ท่องเที่ยว

ท่องตำนานหลวงปู่ทวด เที่ยวลุ่มแม่น้ำทะเลสาบสงขลา


18 มิถุนายน 2023, 12:33 น.

 

ท่องตำนานหลวงปู่ทวด เที่ยวลุ่มแม่น้ำทะเลสาบสงขลา

 

 

เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยหลวงปู่ทวด เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญที่ทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้จัดให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยววิถีคนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เนื่องจาก หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดหรือ สมเด็จพะโคะ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวสงขลา และนับเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่มาอย่างยาวนาน นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้เรียนรู้เรื่องราวผ่านเส้นทางต่าง ๆ ที่มีความน่าสนใจ ได้แก่

 

 

จุดที่ 1. ถ้ำคูหาสวรรค์-ตระพังพระ เราจะได้พบร่องรอยตำนานศาสนสถานฮินดู ที่ถ้ำขุดโบราณหนึ่งเดียวในประเทศไทย อายุประมาณ 1,200 ปี มีจุดเช็คอินพร้อมจุดอธิษฐาน ต่อบุญหนุนพื้นดวง เพื่อส่งเสริมทางด้านความอุดมมั่งคั่งแก่ชีวิต

 

จุดที่ 2. วัดต้นเลียบ สถานที่ฝังรกของหลวงปู่ทวด บริเวณใต้ต้นเลียบต้นสำคัญที่มีพระพุทธรูปถูกนำไปประดิษฐานไว้ด้านในโพรงกลางลำต้นตั้งแต่ครั้งโบราณกาล

 

 

จุดที่ 3. วัดดีหลวง สถานที่บรรพชาสามเณรและ เป็นสถานที่ศึกษาเล่าเรียนของหลวงปู่ทวดในวัยเยาว์

 

จุดที่ 4. สำนักสงฆ์นาแปล สถานที่ผูกเปลและ ตามรอยตำนานพญางูคายแก้วคู่บารมีมอบให้แก่หลวงปู่ทวด

 

 

จุดสุดท้าย คือ วัดราชประดิษฐาน หรือ วัดพะโคะ สถานที่จำพรรษาของหลวงปู่ทวด ภายในวัดเราจะได้ชมวัตถุศักดิ์สิทธิ์ประจำกายคู่บารมีหลวงปู่ทวด 2 สิ่ง สิ่งแรก ได้แก่ “ลูกแก้ว” คู่บารมีของสมเด็จพะโคะ

 

 

วัตถุศักดิ์สิทธิ์สิ่งที่สอง คือ “ไม้เท้าคด” ของหลวงปู่ทวด ซึ่งท่านวางพิงเอาไว้ที่ต้นยาง หลังแสดงปาฏิหาริย์ด้วยการใช้เท้าข้างซ้ายแช่ลงไปในน้ำทะเล จนกลายเป็นน้ำจืด ให้บรรดาโจรสลัดได้ดื่มกินประทังชีวิต อันเป็นที่มาของสมญานามว่า “พระเหยียบน้ำทะเลจืด” เล่าขานกันมาจนทุกวันนี้

 

 

ที่มา : เพจ Dasta Thailand

17 มิ.ย. 66

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดท่องเที่ยว

เรื่องล่าสุด