คมในความ

“ความสัมพันธ์เขา…เราไม่รู้”


10 มีนาคม 2023, 10:50 น.

 

“ความสัมพันธ์เขา…เราไม่รู้”

เมื่อคุณกล่าวถึง เอ่ยถึง อ้างถึง บุคคลอื่นๆ กับคู่สนทนาของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องร้ายหรือดี คุณคิดว่า คู่สนทนาจะคิดแบบเดียวกับคุณไหม..??

 

ครั้งหนึ่ง… นายด่านอองเซ็กตั้งใจจะสังหารกวนอู จึงได้สั่งลูกน้องชื่อ “งอปั้น” ให้เป็นผู้ดำเนินการ แต่งอปั้นมีใจนับถือกวนอูอยู่ก่อน เป็นทุนอยู่แล้ว จึงได้บอกแผนการสังหารครั้งนี้ให้กวนอูได้รู้ตัว สุดท้ายเมื่อได้รู้แล้ว กวนอูจึงฆ่าอองเซ็กทิ้งเสีย

 

ครั้งหนึ่ง… ม้าเท้งและ “อุยกุ๋ย” วางแผนสังหารโจโฉ แต่อุยกุ๋ยไปเล่าเรื่องทุกอย่างให้กับเมียน้อยฟัง ส่วนเมียน้อยก็เอาเนื้อความไปเล่าให้ชู้รักฟังต่อ และชู้รักของนาง ก็เอาเรื่องทั้งหมดนี้ไปบอกโจโฉ สุดท้ายโจโฉจึงสั่งฆ่าทิ้งเสียทั้งม้าเท้งและอุยกุ๋ย

 

ครั้งหนึ่ง… โจโฉใช้ “เจียวก้าน” ไปเกลี้ยกล่อมจิวยี่ เพราะเห็นว่าเป็นเพื่อนกันกับจิวยี่ คงจะคุยกันรู้เรื่อง แต่เจียวก้านกลับถูกจิวยี่วางแผนซ้อนกลกลับมา จนทำให้โจโฉพลาดท่าสั่งฆ่าแม่ทัพเรือของตนเอง เป็นปฐมเหตุให้โจโฉพ่ายแพ้ที่ศึกเซ็กเพ็กในที่สุด

 

กับในชีวิตจริงก็ดี… กับในปัจจุบันนี้ก็ดีนะครับ มีหลายครั้งหลายคราวเลยที่เราคุยกับคู่สนทนา แล้วเอ่ยพาดพิง เชื่อมโยง หรืออ้างไปถึงบุคคลที่ 3 โดยที่เราคิดไปเองว่า คู่สนทนานั้นเป็นคนของเรา โดยที่เราหลงเข้าใจว่า คู่สนทนาเป็นพวกเดียวกับเรา

 

จนในท้ายที่สุด… ความเสียหายบังเกิดขึ้นกับเรา เพราะความประมาท ความชะล่าใจ ความไม่รอบคอบ ที่ไม่ประเมินความสัมพันธ์ของคู่สนทนากับบุคคลที่ 3 หรือได้ทำการประเมินแล้ว แต่คาดการณ์ผิดพลาดไป เพราะไม่รู้ตื้นลึกหนาบางความสัมพันธ์ของคนทั้งสอง

 

จะคิดร้ายให้ร้ายใคร จะเกลียดชัง หรือชื่นชมใคร หากเก็บไว้แต่ภายในใจ ก็คงจะไม่มีอันตรายอะไร แต่หากถึงคราวจำเป็นที่ต้องเปิดออกมาเมื่อไหร่ คุณมั่นใจจริงหรือ ว่าผู้ฟังต่อหน้า เป็นพวกของคุณ คุณมั่นใจจริงหรือ ว่าเขาจะคิดเหมือนคุณ 100%

 

คิดว่าพวกเขาเกลียดกัน แต่เขาอาจจะรักกันก็ได้ คิดว่าพวกเขารักกัน แต่เขาอาจจะเกลียดกันก็ได้ เช่นนั้นแล้ว… ก่อนจะทำการเปิดใจกับใครสักคน อย่าลืมประเมินความสัมพันธ์ตรงจุดนี้ด้วยนะครับ ความสัมพันธ์ในใจของพวกเขา ที่คุณไม่เคยรู้เลย

 

Cr. #สามก๊กตั้งวงเล่า
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคมในความ

เรื่องล่าสุด