แวดวงนักรบ

ผู้บัญชาการทหารเรือเยี่ยมคำนับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐประชาชนจีน


14 เมษายน 2023, 19:47 น.

 

ผู้บัญชาการทหารเรือเยี่ยมคำนับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

 

วันที่ 14 เมษายน 2566 พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วยคณะ เข้าเยี่ยมคำนับ พลเอก หลี่ ซ่าง ฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ เรือนรับรอง เตียวหยูไถ่ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพเรือแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ตามคำเชิญของ พลเรือเอก ต่ง จวิน ผู้บัญชาการทหารเรือจีน และร่วมพิธีรับมอบเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ (เรือหลวงช้าง) เดินทางกลับประเทศไทย

 

 

ทั้งนี้ ในระหว่างการเข้าเยี่ยมคำนับฯ ผู้บัญชาการทหารเรือได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน ที่ได้สนับสนุนการต่อเรือหลวงช้าง จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จนถึงวาระที่จะส่งมอบและการเดินทางสู่ประเทศไทย รวมทั้งขอบคุณที่กระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะกองทัพเรือจีน ให้การสนับสนุนและมีมิตรภาพที่ดีต่อกองทัพเรือไทยเสมอมา ที่ผ่านมา กองทัพเรือจีนและกองทัพเรือไทยมีความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี โดยเน้นการให้ความสำคัญในความร่วมมือทางทหารที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างชาติอาเซียนและจีน ซึ่งผู้บัญชาการทหารเรือมีความมั่นใจว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพทั้งสองจะมีความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไป

 

 

โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ขอให้กองทัพเรือจีนให้การสนับสนุนการประชุมผู้บัญชาการทหารเรือภาคพื้นมหาสมุทรอินเดีย (IONS) ที่กองทัพเรือไทยจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ในห้วงปี พ.ศ.2566 – 2568 และกำหนดจัดการประชุมในเดือนธันวาคม 2566 ทั้งยังได้ขอเชิญ กองทัพเรือจีนเข้าร่วมประชุม Navy to Navy Talk ครั้งที่ 1 ในปีนี้ รวมถึงเชิญให้กองทัพเรือจีนเข้าร่วมการฝึก Blue Strike ครั้งที่ 5 ซึ่งได้ว่างเว้น จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วย

 

 

อนึ่ง ราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นยาวนานในทุกระดับ โดยเฉพาะในระดับพระราชวงศ์และผู้นำประเทศ โดยได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือน การขยายความร่วมมือระหว่างกันในทุกด้าน ในส่วนของความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือจีน ก็ได้มีการกระชับความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้นมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านความร่วมมือและกิจกรรมด้านต่างๆ ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ของกำลังพลกองทัพเรือในทุกระดับ การแลกเปลี่ยนการเยี่ยมเยือนเมืองท่าของเรือรบ การแลกเปลี่ยนที่นั่งศึกษาในหลักสูตรทางทหารต่างๆ รวมทั้งการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ เป็นต้น

 

 

ที่มา : กองทัพเรือ Royal Thai Navy

14 เม.ย.66

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดแวดวงนักรบ

เรื่องล่าสุด