สังคม

วัชระทวงผลสอบ ป.ป.ช. กรณีสันทัดกับพวกแต่งเครื่องแบบตั้งวงเหล้าในที่ทำงาน/นำรถหลวงไปเช็งเม้ง


9 มีนาคม 2023, 16:06 น.

 

ผ่านไปเกือบ 2 ปีไม่มีคืบ!! วัชระทวงผลสอบ ป.ป.ช. กรณีสันทัดกับพวกแต่งเครื่องแบบตั้งวงเหล้าเลี้ยงวันเกิดในที่ทำงาน/นำรถหลวงไปเช็งเม้ง

(9 มี.ค.66) เมื่อเวลา 10.40 น.ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายปกครอง สุวรรณธารา ผอ.กลุ่มงานสืบสวนและการข่าว 1 ถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทวงถามความคืบหน้าการสอบจริยธรรมนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้ง และนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งกับพวก ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติมาตรฐานทางจริยธรรมและกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ จากกรณีนำรถราชการไปใช้ และฉลองวันเกิดดื่มสุรา-ไวน์ทั้งที่อยู่ในเครื่องแบบ กกต. ที่ห้องทำงาน กกต. ซึ่งเป็นสถานที่ราชการ หลังจากที่ยื่นหนังสือให้สอบไปแล้วเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน จึงอยากทราบว่าผลการสอบจริยธรรมคืบหน้าถึงขั้นตอนใด

จากนั้นเวลา 11.40 น. นายวัชระได้ไปที่สำนักงาน กกต. ยื่นหนังสืออีก 1 ฉบับร้องเรียนในเรื่องเดียวกันนี้ผ่าน น.ส. นวพร ไมตรีสมสกุล นิติกรชำนาญการ สำนักเลขาธิการ กกต. ถึงนายอิทธิพร  บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง โดยระบุว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากพนักงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 เวลาประมาณ 16.00-22.00 น. นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กรรมการการเลือกตั้ง ได้จัดให้มีการเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิดที่ห้องทำงานภายในสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ มีการจัดสุรา ไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอาหารเพื่อเลี้ยงบุคคลต่าง ๆ มีผู้มาร่วมงานเลี้ยงจำนวนประมาณ 15 คน ประกอบด้วยนายแสวง บุญมี (ตำแหน่งปัจจุบันคือ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง) และบุคคลอื่น ๆ ร่วมดื่มสุรากันอย่างสนุกสนานเฮฮาและส่งเสียงดัง ซึ่งได้แนบรูปถ่ายมาเป็นหลักฐานให้พิจารณาประกอบด้วย

ทั้งนี้ได้เคยยื่นหนังสือร้องเรียนกับสำนักงาน ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ขอให้สอบสวนนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์  กรณีมีพฤติกรรมกระทำผิดกฎหมายและฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง เนื่องจากใช้งบประมาณแผ่นดินเพื่อประโยชน์ส่วนตนและนำรถยนต์ทางราชการไปงานเชงเม้งและแต่งชุดข้าราชการดื่มแอลกอฮอล์ (สุรา -ไวน์) เลี้ยงฉลองวันเกิดภายในสำนักงาน กกต. รวมทั้งอื่น ๆ โดยมีพนักงานของสำนักงาน กกต. ให้ถ้อยคำกับพนักงานไต่สวนสำนักงาน ป.ป.ช. แล้วนั้น

นายวัชระ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายเรื่องการดื่มสุรา ไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ปฏิบัติงานราชการภายในสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา31(3) สถานที่ราชการ ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคล หรือสโมสร หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี และในวันและเวลาดังกล่าวเป็นการมั่วสุม ไม่มีการเว้นระยะห่าง มีอาการมึนเมาขาดสติ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลในการรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างรุนแรงในขณะนั้น

จึงขอให้ประธาน กกต. ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของพนักงานหรือลูกจ้าง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง สอบสวนนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และนายแสวง บุญมี กับพวก (พนักงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง) กระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมของพนักงานสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2564 หรือมาตรฐานทางจริยธรรมอื่น และพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 31 (3) หรือระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ หากมีมูลขอให้ตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยนายแสวง บุญมี กับพวก (พนักงานของสำนักงาน กกต.) ต่อไป โดยขอทราบผลการพิจารณาภายใน 15 วัน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด