คอลัมนิสต์

๖ กุมภาพันธ์ “วันมวยไทย”


7 กุมภาพันธ์ 2023, 22:02 น.

 

๖ กุมภาพันธ์ “วันมวยไทย”

 

เมืองไชยา เมืองนักมวย บรรดาศักดิ์
ราชทินนาม ประจักษ์ “มวยมีชื่อ”
ชกที่หน้าพระที่นั่ง ดังระบือ
คนเลื่องลือ มีหลักฐาน กล่าวขานกัน
มีชื่อเดิม “นายปลอง จำนงทอง”
มีเข่าศอก ปัดป้อง อันลือลั่น
เรียกว่า “ศอกไชยา” มานานครัน
ปัจจุบัน ยังกล่าวขาน วงการมวย

 

 

๖/๒/๖๖

เขียนกลอนนี้ไว้ว่าจะเผยแพร่วันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติเมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ให้เป็นวันมวยไทย บังเอิญมีกิจธุระมากมายต้องนำมาลงวันนี้ หลังวันมวยไทย ๑ วัน

 

 

มวยไทย มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรมาตั้งแต่สมัยอยุธยา มีเรื่องพระเจ้าเสือปลอมพระองค์ไปชกกับชาวบ้าน มีเรื่องนายขนมต้ม เป็นต้น ส่วนสมัยรัตนโกสินทร์ สมัยรัชกาลที่ ๕ มีนักมวยบรรดาศักดิ์ หมื่นมวยมีชื่อ หมื่นมือแม่นหมัด หมื่นชงัดเชิงชก (รายละเอียดอ่านในงานเขียนของผมเรื่องมวยไชยาได้ครับ)

 

 

มวยไทยไชยา เป็นมวยไทยแขนงหนึ่งชื่อลูกไม้มวยไทยแขนงนี้ยังนำมาใช้ในมวยไทยปัจจุบันก็มี ปัจจุบันนี้มีศูนย์สืบทอดกีฬาชนิดนี้อยู่หลายแห่ง ที่ไชยามีอาจารย์สุรัชต์ เพชรพริ้ม เป็นผู้สืบทอดอย่างแข็งขัน ได้นำนักมวยรูปแบบมวยไชยาไปชกโชว์ในที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการบรรยายเป็นภาษาอังกฤษด้วย เคยไปชกโชว์ที่ประเทศอินเดียได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หากองค์กรใดสนใจติดต่อผ่านผมได้ครับ ไม่ได้ไปชกโชว์เองแต่สามารถประสานงานให้ได้

 

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ประเทศเขมรได้ไปแอบอ้างว่าคนไทยได้ไปลอกเลียน “กุนขแมร์” หรือมวยเขมรมา แล้วเผยแพร่กีฬาชนิดนี้ไปทั่วโลกเป็นที่ฮือฮาและตลกขบขันกันมาก ทำให้เป็นที่ยุ่งเหยิงในวงการกีฬามวยไทยไปทั่วโลก ขณะนี้สังคมยังพูดถึงพวกเขมร ขมอยพวกนี้ยังไม่สิ้นสุด (คำว่า“ขมอย” ไม่ใช่คำหยาบ แต่เป็นคำที่เลิกใช้ไปแล้ว คำนี้มีคำแปลว่า “ลูกหลาน” เช่นในเรื่อง มหาชาติคำหลวง พนกัณฑ์ ที่ว่า “ขมอยเมื่อเฝือแฝกหญ้า ยุงชุมฉ่าฝ่าเหลือบฝูง”)

 

มวยไทย เรียกมวยไทยถูกต้องแล้ว ของเขมร จะเรียกกุนขแมร์หรือกุนขมอย (มวยชั้นลูกหลาน) ก็ช่างเขา”

 

“อรุณ เวชสุวรรณ”

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด