ข่าวประชาสัมพันธ์

ป.ป.ช. จับมือ กทม. เดินหน้าประเมิน ITA ภาคเอกชน ที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ (ITAGC)


27 กุมภาพันธ์ 2023, 17:24 น.

 

ป.ป.ช. จับมือ กทม. เดินหน้าประเมิน ITA ภาคเอกชน ที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ (ITAGC)

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส จัดกิจกรรมอบรม “กรอบการประเมิน ITAGC 2023” ในเชิงพื้นที่ ภายใต้โครงการต้านและลดทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ เฉพาะกรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต (STRONG: Together against Corruption-TaC) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีนายทวิชาติ นิลกาญจน์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานในพิธีเปิด และนางวาธินี สุริยวรรณ ผู้อำนวยการสำนักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส เป็นผู้กล่าวรายงาน และ นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร หัวหน้าสำนักงาน ก.ก. กรุงเทพมหานคร รวมถึงผู้แทนหน่วยงานกลุ่มภารกิจด้านการป้องกันการทุจริต สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ของสำนักงาน ป.ป.ช. เข้าร่วมในพิธีเปิด ณ ห้องนนทบุรี 1 อาคาร 4 ชั้น 3 สำนักงาน ป.ป.ช. อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี และผ่านระบบการประชุมทางไกลด้วย

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงกรอบเกณฑ์การประเมินภาคเอกชน ที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment of Government Contractors) ในเชิงพื้นที่ ซึ่งมีเป้าหมายได้แก่ ผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร ภายใต้หน่วยงานที่รับผิดชอบ 3 สำนัก ได้แก่ สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม และกลุ่มภาคเอกชนที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญาของกรุงเทพมหานคร ภายใต้โครงการสำคัญและมีวงเงินงบประมาณสูง ของ สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ และสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รวมทั้งหมด 31 โครงการ คู่สัญญา 27 ราย มูลค่า 43,466,643,216 บาท

นอกจากนี้ ยังมี นางสาวชนิดา อาคมวัฒนะ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบและวิชาการ สำนักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส สำนักงาน ป.ป.ช. ดร.สุรเดช จองวรรณศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ทริส คอร์ปอเรชั่น และนางสาวพลอยณิชชา จารุหิรัญสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ทริส คอร์ปอเรชั่น ร่วมเป็นวิทยากรชี้แจงรายละเอียดการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาคเอกชน ที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment of Government Contractors : ITAGC) ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสมรรถนะของภาคเอกชนในการเป็นคู่ค้าคู่สัญญาของหน่วยงานภาครัฐที่ดี มีแนวทางการต่อต้านการรับสินบน ที่เหมาะสม การประเมินประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัด ได้แก่ การต่อต้านการให้สินบน การปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบการเป็นคู่ค้าคู่สัญญาภาครัฐ การขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม การให้ทรัพย์สินและประโยชน์ต่างตอบแทน ระหว่างหน่วยงานภาคเอกชนกับหน่วยงานภาครัฐ และการส่งเสริมวัฒนธรรมการไม่ให้ไม่รับ โดยการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลการประเมิน จะมาจาก 4 ส่วน คือ การรับรู้ของพนักงาน เจ้าหน้าที่ ในหน่วยงานภาคเอกชน การรับรู้ของภาครัฐที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญา ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหน่วยตรวจสอบ รวมไปจนถึงการเปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานภาคเอกชนต่อสาธารณะ

ในการอบรมดังกล่าว ยังได้ชี้แจงถึงการใช้ “ระบบการประเมิน online ITAGC SYSTEM” ซึ่งเป็นเครื่องมือการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาคเอกชน ที่เป็นคู่ค้าคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ และดร.วชิราวุธ ธรรมวิเศษ ที่ปรึกษาการวิจัย และพัฒนาการบูรณาการฐานข้อมูล ITAGC SYSTEM จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น อีกด้วย

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด