สังคม

สังคม “ลมใต้ปีก” ประจำวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม พุทธศักราช 2566


20 พฤษภาคม 2023, 23:28 น.

 

ข่าวสังคม “ลมใต้ปีก” ประจำวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม พุทธศักราช 2566 …ooo

 

เว็บไซต์ “มหาราษฎร์” เพื่อชาติ และ ประชาชน พฤษภาคม 2566 เดือนแห่งความร้อนแรงทางการเมือง ในประวัติศาสตร์ การเลือกตั้ง….ooo

 

สถานการณ์ “พรรคก้าวไกล” พลิกฟ้าคว่ำดิน ถล่มทะลาย จุดติดจากเหตุการณ์ “สามย่านเอฟเฟกต์” จัดปราศรัยใหญ่ ผู้คนล้นหลาม กระจายไปพื้นที่ต่าง ๆ ปลุกผ่าน “ปัจเจกบุคคล” โลกโซเชียล ด้วยคะแนน “ออแกนิก” คะแนนธรรมชาติ สะท้อนให้ประชาชน ต้องการความชัดเจน ในอุดมการณ์ และนโยบาย “เต็มคาราเบล”!….ooo

 

 

นับวันพลานุภาพ “พรรคก้าวไกล” ในทางการเมือง ยิ่งน่ากลัว สร้างคะแนนเชิงบวก ให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง มีทีมงานภาพลักษณ์ ของพรรคค่อนข้าง “มืออาชีพ” ยิ่งขึ้น จากความสำเร็จบนสนามเลือกตั้งที่ผ่านมา ….ooo การสื่อสาร “ก้าวไกล” ตัดคนกลาง ไม่มีหัวคะแนน ไม่เกาะพื้นที่แบบบ้านใหญ่ทั่วไป.. แต่ “ยิงประตูตรง! “ สู่เป้าหมายแม่นยำด้วย “สื่อใหม่” แอคชั่นจึงตอบสนองเต็ม ๆ ด้วยคนรุ่นใหม่ ทั่วขอบเขตเลือกตั้ง ! จนเป็นผู้ทรงอิทธิพล ทางความคิด “ผู้นำจิตวิญญาณ” ของคนรุ่นใหม่จำนวนมาก…. ooo

 

 

เชื่อกันว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หลานแท้ ๆ คนหัวขาว “ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์” อดีตเลขาส่วนตัว “ทักษิณ ชินวัตร” จะเติบโตทางการเมือง รั้งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ !! ในฐานะผู้นำเต็มตัว ของฝ่ายไม่เอา “เผด็จการ” ท่าทีหรือบทบาท จะก้าวสู่เวทีโลก ไม่ยากนัก มี “ปิยะบุตร” และ “ธนาธร” ผู้มีประสบการณ์ ผ่านมรสุม มามากเป็นพี่เลี้ยงเคียงข้าง แม้จะเผชิญ “ปัจจัยผกผัน”สารพัด ต้องเจอตำรา “วิชามาร” อีกหลายด่านก็ตาม …. ooo

 

เส้นทางจัดตั้งรัฐบาล ยังต้องเจอ “กับดัก” ที่รัฐธรรมนูญ วางไว้ กว่า “ก.ก.ต.” ประกาศผล, เลือกประธานสภา, เสนอชื่อนายกฯ,  แถลงนโยบายต่อรัฐสภา แล้วมามีอำนาจบริหาร รวมเบ็ดเสร็จ “เกือบครึ่งปี” !!….ooo สุญญากาศช่วงจัดตั้งแบ่งเค้ก ก็ไม่ง่ายดั่งคิด ! “การต่อรอง” ต้องเข้มข้น เมืองไทยไม่เคยเจอสถานะเช่นนี้มาก่อน “ภูมิทัศน์การเมืองใหม่” ทำให้พรรคการเมือง คู่ต่อสู้ มีที่นั่งเกือบเท่ากัน..มาจับขั้วรัฐบาล การแบ่งจัดสรร “เก้าอี้ ครม.” ให้พอดีลงตัว “เป็นเรื่องไม่ง่าย”…. ooo

 

 

แม้ “พรรคก้าวไกล” กลุ่มหนุ่มสาวรุ่นใหม่ มากอุดมการณ์ มุ่งหวังแก้ไขปัญหาประเทศ แต่หลายฝ่ายกังวลว่า “อาการสุดโต่ง !” ต้องเปลี่ยนแปลงทันควัน ให้สังคมไทยได้ไปต่อ…จะสะดุดขาตัวเองหรือไม่ ?…. oo ส่วนเรื่อง “คุณสมบัติ” ปมหุ้นสื่อ ที่ ก.ก.ต. พิจารณา ปลายทางสู่ศาลรัฐธรรมนูญนั้น คงต้องปล่อยให้กลไกประชาธิปไตย ทำงาน อย่างเต็มที่…. ooo

 

อย่างที่เคยว่าไว้ “การเมืองไม่ใช่เรื่องหนึ่งบวกหนึ่ง เป็นสองเสมอไป !!” คำว่า ไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวร ยังมากด้วยมนต์ขลัง บนเวทีต่อสู้ทางการเมือง ที่ต้องเกี่ยวพันกับการประสาน “ผลประโยชน์เสมอมา …. ooo หากเกิด “อุบัติเหตุการเมือง” พรรคอันดับสอง “เพื่อไทย” ถูกหยิบยก มาเล่นยามสถานการณ์คับขัน ” รัฐบาลผสมข้ามสายพันธุ์ !!” ย่อมเกิดขึ้นได้ ! ….. ooo

 

 

ไม่ครบ 376 เสียง “เดี้ยงกลางคัน !” หมากเกมถัดไป “พรรคเพื่อไทย” มือเก๋า เซียนเหยียบหิมะไร้รอย คนแดนไกล “ทักษิณ ชินวัตร” งัดไม้ตาย “หงายไพ่” รอ “ส้มหล่น !” เงียบ ๆ ว่ากันว่า “พลังประชารัฐ” ยังเป็นตัวแปรที่เข้มข้น แต่ ” บิ๊กป้อม” ยอมถอยฉาก ปล่อยให้ลูกพรรค “จ่อท้ายทอย” ชูนโยบาย “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” เริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ !!ยามนี้ “เล่นตามนํ้า” กันไปก่อน “ส้ม” ถูกสอยหล่นเมื่อไหร่ “ตระครุบ !!” ทันควัน …..ooo

 

แม้ “ก้าวไกล” อาจทะนงตน ได้รับคะแนนท่วมท้น แต่เป็นพรรคเดียวที่ เสนอ แก้ไข “112” ถึงจะมี ส.ส. รวม 152 เสียง แต่ต้องถือว่า ไม่ใช่เสียงข้างมากของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ที่มี 500 เสียง ..หากอ้างว่า มี ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อถึง 14.2 ล้านเสียง ก็ยังมีอีก 37 ล้านเสียง ที่ไม่ได้เลือก “พรรคก้าวไกล” (ผู้จัดการ สุดสัปดาห์) …..ooo

 

 

วันนี้ยุทธการ ซ่อนดาบในรอยยิ้ม นับวัน “อำมหิต” กว่าเดิมหลายเท่า ถึงอย่างไร ต้องให้กำลังใจ “พรรคก้าวไกล” รวบรวมเสียงเป็นรัฐบาลให้ได้ เพื่อประเทศไทย จะมีนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม คนหนุ่ม “ยืนผงาด” ในเวทีโลกสากล กับเขาบ้าง ….! ooo

 

เอ็ม 79

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด