สังคม

“มก.80 ปี ปลูกสวนป่า 80 ไร่ กักเก็บคาร์บอนให้ประเทศ”


28 เมษายน 2023, 12:24 น.

 

80 ปี 80 ไร่ มก.ปลูกสวนป่ากักเก็บคาร์บอน!!

 

 

ดร.ดำรงค์ ศรีพระราม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ฝ่ายบริหาร นายสุวิศว์ เมฆเสรีกุล นายกสมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  ผศ.ดร.กอบศักดิ์  วันธงไชย   คณบดีคณะวนศาสตร์ ร่วมกันแถลงข่าวที่สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ฯ ว่า ในวาระที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ครบ 80 ปีใน พ.ศ.2566  ทางสมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฯ ร่วมกับมหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวาระสำคัญครั้งนี้ โดยศิษย์เก่าตั้งแต่รุ่น 1 จนถึงปัจจุบันนี้ 80 รุ่น รวมทั้งประชาคมเกษตรศาสตร์และภาคประชาชน ดำเนินการปลูกป้า 80 ไร่ 80 ปี โดยแต่ละรุ่นดูแลป่า 1 ไร่ ณ สถานีวิจัยและฝีกงานนิสิตวนศาสตร์ อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา  รวมทั้งปลูกพันธุ์ไม้ต่างๆ เพื่อเป็นสถานที่ให้การศึกษาและความรู้ด้านจัดการป้าไม้แก่ประชาชน

 

 

การปลูกป่า 80 ไร่ 80 ปีดังกล่าวชุมชนโดยรอบจะเกิดการสร้างงานและรายได้ของชาวบ้าน โดยระยะต้นไม้มีขนาดเล็กอยู่จ้างชาวบ้านมาดูแลรักษา และชาวบ้านสามารถปลูกพืชเกษตรหรือสมุนไพรเป็นการเสริมรายได้ตนเองด้วย  และจะมีการฝึกอบรมให้เกิดกลุ่มธุรกิจเพาะชำกล้าไม้จำหน่าย  โดยชุมชนที่เข้ามาร่วมดูแลรักษาจะรายงานการเติบโตของต้นไม้ให้ศิษย์เก่าแต่ละรุ่นได้ทราบตลอดระยะเวลา 5 ปี   โดยเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขีบวให้แก่พื้นที่ใกล้เคียง  ซึ่งเป็นการมุ่งส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมบนฐานการพัฒนาสีเขียวอีกด้วย

 

กิจกรรมปลูกสวนป่าเฉลิมฉลองมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ครบ 80 ปีประเมินว่าสามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซต์อย่างน้อย 76 ต้นต่อปี เป็นเจตนารมณ์มุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี ค.ศ.2035 (พ.ศ.2578) และเป็นกิจกรรมที่สำคัญยิ่งในการเพิ่มพื้นที่กักเก็บคาร์บอนของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และประเทศไทยต่อไป

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด