ข่าวประชาสัมพันธ์

ป.ป.ช. จัดสัมมนาพัฒนาแนวทางต้านและลดการทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ กรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต


20 มีนาคม 2023, 13:10 น.

 

ป.ป.ช. จัดสัมมนาพัฒนาแนวทางต้านและลดการทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ กรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต (ประเด็นความเสี่ยงต่อการทุจริตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร)

สำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักต้านทุจริตศึกษา กำหนดจัดกิจกรรมการสัมมนาพัฒนาแนวทางต้านและลดการทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ กรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต ในหัวข้อ “การรุกล้ำทรัพยากรสาธารณะ” และ “การเรียกเก็บผลประโยชน์จากการใช้พื้นที่สาธารณะ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมกันกำหนดแนวทางต้าน/ลด/แก้ไขปัญหาการทุจริต ได้มาซึ่งแนวทาง องค์ความรู้ หรือชุดข้อมูลที่จำเป็นเพื่อสนับสนุนการป้องกันการทุจริต โดยมีความมุ่งหวังให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องนำแนวทางฯ ที่จะได้จากกิจกรรมฯ รวมทั้งองค์ความรู้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ไปปฏิบัติในหน่วยงานของตน เพื่อลดปัญหาความเสี่ยงการทุจริตที่จะเกิดขึ้น

 

สำหรับกิจกรรมฯ ดังกล่าว กำหนดจัดกิจกรรม ณ โรงแรมสวิสโฮเต็ล กรุงเทพฯ รัชดา เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 22 – 23 มีนาคม 2566 กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ หัวหน้าฝ่ายโยธา
หัวหน้าฝ่ายการศึกษา และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สังกัดสำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร 50 เขต รวมทั้งประธานกรรมการชุมชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

การจัดกิจกรรมฯ ดังกล่าว สืบเนื่องจากการที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินโครงการ STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตมาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถสร้างกลไกการรวมตัวที่เข้มแข็งของภาคประชาชน ในนามของชมรม STRONG ทั่วประเทศ เป็นชุมชนที่ไม่ทนต่อการทุจริต จับตามองและแจ้งเบาะแส (Watch and Voice) ทั้งกรณีที่เป็นความเสี่ยงต่อการทุจริต การทำผิดกฎหมาย การขัดกันของผลประโยชน์ ตลอดจนความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ได้รับการป้องกันหรือระงับยับยั้งได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งได้รับการปรับปรุงแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างรวดเร็ว

 

ผลจากการมีส่วนร่วมแจ้งเบาะแสของภาคประชาชน ได้นำมาสู่การวิเคราะห์ประเด็นความเสี่ยงต่อการทุจริต เป็นหมุดความเสี่ยงต่อการทุจริต เพื่อกำหนดลงในแผนที่ทุกพื้นที่ ทั่วประเทศ ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 หมุดความเสี่ยงต่อการทุจริตที่สำคัญในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ “การรุกล้ำทรัพยากรสาธารณะ” และ “การเรียกเก็บผลประโยชน์จากการใช้พื้นที่สาธารณะ”

สำนักต้านทุจริตศึกษา สำนักงาน ป.ป.ช. มีภารกิจสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ให้ความรู้ด้านการป้องกันการทุจริตแก่ประชาชนทุกช่วงวัย ทุกกลุ่มอาชีพเพื่อสร้างความตระหนักรู้และพฤติกรรมที่ยึดมั่นในความชื่อสัตย์สุจริต โดยมุ่งปลูกฝังจิตสำนึกในการแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวมให้มีความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต มีจิตพอเพียงต้านทุจริต และเป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม นอกจากนี้ยังมีภารกิจสำคัญในการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนประชาชนและหน่วยงานของรัฐในการมีส่วนร่วมต่อต้านการทุจริต จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมฯ ดังกล่าว

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด