ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

DSI สนธิกำลัง ตรวจค้นโกดังเก็บเนื้อวัวลักลอบนำเข้าโดยผิดกฎหมาย จ.ปัตตานี


17 พฤษภาคม 2023, 22:52 น.

 

DSI สนธิกำลัง ด่านศุลกากรปัตตานี ปศุสัตว์ จ.ปัตตานี สภ.เมืองปัตตานี และนิติวิทยาศาสตร์ จ.ชายแดนภาคใต้ ตรวจค้นโกดังเก็บเนื้อวัวลักลอบนำเข้าโดยผิดกฎหมาย

 

 

เมื่อวันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2566 พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร้อยตำรวจเอก ปิยะ รักสกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พันตำรวจตรี จตุพล บงกชมาศ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค มอบหมายให้ นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ สนธิกำลังกับหน่วยงานในพื้นที่ๆ เกี่ยวข้อง ทำการตรวจค้นโกดังของผู้ประกอบการเนื้อวัวในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี ซึ่งพบว่ามีพฤติการณ์ลักลอบนำเข้าและจำหน่ายเนื้อวัวโดยหลีกเลี่ยงภาษี

 

 

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องมาจากกรมสอบสวนคดีพิเศษได้สืบสวนติดตามพฤติการณ์กลุ่มขบวนการลักลอบนำเข้าและจำหน่ายเนื้อวัวรายนี้ ทราบว่ามีการลักลอบนำเข้าเนื้อวัวจากประเทศมาเลเซียผ่านช่องทางธรรมชาติ แม่น้ำสุไหงโก-ลก บริเวณตำบลโฆษิต อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ลำเลียงขึ้นใส่รถกระบะบรรทุกและส่งต่อไปจำหน่ายให้กับกลุ่มผู้ค้าเนื้อวัวหลีกเลี่ยงภาษีในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา โดยมีการนำไปเก็บไว้ในโกดังติดป้ายว่า อิควาน 99 บ้านเลขที่ 114 ถนนฤาดี ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จึงได้บูรณาการสนธิกำลังกับด่านศุลกากรปัตตานี ปศุสัตว์จังหวัดปัตตานี สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี และศูนย์ปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว เมื่อวันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 20.00 น. ผลการตรวจค้น พบผู้กระทำความผิดขณะกำลังลำเลียงเนื้อจากรถกระบะบรรทุกเข้าไปเก็บในโกดัง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัว ทำการตรวจค้นและจับกุมผู้ทำหน้าที่ขับรถกระบะบรรทุก ผู้ที่นั่งมาในรถ และผู้ครอบครองสถานที่โกดังดังกล่าว พร้อมของกลางเนื้อวัว เนื้อควาย ตับ ที่มีต้นทางจากประเทศอินเดีย และเนื้อวัวที่มีต้นทางจากประเทศบราซิล ซึ่งบรรทุกอยู่หลังรถกระบะจำนวน 3.7 ตัน และที่เก็บอยู่ในบริเวณโกดังอีกจำนวนประมาณ 4 ตัน

 

 

ทั้งนี้ พฤติการณ์การกระทำความผิดดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร หรือฐานรับไว้ด้วยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่านำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 ความผิดฐานนำเข้าสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอาจเข้าข่ายเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งคณะพนักงานสืบสวน ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อขยายผลไปยังตัวการสำคัญของขบวนการดังกล่าว เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ จะได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวให้ครอบคลุมในทุกมิติต่อไป

 

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด