ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ป.ป.ช. เชื่อม ป.ป.ท. ขับเคลื่อนธรรมาภิบาลต้านทุจริต ตอบโจทย์แผนบูรณาการต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบ


13 มีนาคม 2023, 19:02 น.

 

ป.ป.ช. เชื่อม ป.ป.ท. ขับเคลื่อนธรรมาภิบาลต้านทุจริต ตอบโจทย์แผนบูรณาการต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบ

สำนักงาน ป.ป.ช. มุ่งสร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริต ยกระดับธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการทุกภาคส่วนแบบบูรณาการและปฏิรูปกระบวนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตทั้งระบบ ให้มีมาตรฐานสากล ด้าน ป.ป.ท. ขานรับส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต ร่วมขับเคลื่อนเครือข่าย ประชาสังคมเชิงรุกเฝ้าระวังป้องกันการทุจริต

 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า สำนักงาน ป.ป.ช. มีการขับเคลื่อนแผนแม่บทบูรณาการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญในด้านการกระตุ้นภาคสังคม ประชาชน การเมือง ให้มุ่งร่วมต้านทุจริต ตลอดจนการลดการทุจริตในตำแหน่งหน้าที่และการรับสินบนทุกรูปแบบ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ขับเคลื่อนการเฝ้าระวังการทุจริตประพฤติมิชอบให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และเกิดเป็นแนวร่วมในการเฝ้าระวังอย่างมีประสิทธิภาพ ดังเช่นการดำเนินงานขับเคลื่อนการต่อต้านการทุจริตโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ที่มีการผลักดันโครงการขับเคลื่อนระบบเฝ้าระวังการทุจริตเชิงรุกในหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับปัญหาการทุจริตตามนโยบายของ ป.ป.ท. คือ “โกงเก่าหมดไป โกงใหม่ไม่เกิด และไม่เปิดโอกาสให้โกง” โดยในปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมา มีการพัฒนายกระดับการขับเคลื่อนโครงการเป็น “ศูนย์ปฏิบัติการส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ท.” ที่ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ 1.คลินิกส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต 2.หลักสูตรเสริมสร้างธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริตและหลักสูตรบรรษัทภิบาลต่อต้านการทุจริต 3.ชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังป้องกันการทุจริตเชิงรุก ที่จะเข้ามาทำหน้าที่หลักในการให้คำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาการทุจริตให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และภาคประชาสังคม รวมทั้งให้คำปรึกษาและส่งเสริมการประเมิน ITA ตามมติคณะรัฐมนตรี พร้อมขับเคลื่อนนโยบาย No Gift Policy ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปปฏิบัติได้

 

ทั้งนี้ ในด้านการแก้ไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่ครอบคลุมส่วนงานในระดับภูมิภาค สำนักงาน ป.ป.ช. ก็ได้มีการดำเนินการโดยสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด ซึ่งมีความใกล้ชิดและรู้สภาพปัญหาของการทุจริตในระดับท้องที่ ได้ทำหน้าที่ป้องกันและเฝ้าระวังโดยผ่านการมีส่วนร่วมของประชาชน อาทิ สังเกตการณ์การดำเนินการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2565 ตามมาตรการป้องกันการทุจริตในการเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ตอบแทนอื่นเพื่อโอกาสเข้าเรียนในสถานศึกษา หรือการสังเกตการณ์กรณีมีเรื่องร้องเรียนและแจ้งเบาะแสการทุจริตในพื้นที่ เป็นการสานความร่วมมือทั้งหน่วยงาน ป.ป.ช. และหน่วยงานภาคีเพื่อขับเคลื่อนการต้านทุจริตอย่างครอบคลุมทั่วประเทศ

 

Cr. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

13 มีนาคม 2566

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด