คอลัมนิสต์

สีลัพพตปรามาส (ความเชื่อที่งมงาย)


12 กุมภาพันธ์ 2023, 11:50 น.

สีลัพพตปรามาส
(ความเชื่อที่งมงาย)

 

การทำเหรียญจำหน่ายขายชาวบ้าน
ครั้งสมัยพุทธกาลไม่มีแน่
พระไตรปิฎกฉบับไหนใครเคยแปล
คำสอนแท้มีแต่ธรรมเครื่องนำทาง

 

ไม่มีเหรียญตะกรุดและผ้ายัญ
สิ่งเหล่านั้นมีมากยิ่งสิ่งกีดขวาง
พุทธพาณิชย์หลอกขายเล่นไม่เว้นวาง
พุทธจืดจางจะล่มจมเพราะงมงาย

 

เมื่อพ.ศ ๒๕๑๘ เคยทำหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ พุทธศาสนากับไสยศาสตร์ รวมความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ หนังสือเล่มนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร มีนักศึกษาเอาไปทำวิทยานิพนธ์ก็มี ในคำนำและท้ายเล่มผมได้เขียนบทความสรุปรวมความเห็นไว้ว่าพุทธศาสนาต่างจากไสยศาสตร์และเป็นคนละเรื่องกัน พุทธศาสนาดั้งเดิมไม่มีพระเครื่องลางของขลังไม่มีการสร้างรูปเคารพ มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ให้ศึกษาค้นคว้าได้

 

 

ในประเทศไทยพระที่ต่อต้านลัทธิไสยศาสตร์มากที่สุดคือหลวงพ่อปัญญานันทะ ท่านชี้แจงว่าเป็นการชักนำให้คนห่างจากธรรมะ ทำให้คนงมงาย ทำให้ประเทศชาติไม่พัฒนา ต่อมาผมได้อ่านหนังสือแนวประวัติศาสตร์ซึ่งความจริงก็เป็นเช่นนั้น ประเทศเขมรที่มีต้นแบบเป็นวัฒนธรรมไทยหลายอย่าง ทำสงครามกับประเทศอื่นไม่สามารถเอาชนะด้วยไสยศาสตร์ แม้จะมีคาถาอาคมตะกรุดผ้ายัญที่แก่กล้า เป็นต้นแบบของพระกริ่งปทุมสุริยวงศ์และยัญต่างๆ เคยเป็นเมืองขึ้นของไทยและฝรั่งเศส แต่ไทยยังเอาอักษรเขมรมาเขียนยัญต่างๆและยังทำสืบต่อถึงยุคปัจจุบัน

 

ในประเทศจีนเคยมีกองทัพนักมวยที่ทางการจีน (สมัยพระนางซูสีไทเฮา) หนุนหลังใช้ไสยศาสตร์ยัญต่างๆสู้กับกองทัพฝรั่ง ๘ ชาติ ในท่ีสุดต้องพ่ายแพ้อย่างราบคาบจีนต้องเสียค่าปฏิกรรมสงครามมากมาย ประเทศจีนต้องยากจนข้นแค้นแสนสาหัส กองทัพนั้นภายหลังเรียกว่า กบฎบ๊อคเซ่อร์ มีเรื่องราวให้อ่านและสร้างภาพยนตร์มาให้ชมกันอยู่เสมอ

 

ในพงศาวดารไทยครั้งไทยตั้งค่ายบางระจันเพื่อสู้รบกับพม่าในคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ ๒ มีพระอาจารย์ธรรมโชติคอยทำผ้ายัญแจกเพื่อสู้รบกันก็ไม่สามารถใช้ไสยศาสตร์เอาชนะพม่าได้ ซึ่งวัฒนธรรมการสร้างเครื่องรางของขลังน่าจะสืบต่อมาตั้งแต่ยุคนั้นและก่อนนั้น ถ้าเราอ่านวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผนที่แต่งในสมัยรัตนโกสินทร์จะมีเรื่องเหล่านี้อยู่มาก มีบางคนกล่าวกันว่าคนไทยไม่สามารถมีเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ ไม่สามารถผลิตเครื่องยนต์กลไกสินค้าสมัยใหม่ทางอุตสาหกรรมแบบญี่ปุ่น เกาหลีจีนซึ่งเป็นคนเอเซียเหมือนคนไทยเรา เพราะส่วนมากส่งเสริมให้คนเชื่อไสยศาสตร์มากไป แม้จะให้สินค้าขายดีก็ต้องมีปลัดขิกวัตถุทางไสยศาสตร์มาวางไว้

 

พระราชญาณกวี(บ.ช. เขมาภิรัต) อดีตหัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศมาเลเซียท่านเคยอยู่ที่ประเทศอินเดีย ท่านเคยเขียนบทความเรื่อง “ความเสื่อมสูญของพุทธศาสนาในอินเดีย” ท่านได้ศึกษาค้นคว้ามาว่าเพราะส่วนหนึ่งในยุคนั้น พระได้หันมาสนับสนุนไสยศาสตร์ ไม่สนใจเรื่องพระธรรมคำสอน หลวงพ่อพระพรหมมังคลาจารย์(ปัญญานันทะภิกขุ)ท่านจึงต่อต้านไสยศาสตร์ตลอดมาเพื่อความคงอยู่ของพุทธศาสนาตลอดไป คำสอนของท่านมีในหนังสือ ในซีดี ในยูทูบมีให้ศึกษามาก
ผมลูกศิษย์ของท่านก็ว่าไปตามนั้นแหละครับ

 

อรุณ เวชสุวรรณ
นักเขียนรางวัลนราธิปพงศ์ประพันธ์

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด