าด่านกักกันสัตว์ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2566 เวลาประมาณ 01.00 น.

 

โดยการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดล๊อตใหญ่เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเฝ้าติดตาม จนกระทั่งวันเกิดเหตุ ได้พบกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์กลุ่มลำเลียงยาเสพติด ขับมาจากพื้นที่ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย มุ่งหน้าไปทาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย จึงได้ทำการไล่ติดตามโดยสามารถสกัดจับกุมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ซึ่งทำหน้าที่เป็นรถนำทางได้จำนวน 1 คน ได้ที่จุดสกัดบริเวณหน้าด่านกักกันสัตว์เชียงแสน และ ตรวจยึดรถยนต์ที่ใช้บรรทุกยาบ้าจำนวน 7 ล้านเม็ดของกลางในคดีนี้ ซึ่งผู้ขับขี่ได้ขับฝ่าจุดสกัดหลบหนีและเสียหลักตกข้างทางบริเวณใกล้สวนยาง เขตติดต่อ อ.แม่จัน กับ อ.เชียงแสน ส่วนตัวผู้ขับขี่ได้ทิ้งรถหลบหนี

 

 

สำหรับเครือข่ายนี้ เป็นเครือข่ายกลุ่มของป๋อลีม้งเชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งมีการทำเป็นขบวนการ รับส่งต่อยาเสพติดกันเป็นทอดๆ พักยาในเขตแนวชายแดน ก่อนลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ในขณะนี้ พนักงานสอบสวนได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอศาลออกหมายจับเครือข่ายที่ยังหลบหนีและติดตามยึดทรัพย์สินของเครือข่ายต่อไป

 

สรุปผลการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งแต่ 1 ต.ค.2565-27 ก.ค.2566 จับกุมคดียาเสพติด จำนวน 23,463 คดี รายสำคัญ 121 คดี ของกลาง ยาบ้า 88,162,484 เม็ด, ไอซ์ 2,719 กก., เคตามีน 435 กก., เฮโรอีน 34 กก. ยึดทรัพย์ทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับความผิดยาเสพติด ประมาณ 450 ล้านบาท

 

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด