ไฮไลท์

ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก  9 เดือน!! อดีต 3 ส.ส. ภูมิใจไทย คดีเสียบบัตรแทนกัน


18 พฤษภาคม 2023, 19:36 น.

 

ศาลฎีกาฯ สั่งจำคุก  9 เดือน!! อดีต 3 ส.ส. ภูมิใจไทย คดีเสียบบัตรแทนกัน

 

 

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาลงโทษ ‘ฉลอง เทิดวีระพงศ์-ภูมิศิษฏ์ คงมี -นาที รัชกิจประการ’ อดีต 3 ส.ส. พรรคภูมิใจไทย คดีเสียบบัตรแทนกัน ลงโทษจำคุกคนละ 1 ปี แต่ให้การเป็นประโยชน์ มีเหตุให้ลดเหลือ 9 เดือน เพิกถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งทางการเมืองตลอดไป -ล่าสุดวางหลักทรัพย์ 1 ล. ชั้นอุทธรณ์ ได้ประกันตัวแล้ว

 

วันนี้ (18 พ.ค. 66) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อม.3/2565 ที่อัยการสูงสุด (อสส.) ยื่นฟ้อง นายฉลอง เทิดวีระพงศ์ อดีต ส.ส. เขต 2 พัทลุง พรรคภูมิใจไทย, นายภูมิศิษฏ์ คงมี อดีต ส.ส. เขต 1 พัทลุง พรรคภูมิใจไทย, นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นจำเลยที่ 1-3 ตามความผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 กรณีเสียบบัตร ส.ส. แทนกันในการประชุมสภา

 

ศาลฯ มีคำพิพากษาว่า จำเลยทั้งสามมีความผิด ให้จำคุกคนละ 1 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์มีเหตุบรรเทาโทษให้ 1 ใน 4 จึงจำคุกคนละ 9 เดือน ไม่มีเหตุรอการลงโทษ และให้จำเลยพ้นจากตำแหน่งทางการเมือง พร้อมกับเพิกถอนสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้งทางการเมืองตลอดไป

 

ล่าสุด จำเลยทั้ง 3 ได้ประกันตัวชั้นอุทธรณ์แล้ว หลังวางหลักทรัพย์ประกันวงเงินคนละ 1 ล้านบาท

 

สำหรับคดีนี้ จำเลยทั้ง 3 คน ถูกกล่าวหาว่ายินยอมให้บุคคลอื่นเสียบบัตรแสดงตนแทนในการลงมติเรียงตามรายมาตรา ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เมื่อวันที่ 10-11 มกราคม 2563 เป็นเหตุให้ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณปี 2563 วาระที่ 2-3 ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ ส.ส. เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มีโทษตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ที่มา : สำนักข่าวอิศรา

18 พ.ค. 66

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดไฮไลท์

เรื่องล่าสุด